Cách phòng tránh sét trong siêu bão Yagi

06/09/2024 15:27

Siêu bão Yagi sẽ kéo theo mưa lớn, dông lốc, và để tránh những tình huống nguy hiểm, việc phòng tránh sét đánh rất cần được lưu tâm.

Cơn bão số 3 - siêu bão Yagi được ghi nhận là cơn bão nhiệt đới mạnh thứ 2 thế giới năm 2024, sau cơn bão cấp 5 Beryl ở Đại Tây Dương. Theo các cơ quan khí tượng thủy văn, nó có sức phá hoại cực kỳ lớn, gây ra mưa, giông, sét giật trên diện rộng.

Để bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình, bạn cần tham khảo những hướng dẫn, khuyến cáo của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ sau đây:

Cách phòng tránh sét trong siêu bão Yagi-1
Siêu bão Yagi gây ra mưa, giông, sấm sét diện rộng, mọi người nên ở nhà để đảm bảo an toàn cá nhân.

Nhận biết thời tiết có sét

Sét là hiện tượng thời tiết cực đoan ngẫu nhiên nên không có vị trí an toàn tuyệt đối để tránh sét. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn khuyến cáo, việc chủ động tìm nơi an toàn, đề phòng tránh sét khi gặp trời mưa dông, nhất là trong mùa mưa bão, có thể làm giảm đáng kể khả năng bị sét đánh và tránh được những tổn thương về sức khỏe. Mọi người cần nhận biết các hiện tượng thời tiết trên để tránh ra khỏi nhà khi có sét.

Quản lý các thiết bị điện gia dụng

Khi trú ẩn trong nhà, mọi người cần đặt thiết bị điện ở những nơi khô ráo, không ngập, dột để tránh xảy ra rò điện. Khi nhà bị ngập nước, nên chủ động ngắt hết nguồn điện cung cấp cho các thiết bị trong toàn bộ căn nhà. Các đường dây điện thoại hay dây điện nối từ bên ngoài có thể bị ảnh hưởng bởi sét đánh lan truyền, vì thế nên tránh xa các dây này.

Các gia đình cũng cần giữ khoảng cách ít nhất 1m với các vật dùng điện; rút ăng-ten ra khỏi tivi khi có sấm sét.

Cách phòng tránh sét trong siêu bão Yagi-2
Trời giông bão thường kéo theo hiện tượng sấm sét, do đó bạn cần biết cách phòng tránh sét khi siêu bão Yagi đổ bộ.

Tránh các nơi dễ bị sét đánh

Khi trú trong nhà, mọi người nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, đồ dùng điện; tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước. Không nên dùng điện thoại và nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có dông. Thường xuyên kiểm tra các đường dây, ổ điện trong gia đình để kịp thời phát hiện nơi bị rò điệ, như vỏ dây dẫn điện bị tróc, mối nối không bảo đảm.

Tuyệt đối không sửa chữa đồ điện, dùng chân tay ướt chạm vào nơi có điện khi đang mưa bão.

Tìm nơi trú ẩn an toàn

Nếu gặp tình trạng mưa giông đổ bộ khi đang di chuyển, mọi người cần cố gắng tìm nơi khô ráo, thấp để trú ẩn. Chỗ an toàn để tránh sét là toà nhà hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét. Trong trường hợp không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn, mọi người tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa. Khi trú ẩn, cần tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, xe hơi, hàng rào sắt... vì đây là vật nhiễm điện.

Tuyệt đối không đứng gần và chạm vào những vật cao như: Cây cao trơ trọi, cột thu lôi, cột ăng-ten, cột điện, cột cờ, tháp đài truyền hình, truyền thanh, ống nước, ống khói. Không tụ tập nhau ngoài trời mưa; không gọi và nghe điện thoại, kể cả điện thoại di động... vì đây là đối tượng của sét.

Cách phòng tránh sét trong siêu bão Yagi-3
Siêu bão Yagi đã gây ra nhiều trận sấm sét lớn tại thành phố Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc. (Ảnh: Weibo)

Không trú bão tại nơi đông người

Khi trú bão, mọi người không đứng thành nhóm gần nhau vì sẽ tạo thành khối dẫn điện tương hỗ lớn, sẽ là đối tượng của sét. Nếu cảm thấy tóc bị dựng lên, đó là dấu hiệu nguy cơ bị sét đánh, cần lập tức cúi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất. Phần tiếp xúc của người với mặt đất phải càng ít càng tốt.

Nếu ở giữa nơi trống trải, không có chỗ trú ẩn, cần ngồi xuống, chụm hai chân sát nhau, tốt nhất nên ngồi trên vật cách điện như gỗ, cao su, nhựa, nylon.

Làm gì nếu đang ở môi trường tự nhiên?

Mọi người không nên đi đứng gần bờ biển, bờ hồ, bờ sông, bờ suối, kênh mương và nơi đất ẩm ướt vì nước tự nhiên là môi trường dẫn điện tốt. Đây là nơi có điều kiện thuận lợi để dông sét xảy ra.

Trong trường hợp bất khả kháng không kịp tìm nơi trú ẩn, phải tránh xa những tán cây to cao, khu ẩm ướt, tránh xa vật kim loại có khả năng tích điện cao như máy cày, máy tuốt lúa, cuốc xẻng… Nếu gặp tình huống khẩn cấp, nên tìm một bờ ruộng khô rồi ngồi thấp xuống để hạn chế hiện tượng tích điện và phóng điện từ đám mây xuống mặt đất.

Hàng năm trên thế giới có khoảng 250.000 người bị sét đánh và hàng chục nghìn người trong số đó thiệt mạng. Nhiều người sống só bị tổn thương sức khỏe nghiêm trọng. Do đó trong thời gian siêu bão Yagi đổ bộ, mọi người cần áp dụng các biện pháp phòng chống sét đánh để đảm bảo an toàn.

Theo VTC news

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách phòng tránh sét trong siêu bão Yagi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO