Quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí khiến xe tạo ra khí thải. Với động cơ hoạt động bình thường, hỗn hợp nhiên liệu được đốt hết, khí thải ra thường không màu hoặc màu trắng trong và tan nhanh trong không khí. Nếu khí thải có màu hay mùi lạ khi vận hành, nhiều khả năng động cơ đang có lỗi. Thông qua màu khói xe, có thể biết được các vấn đề mà xe đang gặp phải.
Xe xả khói trắng
Động cơ ô tô nóng rất nhanh, ống xả bốc ra khói trắng có thể do hệ thống làm mát bị rò rỉ chất làm mát vào xi lanh đốt của động cơ và xuất hiện vết rò rỉ trên miếng đệm.
Nếu làn khói trắng mỏng có thể do hơi nước hình thành trong các bộ phận của xe thông qua quá trình ngưng tụ. Nếu khói trắng dày đặc như đám mây rất có thể do một đầu xi lanh đã bị hỏng hoặc chất làm mát đang bị rò rỉ.
Với xe chạy bằng động cơ diesel, có thể xe đang gặp các vấn đề về thời gian phun dầu vào buồng đốt.
Khói thải đen
Khói thải màu đen khá phổ biến. Nguyên nhân có thể do động cơ đang đốt cháy quá nhiều nhiên liệu hoặc động cơ tiêu thụ nhiên liệu quá nhanh. Trong trường hợp này, lọc gió động cơ có thể bị bẩn hoặc tắc, dẫn đến ít gió được nạp vào buồng đốt. Nếu thay lọc gió vẫn không giải quyết được vấn đề, kim phun nhiên liệu có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng khói đen.
Với động cơ diesel, khói đen có thể cho thấy loại nhiên liệu được sử dụng không chính xác; tắc bộ lọc khí; rò rỉ dầu hoặc động cơ quá nóng.
Khói thải màu xám
Theo nhận định của các chuyên gia, khói xe màu xám càng đậm thì hư hỏng càng nghiêm trọng. Nguyên nhân gây ra khói xám có thể do bộ điều biến hộp số bị hỏng, khiến chất lỏng hộp số tự động rò rỉ vào buồng đốt động cơ và bị cháy. Chất lỏng có tác dụng giữ cho các bộ phận cơ khí của ô tô được bôi trơn, nên nếu có rò rỉ, các thành phần có thể bị khô. Lỗi này dễ dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho xe.
Khói thải màu xanh
Các chuyên gia cho rằng, thông thường, khói xe màu xanh là do dầu động cơ bị đốt cháy. Dầu sử dụng để bôi trơn các bộ phận của hệ thống truyền lực có thể đã bị rò rỉ qua đường ống mà nó đi qua, tràn vào động cơ hoặc bình nhiên liệu.
Điều này xảy ra khi vòng đệm pít-tông bị mòn. Trong trường hợp này, quá trình tăng tốc càng tạo ra nhiều khói xanh hơn.
Nếu khói màu xanh lam xuất hiện khi xe giảm tốc, có thể đang tồn tại vấn đề với các thanh dẫn van trong đầu xi lanh.
Khi phát hiện xe thải khói các màu trên, chủ xe nên tắt máy và đưa đến cơ sở sửa chữa kiểm tra để xác định đúng nguyên nhân. Càng để lâu, xe càng khó sửa và chi phí tốn kém hơn.