Cách làm xôi chim bồ câu thơm phức, béo ngậy cho ngày giá rét

MINH AN| 20/12/2021 20:18

Xôi chim bồ câu là món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng, hương vị hấp dẫn nhất là trong những ngày giá rét.

Ngoài xôi gà đủ các loại topping hấp dẫn thì xôi bồ câu nghe tên lạ, cách làm cũng lạ nhưng hương vị không thua gì các món xôi mặn khác mà nó còn rất bổ dưỡng nữa.

xoi4.jpeg
Xôi chim bồ câu được làm tại nhà

Cùng khám phá cách nấu xôi chim bồ câu tại nhà nhé:

- Hành khô đem bóc vỏ rồi thái mỏng.

- Vo gạo nếp trong chậu, dùng tay chà xát nhẹ nhàng để gạo loại bỏ bụi bẩn rồi ngâm nước trong khoảng 3 - 4 tiếng hoặc ngâm qua đêm để gạo mềm hơn.

- Tiếp theo, bạn vớt gạo ra rổ, để ráo nước, cho thêm 2 muỗng cà phê muối, rồi xóc đều cho muối ngấm vào gạo.

- Gạo nếp bạn nên dùng tay để bốc từng nắm gạo cho vào nồi để gạo được tơi. Tránh trường hợp đổ cả tô g ạo vào nồi sẽ dễ làm cơm nếp bị nát.

- Dàn đều gạo ra bằng tay hoặc đũa, sau đó lấy muỗng tạo khoảng 5 - 6 lỗ thông hơi để hơi nước được bốc lên giúp xôi không bị nát ở phần đáy. các bạn hấp xôi với lửa nhỏ vừa trong khoảng 30 phút.

- Sơ chế chim bồ câu: Trước tiên bạn làm sạch lông sau đó thui rơm cho vàng, rửa sạch chim bồ câu với chút gừng và rượu để khử mùi hôi rồi xả sạch lại với nước và để ráo.

Chặt bỏ đầu và cẳng chân chim đi,lọc phần thịt ức ra chặt thành miếng nhỏ sương chim rồi băm nhuyễn. Vì xương bồ câu rất mềm nên bạn băm nhuyễn luôn cả xương, dùng dao to để băm nhuyễn. Trong quá trình băm chúng ta cho thêm hành khô , lá lốt , lá mần tưới, chút ớt.

Sau khi băm nhuyễn thì cho vào bát để ướp gia vị, bao gồm: 1/2 thìa bột canh, 1/2 thìa dầu ăn, 1/2 thìa tiêu bắc sau đó trộn đều cho ngấm gia vị vào thịt chim và ướp khoảng 30 phút.

xoi1.jpeg
Chim bồ câu sau khi được sơ chế

- Bắc chảo lên bếp cho nóng rồi đổ dầu ăn vào, sau đó cho hành vào phi đến khi vàng giòn. Phi xong bạn vớt hành ra bát để nguội, khi nào ăn thì cho vào.

Tiếp theo bạn đảo chín phần chim bồ câu băm nhỏ và cho vào 1/3 số hành khô đã phi thơm, khi thịt chim chín thì tắt bếp.

- Xôi sau khi hấp xong thì rưới vào nửa chén nước cốt dừa rồi dùng đũa đảo tơi đều xôi lên, sau đó đun thêm khoảng 10 phút. Khi xôi đun xong thì cho phần thịt chim đã xào vào xôi và đảo đều tay.

xoi2.jpeg
Thành phẩm món xôi chim bồ câu

- Cuối cùng, bạn chỉ việc bắc nồi xuống, múc xôi ra bát và rắc hành khô đã phi thơm lên thế là xong một món.

* Cách làm xôi chim rán: Có thể chuẩn bị một màng bọc thực phẩm bọc lên đĩa sau đó quét dầu ăn vào. Cho xôi dàn đều lên đĩa sau đó cho phần thịt chim đã xào chị vào giữa cùng hành khô, sau đó vo tròn và tạo thành hình dẹt. Cho chút dầu lên chảo cho vào rán vàng giòn hai mặt.

xoi3.jpeg
Xôi chim bồ câu sau khi được rán giòn hai mặt (ảnh: Đức Lương)

Bạn sẽ cảm nhận được độ dẻo của gạo nếp, vị ngọt béo đậm đà của bồ câu ăn mãi mà không thấy ngán. Với độ hấp dẫn và giá trị dinh dưỡng cao của món ăn này, đừng quên trổ tài cho cả gia đình thưởng thức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách làm xôi chim bồ câu thơm phức, béo ngậy cho ngày giá rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO