Cách Nga tạo ra 'cánh đồng mìn' tại Ukraine với tổ hợp rải mìn từ xa

03/03/2024 10:24

Zemledeliye là tổ hợp rải mìn từ xa, được thiết kế và phát triển bởi Tập đoàn Rostec của Nga. Tổ hợp này xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng tại Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army 2016 và được thử lửa trong nhiều cuộc diễn tập của Quân đội Nga sau đó.

Tổ hợp rải mìn tự động Zemledeliye.

Zemledeliye được thiết kế dựa trên khung xe tải quân sự 8x8 Kamaz 6560. Mỗi xe rải mìn chở theo 50 đạn rocket cỡ 122mm. Do là phương tiện phóng tự hành hoạt động ở xa tiền tuyến nên xe rải mìn chỉ được trang bị hỏa lực cơ bản và giáp chống được mảnh văng.

Phương tiện rải mìn tự động này sử dụng 2 loại đạn là 3M16 mang theo 5 quả mìn sát thương và loại đạn còn lại là 9M28K mang theo 3 quả mìn chống tăng PTM-3. Zemledeliye có khả năng phóng mìn bao phủ một khu vực rộng tương đương kích thước của vài sân bóng đá ở khoảng cách từ 5km đến 15km. Sự nguy hiểm của Zemledeliye chính là việc các bãi mìn có thể được triển khai trong vài phút khiến đối phương không thể di chuyển để bị các loại hỏa lực khác tiêu diệt.

Xe phóng của tổ hợp Zemledeliye được trang bị định vị vệ tinh, máy tính đạn đạo và khả năng kết nối với hệ thống chỉ huy chiến trường để cung cấp tọa độ các mục tiêu và khu vực cần rải mìn ngăn chặn hiệu quả nhất.

Tổ hợp rải mìn tự động Zemledeliye. Ảnh: Lenta

Một tính năng đặc biệt của tổ hợp Zemledeliye là khả năng lập trình thông minh, cho phép kíp chiến đấu tùy chỉnh mìn để nhắm vào các mục tiêu cụ thể như xe bọc thép hoặc bộ binh trong môi trường tác chiến phức tạp theo mốc thời gian thực.

Ở Ukraine, những bãi mìn rộng lớn do Quân đội Nga triển khai trên chiến trường có sự đóng góp không nhỏ của các tổ hợp rải mìn tự động Zemledeliye.

TUẤN SƠN (theo Topwar)

Bài liên quan
  • Tại sao xe tăng M1 Abrams dễ dàng bị bắn hạ tại chiến trường Ukraine?
    Sau sự việc xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) M1 Abrams đầu tiên của Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) bị phá hủy tại chiến trường Avdeevka, Tạp chí The National Interest của Mỹ và nhiều chuyên gia quân sự đánh giá, MBT của Mỹ được đánh giá quá cao nhưng trong thực tế lại tồn tại quá nhiều điểm yếu, dễ tổn thương tại chiến trường khốc liệt như tại Ukraine.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách Nga tạo ra 'cánh đồng mìn' tại Ukraine với tổ hợp rải mìn từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO