Cách sinh tồn của những phụ nữ mang thai hộ trong chiến sự tại Ukraine

31/10/2022 22:50

Sau nhiều tháng ẩn náu trong tầng hầm để tránh pháo kích, một phụ nữ mang thai hộ tên là Viktoria đã có thể đưa gia đình và đứa con trong bụng rời khỏi đông bắc Ukraine để tránh chiến sự.

Cách sinh tồn của những phụ nữ mang thai hộ trong chiến sự tại Ukraine - 1

Các bác sĩ đỡ đẻ cho một thai phụ trong bệnh viện BioTexCom tại Kiev, Ukraine (Ảnh: NYT).

Viktoria có thể thực hiện việc đó vì công ty môi giới mang thai hộ đã hỗ trợ tài chính và cấp một căn hộ ở thủ đô Kiev để đảm bảo an toàn cho cô và thai nhi. Cô là một trong số hàng trăm phụ nữ mang đẻ thuê đã mang thai đủ 7 tháng, chạy khỏi những cuộc không kích, ẩn náu trong hầm trú bom, rồi sơ tán khỏi các thị trấn đổ nát để sinh con.

Trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2, Ukraine là một trong số ít quốc gia cho phép công dân mang thai hộ người nước ngoài. Sau một thời gian tạm dừng vào mùa xuân, các công ty môi giới dịch vụ mang thai hộ tiếp tục công việc của họ, bất chấp rủi ro lớn từ xung đột quân sự.

Trong các cuộc phỏng vấn của New York Times, hàng chục bà mẹ mang thai hộ nói rằng sự hỗ trợ tài chính từ các công ty môi giới và khách hàng đã giúp họ đảm bảo sự sống còn của gia đình bằng cách cho phép họ rời khỏi các khu vực mà lực lượng Nga bao vây hoặc thường xuyên pháo kích. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, họ đối mặt những hiểm họa mới mà họ sẽ không gặp khi ở nhà, như vượt qua các trạm kiểm soát của binh sĩ Nga để rời khỏi lãnh thổ bị kiểm soát.

Các công ty môi giới dịch vụ mang thai hộ cũng đang thích ứng với cuộc chiến. Bên cạnh việc giúp đỡ các phụ nữ mang thai hộ và gia đình của họ chuyển đến các thành phố an toàn hơn, một số chủ công ty đã phải chăm sóc trẻ em khi cha mẹ ruột của chúng chưa thể đến Ukraine do những trở ngại liên quan tới chiến sự. Burkovska, chủ công ty môi giới Ferta, đã đưa trẻ sơ sinh về nhà riêng mình trong nhiều tháng.

Ihor Pechenoha, giám đốc y tế của BioTexCom (công ty môi giới mang thai hộ lớn nhất Ukraine và cũng là một bệnh viện) cho hay: "Chúng tôi không để mất thai phụ nào. Công ty đã cố gắng đưa tất cả các bà mẹ ra khỏi nơi mà quân Nga kiểm soát và pháo kích".

Nhưng trong nhiều tháng, các phụ nữ nghĩ họ sẽ kiếm được tiền bằng cách tạo ra các sinh linh trước hết phải bảo vệ mạng sống của chính họ.

Bên ngoài thủ đô Kiev, thai phụ đẻ thuê phải ngủ trong ô tô bên vệ đường bụi bặm sau khi thoát khỏi lãnh thổ mà lực lượng Nga kiểm soát, đối mặt với sự thẩm vấn của binh lính Nga và sống trong các hầm dưới lòng đất.

Trong tháng đầu của cuộc chiến, 19 đứa trẻ được sinh ra bởi phụ nữ mang thai hộ được nuôi dưỡng trong một nhà trẻ dưới tầng hầm ở Kiev. Trong nhiều tuần và nhiều tháng, cha, mẹ ruột của những đứa trẻ không thể tới Ukraine hay liên lạc với những người chăm sóc con họ. Nhưng đến tháng 8, tất cả em bé đã về nhà.

Những tình huống khó lường

Albert Tochylovsky, giám đốc BioTexCom, cho hay cuộc chiến đã không làm giảm nhu cầu đối với dịch vụ mang thai hộ của các cặp vợ chồng đang khao khát sinh con. "Họ sốt sắng tìm phụ nữ mang thai hộ và không quan tâm tới cuộc chiến", ông nói.

Trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự, BioTexCom đã giúp thụ thai cho khoảng 50 phụ nữ mỗi tháng. Từ đầu tháng 6, công ty thực hiện ít nhất 15 ca mang thai mới. Họ đã chuyển các bà mẹ từ những đô thị tiền tuyến và các vùng mà Nga kiểm soát tới thủ đô Kiev và những nơi an toàn hơn.

Nhiều phụ nữ mô tả mang thai hộ là "công việc" - một thuật ngữ mà các bác sĩ nói để tránh cảm giác gắn bó với những đứa trẻ mà họ sẽ sinh. Vào một buổi sáng gần đây ở Kiev, khoảng 20 phụ nữ xếp hàng tại khu vực lễ tân của BioTexCom để kiểm tra sức khỏe hoặc chuẩn bị mang thai.

Họ đều có những câu chuyện liên quan đến chiến tranh và những mất mát đau thương. Tất cả phụ nữ thừa nhận họ mang thai hộ để có tiền, tình yêu dành cho con của họ và mong muốn để con tận hưởng cuộc sống an toàn.

"Tôi mang thai hộ vì chuyện kinh tế, vì tôi có sức khỏe tốt và có thể giúp người giàu sinh con", Olha, một phụ nữ 28 tuổi, chia sẻ.

Trước chiến tranh, ngành đẻ thuê phát triển mạnh ở Ukraine và mỗi phụ nữ nhận mang thai hộ có thể kiếm 20.000 USD cho mỗi lần mang thai. Chiến tranh càng khiến nhu cầu tài chính trở nên cấp bách hơn.

Cách sinh tồn của những phụ nữ mang thai hộ trong chiến sự tại Ukraine - 2

Một bà bầu ngồi chờ để thăm khám sức khỏe tại bệnh viện ở Kiev (Ảnh: NYT).

Cuộc chiến đã gây ra nhiều tình thế khó xử đối với thai phụ, khách hàng thuê sinh con và nhân viên y tế. Viktoria và gia đình cô phải đối mặt với một tình huống khó xử như vậy. Khoản thù lao đẻ thuê của cô sẽ giúp họ sống sót, nhưng gia đình chưa biết họ nên đi đâu sau khi cô sinh. Gia đình vẫn ở trong căn hộ ở Kiev do công ty môi giới thuê, trong khi quê hương của cô, Kharkov, vẫn hứng những trận pháo kích thường xuyên.

Đối với nhiều bà mẹ mang thai hộ, câu hỏi hóc búa là sinh ở đâu. Các mối đe dọa không chỉ bao gồm chiến sự, mà còn bao gồm cách xử lý đối với một ca đẻ thuê của chính quyền do Nga thành lập ở vùng mà họ kiểm soát.

Một phụ nữ mang thai hộ tên là Nadia sống tại một làng trên lãnh thổ do Nga kiểm soát, nơi không có nguy cơ bị pháo kích. Nhưng cô quyết định di tản đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát để sinh em bé, vì sợ rằng chính quyền của Nga sẽ từ chối quyền giám hộ của cha mẹ ruột đứa trẻ và cô sẽ mất khoản thù lao. Nadia đã cùng chồng và con gái 11 tuổi ngủ trong ô tô bên vệ đường trong 2 ngày để chờ qua chiến tuyến.

Zhang, một khách hàng nước ngoài của BioTexCom, đã phải vượt qua vô vàn trở ngại, như trì hoãn bay, để gặp con ở Ukraine sau khi đứa trẻ chào đời 6 tháng trước. "Cảm giác chờ đợi thật kinh khủng. Chiến sự khiến tôi cảm thấy lo lắng", Zhang thổ lộ.

Gặp đứa con ruột ở độ tuổi 6 tháng, một cảm xúc kỳ lạ dâng trào trong Zhang. "Khi con lớn lên, tôi sẽ kể con nghe câu chuyện này", Zhang nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách sinh tồn của những phụ nữ mang thai hộ trong chiến sự tại Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO