Cách tạo biểu đồ dạng bản đồ địa lý trong Microsoft Excel

Võ Hồng| 30/04/2021 07:00

Việt BáoBiểu đồ vốn rất hữu ích để hiển thị trực quan dữ liệu, giúp cho người xem và phân tích dữ liệu tốt hơn, kể cả dữ liệu về địa lý. Bài viết hướng dẫn bạn cách tạo loại biểu đồ địa lý trong Excel một cách sinh động và dễ dàng.

Chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu của bạn

Giống như với các loại biểu đồ khác trong Microsoft Excel, bạn nên bắt đầu với dữ liệu phổ biến. Điều này cho phép bạn chọn các ô chứa dữ liệu đó và chỉ cần chèn biểu đồ cho nó.

Bạn chỉ nên chọn một loại dữ liệu duy nhất cho bản đồ, dân số hoặc chữ viết tắt mà bạn có thể lấy từ kiểu dữ liệu địa lý tích hợp sẵn trong Excel, hoặc thay vào đó là số tiền bán hàng của bạn, số lượng cửa hàng, chi phí hoạt động trung bình hoặc dữ liệu khác mà bạn đã chuẩn bị trong bảng tính của mình.

Lưu ý rằng, nếu sử dụng biểu đồ cho các khu vực nhỏ hơn, chẳng hạn như thành phố, bản đồ sẽ không hiệu quả vì nó chỉ hiển thị các dấu chấm đại diện cho các loại vị trí đó. Biểu đồ bản đồ trong Excel hoạt động tốt nhất với các khu vực rộng lớn như quận, tiểu bang, vùng, quốc gia và lục địa.

Tạo biểu đồ bản đồ

Trước tiên bạn chọn dữ liệu bằng cách kéo qua các ô, mở tab Insert (Chèn) và chuyển đến phần Charts (Biểu đồ) trên ribbon. Nhấp vào menu thả xuống từ Maps (Bản đồ) và chọn Filled Map.

Biểu đồ mới tạo sẽ xuất hiện ngay trên trang tính với dữ liệu đã được ánh xạ.

Định dạng biểu đồ bản đồ

Các bước tiếp theo dưới đây bạn cần thực hiện là định dạng bản đồ bao gồm các thành phần hữu ích và bảng màu. Ngoài ra, bạn có thể thêm tiêu đề, một số nhãn, chú giải và phong cách.

Thêm tiêu đề

Nếu bản đồ của bạn có tiêu đề mặc định “Chart Title” (Tiêu đề biểu đồ), bạn nhấp vào hộp văn bản đó trên bản đồ để nhập tiêu đề khác nếu muốn. Nếu bản đồ không bao gồm tiêu đề, bạn có thể thêm một tiêu đề dễ dàng cũng như thay đổi vị trí của nó.

Chọn biểu đồ và nhấp vào Chart Elements (Thành phần biểu đồ, là biểu tượng “+” ở bên phải). Chọn hộp Charts Title và sau đó nhập tiêu đề vào hộp văn bản xuất hiện trên bản đồ.

Di chuyển con trỏ qua mũi tên ở bên phải của Charts Title trong hộp Chart Elements và chọn một vị trí khác cho tiêu đề nếu bạn muốn.

Bạn cũng có thể chọn More Title Options (Tùy chọn tiêu đề khác), thanh này sẽ hiển thị một thanh ở bên phải. Tại vị trí này, bạn có thể chọn vị trí, sử dụng màu tô hoặc áp dụng đường viền văn bản để tăng thêm tính thẩm mỹ và sự rõ ràng cho biểu đồ.

Bao gồm các nhãn dữ liệu

Nếu dữ liệu bạn đang hiển thị trên bản đồ đủ nhỏ, bạn có thể muốn bao gồm các nhãn dữ liệu. Chúng sẽ hiển thị dữ liệu trực tiếp từng vị trí trên bản đồ.

Chọn biểu đồ và nhấp vào Chart Elements ở bên phải, sau đó chọn hộp Data Labels (Nhãn dữ liệu).

Muốn điều chỉnh văn bản và các tùy chọn cho nhãn, bạn chọn More Data Label Options (Tùy chọn nhãn dữ liệu khác). Giống như với tiêu đề biểu đồ, thanh bên bên phải sẽ mở ra với các tính năng định dạng cho các nhãn.

Chèn chú giải

Một yếu tố rất hữu ích đối với hầu hết mọi biểu đồ là chú giải.

Chọn biểu đồ và nhấp vào Chart Elements ở bên phải, chọn hộp Legend (Chú giải).

Di chuyển con trỏ qua mũi tên bên phải của Legend trong hộp Chart Elements và chọn vị trí bạn muốn đặt chú giải.

Bạn cũng có thể chọn More Legend Options (Tùy chọn chú giải khác) để mở thanh bên và định dạng văn bản cũng như các tùy chọn bổ sung.

Áp dụng một phong cách

Theo mặc định, biểu đồ bản đồ có màu sắc khá cơ bản, vì vậy bạn nên làm cho nó nổi bật hơn.

Chọn biểu đồ và nhấp vào Chart Styles (Kiểu biểu đồ) - (tìm trên cọ vẽ) ở bên phải. Nhấp vào Styles (Kiểu) để cuộn qua các chủ đề được tạo sẵn hoặc Color (Màu) để chọn một lược đồ nhiều màu sắc hoặc đơn sắc.

Biểu đồ bản đồ của bạn sẽ được cập nhật và hiển thị ngay sau đó theo đúng những gì bạn đã thiết lập.

Di chuyển, thay đổi kích thước, chỉnh sửa hoặc xóa biểu đồ

Không khó để di chuyển biểu đồ bản đồ đến bất kỳ vị trí nào bạn muốn trên trang tính của mình. Chỉ cần chọn và kéo nó đến vị trí mới. Nếu bạn muốn ngăn các thay đổi, bạn nên khóa biểu đồ Excel tại chỗ. Muốn thay đổi kích thước biểu đồ, hãy kéo một trong các góc hoặc cạnh.

Ví dụ: Để chỉnh sửa dữ liệu hiển thị trên bản đồ do muốn thêm các vị trí khác, bạn nhấp chuột phải vào biểu đồ và chọn Select Data (Chọn dữ liệu) hoặc chuyển đến tab Chart Design (Thiết kế biểu đồ) và nhấp vào Select Data trong ribbon.

Nhập các ô vào hộp Chart Data Range (phạm vi dữ liệu biểu đồ) ở trên cùng hoặc kéo con trỏ của bạn qua các ô. Nhấp vào OK khi bạn hoàn thành.

Nếu không muốn sử dụng biểu đồ bản đồ, bạn dễ dàng loại bỏ nó bằng cách chọn biểu đồ và nhấn phím Delete trên bàn phím hoặc nhấp chuột phải và chọn Cut (Cắt).

Chúc bạn sẽ tạo được những biểu đồ bản đồ địa lý đẹp mắt nhất từ những hướng dẫn cơ bản trong bài viết này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách tạo biểu đồ dạng bản đồ địa lý trong Microsoft Excel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO