Cách phát hiện camera ẩn trong nhà vệ sinh, phòng khách sạn

17/06/2023 19:02

Để phát hiện camera ẩn, hãy kiểm tra các vật dụng trong phòng và sử dụng đèn pin, camera điện thoại thông minh để phát hiện thấu kính.

Cách phát hiện camera ẩn trong nhà vệ sinh, phòng khách sạn-1
Camera ẩn có thể được đặt trong các vật dụng như hộp giấy, đồng hồ, giá sách, cây trang trí. Ảnh: Irinsider.

Trong những năm gần đây, camera ẩn ngày càng trở nên rẻ tiền và dễ mua hơn. Đây là thiết bị hữu ích trong các tình huống đặt camera an ninh, quay chương trình truyền hình hoặc các trường hợp cần góc quay giấu kín, nhưng cũng thường bị lạm dụng để quay lén trái phép ở phòng khách sạn hay nhà vệ sinh công cộng. Thiết bị có kích thước nhỏ và thường được ẩn trong đồ vật, tuy nhiên vẫn có những cách để phát hiện các camera ẩn chỉ với điện thoại thông minh.

Bước đầu tiên để phát hiện camera quay lén là kiểm tra kỹ môi trường xung quanh. Trong phòng ngủ, những vị trí thường được dùng để đặt camera ẩn là trên tường, có thể là vật trang trí, giá sách, ổ điện hoặc trên trần, chẳng hạn như đầu báo khói. Hãy để ý kiểm tra các vật dụng đặt trên bề mặt cao, như mặt bàn, ghế, tủ chẳng hạn như hộp giấy, chậu cây trang trí, các thiết bị đầu kỹ thuật số, đồng hồ.

Một số máy quay ẩn có thể để lộ dây điện, đèn hoặc ống kính. Ngoài ra, nếu phát hiện những ổ cắm điện hoặc adapter, trông giống củ sạc điện thoại, khác thường và không rõ tác dụng, hãy rút phích cắm. Ngoài việc quan sát bằng mắt, hãy lắng nghe khi khảo sát căn phòng. Một số camera ẩn có cảm biến chuyển động, tạo ra tiếng vo ve nhỏ khi hoạt động.

Cách phát hiện camera ẩn trong nhà vệ sinh, phòng khách sạn-2
Camera bị giấu trong máy sấy tóc, ổ điện phòng tắm được phát hiện tại Hàn Quốc, trong một sự việc vào tháng 3/2019. Ảnh: AP.

Bước tiếp theo là thử tìm camera ẩn bằng cách tắt tất cả đèn và bật đèn pin điện thoại để kiểm tra xung quanh. Camera ẩn có thể có đèn LED màu đỏ hoặc xanh lá cây sẽ nhấp nháy, dễ thấy trong điều kiện ánh sáng yếu. Kéo kín rèm và tắt đèn để cho căn phòng càng tối càng tốt, sau đó kiểm tra xem có đèn LED hay không và bật đèn pin lia xung quanh xem có ánh sáng phản chiếu từ thấu kính hay không.

Sau đó, tiếp tục kiểm tra phòng bằng camera trước của điện thoại. Ống kính này không có bộ lọc hồng ngoại và có thể nhận dạng đèn hồng ngoại của camera ẩn. Người dùng điện thoại có thể tải một trong các ứng dụng phát hiện camera ẩn, có trên cả Google Play Store và App Store. Các ứng dụng sẽ hướng dẫn người dùng thực hiện các bước này, và một số bước khác tận dụng các cảm biến trên điện thoại để phát hiện camera ẩn.

Cách phát hiện camera ẩn trong nhà vệ sinh, phòng khách sạn-3
Thiết bị báo cháy trên trần nhà kiêm camera quay lén được bán với giá 1,5 triệu đồng. Đây được xem là một trong những sản phẩm quay lén không dễ phát hiện. Ảnh: LK Store.

Sau các bước kiểm tra môi trường, hãy kiểm tra mạng Wi-Fi. Hầu hết camera ẩn không dây đều được kết nối Wi-Fi để thu nhận tín hiệu từ xa. Để kiểm tra xem có bao nhiêu thiết bị đang được kết nối với bộ định tuyến, hãy tải một ứng dụng quét Wi-Fi. Camera ẩn thường hiển thị là "thiết bị không xác định" hoặc có tên lạ. Tuy nhiên, cách này sẽ không có tác dụng với các camera ẩn "offline", ghi dữ liệu lên bộ nhớ trong.

Nếu thường xuyên đi công tác hoặc thuê phòng, bạn có thể tìm mua máy dò tín hiệu RF (tần số vô tuyến) hoặc máy dò camera ẩn chuyên dụng để rà quét nhanh chóng và chính xác hơn. Giá của các thiết bị này từ vài đến vài trăm USD tùy theo tính năng.

Trước khi sử dụng, hãy tắt và rút phích cắm tất cả thiết bị phát tín hiệu vô tuyến, bao gồm thiết bị nhà bếp, màn hình, bộ định tuyến, modem, TV, có thể ảnh hưởng đến kết quả phát hiện. Thông thường, các máy dò sẽ phát ra tiếng bíp khi chúng phát hiện tín hiệu, cho thấy có thiết bị đang hoạt động, khi tất cả thiết bị khác đã bị tắt đây có thể là dấu hiệu của camera ẩn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách phát hiện camera ẩn trong nhà vệ sinh, phòng khách sạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO