Cách nào để lượng hóa CV tìm việc chuyên nghiệp nhất?

T/H| 08/01/2024 12:00

Định lượng CV tìm việc không chỉ là thể hiện những thành tựu bằng số lượng, mà thông qua đó chứng minh giá trị của ứng viên một cách cụ thể, chất lượng. Đó là lý do tại sao mỗi người nên dành thời gian định lượng những thành tích trong CV để nổi bật hơn trước các nhà tuyển dụng.

Muốn làm được điều này, bạn cần phải nắm rõ các bước và lưu ý cụ thể. Đọc ngay bài viết dưới đây của CareerLink để biết cách lượng hóa CV chuyên nghiệp nhất bạn nhé.

Tổng hợp dữ liệu

Nếu muốn có một CV được lượng hóa chuyên nghiệp, điều đầu tiên bạn cần làm không phải là bắt tay ngay vào chọn các mẫu CV xin việc mà là tổng hợp dữ liệu. Đây là giai đoạn rất quan trọng và ảnh hưởng đến chất lượng CV nếu thực hiện không đúng cách. Các quy trình tổng hợp dữ liệu như sau:

- Bước 1: Đọc kỹ bản mô tả công việc và trách nhiệm tại vị trí bạn ứng tuyển.

- Bước 2: Đánh dấu từ khóa và viết ra các thành tích tương đương mà bạn có.

- Bước 3: Xác định vai trò và tác động của bạn từ những thành tựu đó.

- Bước 4: Cụ thể hóa thành các con số.

Ở mỗi bước, bạn nên tự đặt ra các câu hỏi và trả lời để rút ra được những nội dung trọng tâm. Có thể sẽ mất một ít thời gian ở giai đoạn này nhưng kết quả bạn có được sẽ rất ấn tượng.

Trình bày bố cục khoa học

Điểm khác nhau giữa CV tìm việc được lượng hóa và CV chưa được lượng hóa không chỉ thể hiện qua số liệu mà còn qua cách trình bày bố cục. Vì vậy để giúp phát huy hiệu quả thì bạn cần đảm bảo trình bày số liệu một cách khoa học khi thiết kế CV.

Bạn nên tránh tuyệt đối cách viết dàn trải kín khắp các mặt giấy, thay vào đó là đánh số hoặc gạch đầu dòng ở những phần quan trọng. Đặc biệt ở phần kinh nghiệm làm việc, ứng viên nên sắp xếp tách rời nhau, ưu tiên đi sâu vào kinh nghiệm gần đây hoặc kinh nghiệm liên quan nhất đến vị trí đang ứng tuyển. Để đảm bảo tính nhất quán, các thông tin được trình bày theo ba mục chính:

- Trách nhiệm công việc (những gì bạn đã làm).

- Thành tích đạt được (số liệu cá nhân).

- Kết quả những dự án nổi bật (số liệu tập thể).

Khai thác các số liệu chính

Mặc dù biết về tầm quan trọng của việc lượng hóa CV tìm việc, tuy nhiên nên lượng hóa những thông tin nào thì vẫn là khó khăn mà ứng viên hay gặp phải. Dưới đây là những loại thông tin bạn cần chú ý tập trung:

- Số liệu tài chính: bao gồm doanh thu được tạo ra, chi phí tiết kiệm được, ngân sách được quản lý, doanh số bán hàng hoặc bất kỳ số liệu tiền tệ nào thể hiện tác động tài chính của bạn.

- Số liệu vận hành: bao gồm các quy trình được cải thiện, hiệu quả đạt được, tiết kiệm thời gian, khối lượng sản xuất hoặc bất kỳ cải tiến hoạt động nào.

- Số liệu hiệu suất: phản ánh hiệu suất của cá nhân hoặc nhóm, ví dụ: đạt hoặc vượt mục tiêu hoặc KPI, điểm hài lòng cao của khách hàng hoặc xếp hạng trong nhóm hoặc tổ chức.

- Số liệu dự án: bao gồm số lượng dự án được quản lý, quy mô dự án, tỷ lệ hoàn thành dự án hoặc tỷ lệ thành công.

- Số liệu về con người: đối với những người ở vai trò lãnh đạo hoặc nhân sự, những số liệu này có thể bao gồm số lượng người được quản lý hoặc thuê, tỷ lệ giữ chân hoặc cải thiện hiệu suất của nhóm.

- Số liệu tiếp thị (marketing): bao gồm số lượng khách hàng tiềm năng được tạo, tỷ lệ chuyển đổi, mức tăng lưu lượng truy cập trang web hoặc mức tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội.

Số liệu trung thực và khả thi

Một trong những lỗi sai thường thấy ở ứng viên khi lượng hóa CV đó là phóng đại số liệu hoặc trình bày số liệu vô tội vạ ở những phần không cần thiết. Ví dụ lấy cả những tỉ lệ đến 90%-100% ở cả những hạng mục thiếu tính khả thi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này, có thể là do thiếu số liệu, số liệu không chắc chắn, muốn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng,…

Tuy nhiên dù với lý do gì đi nữa thì để có một CV chuyên nghiệp bạn cần chắc chắn những thông tin trong đó phải minh bạch và chính xác. Lưu ý rằng chỉ đưa vào những số liệu thực tế có thể kiểm tra, khả thi trong công việc. Nếu có số liệu nào không chắc chắn, ứng viên nên trình bày dưới dạng các khoảng: từ … đến …; hoặc trong khoảng … Trung thực rõ ràng là một phẩm chất cần thiết để bạn có thể khiến nhà tuyển dụng đánh giá cao về CV của mình.

Trên đây là bí quyết lượng hóa CV tìm việc chuyên nghiệp nhất. Mong rằng bạn đã rút ra những kinh nghiệm hữu ích sau bài viết này và tiến đến vòng phỏng vấn sắp tới. Chúc bạn thành công.

Tiến Huy (tổng hợp)

Bài liên quan
  • 8 cử chỉ cần tránh khi phỏng vấn xin việc ở công ty Nhật
    Trong các cuộc phỏng vấn xin việc tại công ty Nhật Bản và các công ty khác nói chung, có một số cử chỉ hay ngôn ngữ cơ thể của chúng ta có thể để lại ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng. Những cử chỉ có luôn tồn tại bên trong chúng ta như một thói quen, đôi khi khó kiểm soát.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách nào để lượng hóa CV tìm việc chuyên nghiệp nhất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO