Cách nhận biết phụ nữ trầm cảm qua 3 câu nói cửa miệng

23/12/2022 09:30

Có thể phát hiện sớm về bệnh trầm cảm ở phụ nữ thông qua 3 câu nói cửa miệng dưới đấy của họ, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời.

Với áp lực trong cuộc sống ngày càng lớn, con người dễ rơi vào trầm cảm, thậm chí nhiều trường hợp không tìm được “lối thoát” dẫn đến những hậu quả tiêu cực.

Đặc biệt là phụ nữ, do tâm lý tương đối nhạy cảm, khả năng chịu đựng căng thẳng kém nên dễ bị trầm cảm hơn nam giới, vậy làm sao để nhận biết phụ nữ có trầm cảm hay không. Hãy chú ý xem họ có thường xuyên nói một trong ba câu cửa miệng dưới đây không?

1. “Tôi thật vô dụng. Tôi không thể làm tốt bất cứ điều gì”

Người bị trầm cảm thường nhạy cảm và hay nghi ngờ. Ngay cả khi họ đang làm tốt công việc, trách nhiệm của mình, họ vẫn cảm thấy rằng mình làm không tốt.

Họ luôn đánh giá thấp giá trị tồn tại của bản thân, cảm thấy cuộc sống không còn ý nghĩa gì, sợ bị coi thường nên thường nói những điều không đâu, thậm chí còn trở thành câu cửa miệng.

Nếu điều này xảy ra với những người xung quanh bạn, thì chúng ta nên kịp thời quan tâm và động viên họ, giúp họ trải qua những “rào cản” tâm lý, đừng để họ rơi vào tình trạng nghiêm trọng không thể cứu chữa.

Hãy cho thấy rằng những gì họ làm là rất tốt so với mọi người, hoặc so với khả năng của họ.

2. “Điều này thật nhàm chán”

Người bệnh trầm cảm lâu ngày chất chứa nhiều điều trong lòng, không có cách nào tự giải quyết về mặt tinh thần nên dẫn đến hình thành bệnh trầm cảm.

Hầu hết người bệnh đều cảm thấy bi quan, chán chường với thế giới và họ ngày càng thờ ơ với mọi thứ xung quanh, kể cả bạn bè và có thể là người thân, nghiêm trọng hơn là đối với cả người thân gần gũi nhất.

Nếu không được can thiệp tâm lý đúng cách, những người này sẽ mãi sống trong cảnh mất hứng thú với cuộc sống, với mọi thứ, thậm chí có thể dẫn đến những ý nghĩ tiêu cực nhất.

3. “Bản thân tôi thật tệ”

Tự ti về bản thân, nghĩ xấu về bản thân mình thậm chí còn nguy hiểm hơn so với ý nghĩ thấy mình vô dụng. Trong trường hợp này, bệnh nhân không những chỉ thấy mình vô dụng mà còn có suy nghĩ rằng mình có thể gây hại, gây phiền phức đến người khác. Sự tự tin của bệnh nhân sẽ giảm đi rất nhiều, họ cho rằng mọi việc mình làm đều sai, thiếu tự tin để thử trước khi làm.

Với áp lực ngày càng tăng cao, bênh nhân trầm cảm ngày càng gia tăng, nhất là đối với phụ nữ, thậm chí là ở lứa tuổi học sinh do áp lực học hành hoặc do tâm sinh lý thay đổi.

Cần chú ý những người xung quanh, nhanh chóng phát hiện để có những biện pháp kịp thời xử lý.

Hạ Thảo

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách nhận biết phụ nữ trầm cảm qua 3 câu nói cửa miệng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO