Cách nhận biết, phòng tránh nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người"

Minh Nguyễn| 05/09/2024 08:22

Bệnh Whitmore (thường gọi nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người") là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật, chưa có vắc xin phòng bệnh.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Hoàng Công Tình - Khoa Hồi sức tích cực 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bệnh Whitmore là bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Vi khuẩn sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua các vết thương ở da, niêm mạc. Bệnh thường gặp ở các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, ca bệnh đầu tiên được ghi nhận năm 1925, sau đó bệnh xuất hiện tại các địa phương trong cả nước và gia tăng trong thời gian gần đây.

Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và tỉ lệ tử vong cao ở những trường hợp viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng.

Cũng theo bác sĩ Tình, những người có bệnh nền (tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính) có nguy cơ cao mắc bệnh. Đặc biệt, bệnh rất dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh nhiễm khuẩn khác, dẫn đến chậm trễ trong điều trị.

Vi khuẩn gây bệnh Whitmore phải được điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu, quá trình điều trị kéo dài (thường từ 3 đến 6 tháng) mới đảm bảo bệnh không tái phát.

Năm 2019 - 2020, Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã chẩn đoán, điều trị thành công 5 ca bệnh Whitmore nặng có suy đa tạng và đã được báo cáo tại Hội nghị khoa học toàn quốc Hội hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam. Năm 2019, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh Whitmore.

Bác sĩ Tình thông tin, hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh. Người dân cần trang bị các dụng cụ bảo hộ cá nhân như ủng và găng tay không thấm nước để bảo vệ chân tay, chống tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm bẩn.

Khi không may có vết thương rách da, trầy xước thì cần rửa sạch vết thương dưới vòi nước sạch bằng xà phòng và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc.

Kết quả cấy máu của bệnh nhân Hà Ngọc T.
Kết quả cấy máu của bệnh nhân Hà Ngọc T. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Được biết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình hiện đang điều trị 2 ca bệnh Whitmore.

Bệnh nhân thứ nhất là Hà Ngọc T (43 tuổi, trú huyện Đà Bắc), làm công nhân ở một tỉnh phía Nam hơn 10 năm. Trước vào viện khoảng hơn 1 tháng, xuất viện sốt cao liên tục, đã đi khám và điều trị nhưng tình trạng sốt chỉ thuyên giảm, không khỏi hẳn. Gia đình xin cho bệnh nhân thôi điều trị để về quê (Hoà Bình).

Về đến Hòa Bình, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt cao, rét run, suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn - suy đa tạng. Hiện, vẫn trong tình trạng nguy kịch, đang được điều trị, chăm sóc tích cực và hội chẩn nhiều chuyên khoa.Bệnh nhân thứ 2 là Bùi Thị C (59 tuổi, quê Lạc Sơn), hiện đã qua cơn nguy kịch. Dự kiến sẽ xuất viện sau khoảng 1 tuần và điều trị duy trì bằng thuốc uống từ 3 đến 6 tháng tại nhà.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Cách nhận biết, phòng tránh nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người"
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO