Cách thay nhớt cho xe máy tại nhà mùa dịch

Thu Hà| 22/07/2021 07:00

Trong tình hình dịch Covid - 19, nếu chiếc xe của bạn đã tới hạn thay nhớt định kỳ thì một vài lưu ý sau sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc cho xế yêu của mình ngay tại nhà.

Theo lời khuyên của chuyên gia, đối với môtô đời mới, nên thay nhớt sau mỗi 2.000km và từ 1.000-1.500km đối với xe tay ga.

Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố khác như: thời gian sử dụng xe, điều kiện thời tiết, mức độ sử dụng, tốc độ xe và chất lượng của dầu nhớt.

Các bước thực hiện cách thay nhớt xe máy tại nhà

1. Chuẩn bị dụng cụ

Trước khi đi vào thực hiện cách thay nhớt xe máy thì chúng ta cần chuẩn bị cho mình những dụng cụ đó là:

– Ca hoặc thau để đựng nhớt cũ.

– Phễu để chúng ta châm nhớt mới vào.

– Khăn bẩn để lau nhớt.

– Khăn sạch để lau ốc xả.

– Que thăm nhớt.

– Tuýp để có thể mở ốc xả nhớt cũ nhưng tùy theo cỡ ốc xả nhớt của từng xe mà chúng ta cần chuẩn bị cho mình tuýp mở tương ứng.

thay nhớt xe máy
Theo lời khuyên của chuyên gia, đối với môtô đời mới, nên thay nhớt sau mỗi 2.000km và từ 1.000-1.500km đối với xe tay ga

– Kềm mỏ bằng với nhiệm vụ mở và đóng lỗ châm nhớt.

– Nhớt cho xe honda mới và cần chuẩn bị loại nhớt chất lượng phù hợp với xe chúng ta.

– Có thể chuẩn bị thêm dung dịch phụ trợ nếu có.

2. Tiến hành thực hiện thay nhớt xe máy

Bước 1: Thực hiện xả nhớt cũ

Chạy xe cầm chừng đủ thời gian thì chúng ta tiến hành xả nhớt (lưu ý để động cơ còn hơi ấm thì xả sẽ sạch hơn).

Xác định vị trí ốc xả nhớt và đưa tuýp vào để mở. Khi mở thì lưu ý rằng với lực vừa phải và đẩy chìa khóa về trước nếu như đang ở bên trái của xe. Khi chúng ta đã nới lỏng được ốc nhớt thì dùng tay tháo hẳn ốc ra và cần tránh để rơi ốc vào thau đựng nhớt cũ nhé.

Dùng kềm mở nắp châm nhớt và dùng que thăm nhớt để nhớt cũ chảy ra một cách nhanh hơn. Lưu ý nếu muốn không bị trầy chi tiết nhựa ở thao tác này chúng ta có thể lót thêm khăn sẽ giúp kềm không làm trầy.

Đợi đến khi thấy nhớt chảy giọt thì chúng ta nghiêng xe qua lại giúp cho nhớt cũ chảy ra nhiều hơn. Thường thì chúng ta nên nghiêng sang mỗi bên khoảng 1 phút rồi làm với bên còn lại vài lần sẽ giúp cho nhớt cũ xả sạch.

thay nhớt xe máy
Chạy xe cầm chừng đủ thời gian thì chúng ta tiến hành xả nhớt (lưu ý để động cơ còn hơi ấm thì xả sẽ sạch hơn)

Sau khi hết nhớt cũ thì chúng ta rửa sạch cát bụi còn bám ở trên ốc bằng dầu hôi và lau khô. Dùng khăn sạch để lau hết đất bên trong chân răng và vặn ốc trở lại. Thao tác này giúp hạn chế không để chất bẩn lọt vào trong động cơ và gây hư hỏng chân răng khi chúng ta vặn ốc vào.

Khi siết ốc vào thì với lực vừa đủ chặt mà thôi không cần siết quá mạnh vì có thể làm cong vênh long đền hoặc tuôn răng.

Bước 2: Tiến hành thay nhớt mới

Tiếp theo với cách thay nhớt xe máy tại nhà thì chúng ta thực hiện như sau:

Dùng phễu châm nhớt mới vào trong động cơ nhưng cần lưu ý ước lượng để không phải bị dư so với bình nhớt được mua sẵn (lượng nhớt nên đúng theo khuyến cáo của hãng xe). Bởi không phải châm nhiều nhớt hơn là tốt.

Tiếp đến hãy dùng que thăm nhằm kiểm tra xem châm nhớt đã đủ lượng cần thiết hay chưa. Ở trên que thăm thì nó sẽ có 2 đường ngang chỉ mức nhớt tối thiểu và tối đa. Chúng ta chỉ cần lau khô que thăm với khăn sạch rồi cắm vào trong lỗ. Tiếp đến lấy ra là biết rõ được mức nhớt hiện đang ở đâu.

Thông thường với cách thay nhớt xe máy tại nhà chúng ta nên canh sao cho nhớt lên gần hoặc là bằng ở mức cao nhất. Nó sẽ dự phòng cho trường hợp hao hụt khi vận hành để xe luôn có được đầy đủ lượng nhất cần thiết.

Cuối cùng khóa nắp châm nhớt và thu dọn đồ nghề dụng cụ, chai nhớt và nhớt thải. Cần chú ý chúng ta không được đổ nhớt thải xuống ống cống bởi nó sẽ gây hại cho môi trường. Có thể lưu trữ rồi bán lại với người thu mua nhớt cũ.

3. Lưu ý khi tự thay nhớt xe máy tại nhà

Không phải bất cứ ai cũng có kinh nghiệm cũng như thời gian để tự thay nhớt xe máy. Do đó bạn có thể lưu ý như sau:

– Tự mua nhớt xe máy để mang ra hãng thay.

– Đến hãng xe máy bảo trì định kỳ để được tư vấn và thay nhớt khi cần.

– Chọn mua nhớt cần đảm bảo chất lượng cao tránh những sản phẩm không rõ xuất xứ nguồn gốc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách thay nhớt cho xe máy tại nhà mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO