Cách kiểm tra một liên kết là spam hay an toàn trước khi mở nó

Võ Hồng| 04/07/2021 07:00

Việt Báo - Bài viết giúp bạn nhận biết tính an toàn của một liên kết trước khi nhấp vào chúng.

scan.jpg

Lưu ý: Các trình kiểm tra sau có thể xác nhận tính an toàn hay nguy hiểm của một liên kết bất kỳ trong tin nhắn văn bản, email, mạng xã hội...

1. Norton Safe Web

Norton Safe Web cung cấp cho bạn bản tóm tắt các vấn đề bảo mật mà nó phát hiện sau khi phân tích trang web. Từ đó, bạn sẽ biết được liệu trang web có bất kỳ mối đe dọa nào đối với máy tính hoặc danh tính hay không đồng thời xem được các bằng chứng về xác thực an toàn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang mua hàng kỹ thuật số vì nó sẽ bảo vệ dữ liệu cá nhân và thông tin tài chính của bạn.

Để quét một liên kết với Norton Safe Web, bạn dán URL vào trường tìm kiếm và chọn nút Search (tìm kiếm).

image005.png

Ngay lập tức, Norton Safe Web sẽ quét URL và hiển thị xếp hạng dựa trên các thẻ khác nhau. Thẻ OK màu xanh lục có nghĩa là liên kết an toàn, màu vàng hoặc cam có nghĩa là Caution (thận trọng), trong khi thẻ màu đỏ có nghĩa là liên kết không an toàn.

image007.png

Nếu một liên kết được xếp hạng Caution (màu vàng hoặc màu cam), điều đó có nghĩa là trang web có thể có một số ít mối đe dọa, nhưng nó không đủ mức độ nguy hiểm để được đưa ra cảnh báo. Mặc dầu vậy, bạn nên cân nhắc trước khi quyết định mở nó.

Norton Safe Web cũng hiển thị các bài đánh giá của cộng đồng về trang web nhằm cung cấp cho bạn những thông tin từ người dùng khác và tất nhiên, nếu muốn, bạn vẫn có thể đóng góp nhận định riêng của mình.

Ngoài ra, Norton Safe Web cũng cung cấp các tiện ích mở rộng Safe Search (Tìm kiếm An toàn) và Home Page (Trang chủ) của Chrome, các tiện ích này cũng kiểm tra độ an toàn của các liên kết trước khi bạn nhấp vào chúng.

2. Google Transparency Report

Google Transparency Report sử dụng công nghệ duyệt web an toàn để kiểm tra hàng tỷ liên kết mỗi ngày với mục đích tìm kiếm các trang web độc hại. Trang web phát hiện ra hàng nghìn trang web không an toàn mới, và rất nhiều trong số đó vốn dĩ là hợp pháp nhưng đã bị xâm phạm. Điều này có thể xảy ra khi một trang web bị nhiễm virus ngay cả khi chủ sở hữu trang web có thể không nhận ra.

image009.png

Để kiểm tra xem một liên kết an toàn hay nguy hiểm bạn nhập liên kết vào ô Check site status, nếu trình kiểm tra phát hiện một trang web không an toàn, nó sẽ hiển thị ngay cảnh báo. Công cụ này cũng hiển cảnh báo trong trình duyệt của bạn hoặc trên Google Search.

3. URLVoid

URLVoid là công cụ kiểm tra danh tiếng trang web, giúp phát hiện các trang web độc hại. Nó có thể đánh giá mức độ an toàn và danh tiếng trực tuyến của một liên kết, xác định xem trang web đó có từng dính líu đến một sự cố lừa đảo hoặc phần mềm độc hại hay không và phát hiện bất kỳ hành vi gian lận nào.

image011.png

URLVoid lọc các liên kết với hơn 30 công cụ. Ngoài ra, bạn cũng nhận được một báo cáo chứa thông tin chi tiết về trang web, bao gồm địa chỉ IP, ngày tạo tên miền, vị trí máy chủ và trạng thái danh sách đen.

4. ScanURL

ScanURL thông báo cho bạn về các trang web có khả năng lừa đảo, đáng ngờ để bạn có thể duyệt web an toàn hơn. Dịch vụ kiểm tra phần mềm độc hại, lừa đảo, virus bằng cách sử dụng các dịch vụ của bên thứ ba như Web of Trust, Google Safe Browsing Diagnostic và Phish Tank.

Mặc dù ScanURL có quảng cáo sẽ khiến bạn có thể “không vui”, nhưng không thể phủ nhận rằng nó mang lại kết quả rất tốt để giúp bạn quyết định có nên truy cập trang web hay không.

Để sử dụng công cụ, bạn nhập URL bạn muốn kiểm tra vào, nhập biệt hiệu, nhận xét, sau đó chọn nút Check This URL (Kiểm tra URL này) để bắt đầu quét.

image013.png

Lưu ý: ScanURL không quét các URL được chuyển hướng hoặc rút gọn.

5. PhishTank

PhishTank tập trung chủ yếu vào các trang web lừa đảo. Công cụ kiểm tra bất kỳ liên kết nào mà bạn nghi ngờ là lừa đảo và nếu liên kết đã có trong cơ sở dữ liệu của công cụ, bạn sẽ nhận được kết quả ngay lập tức.

Để sử dụng PhishTank, hãy nhập URL của trang web vào trường tìm kiếm và chọn nút Is it a phish (Có phải là lừa đảo không).

image015.png

Nếu PhishTank xác định trang web là trang lừa đảo, bạn sẽ nhận được cảnh báo ngay sau đó.

6. VirusTotal

VirusTotal là một công cụ trực tuyến tiện dụng giúp phân tích các URL và tệp đáng ngờ để phát hiện các loại phần mềm độc hại khác nhau. Bạn nhập một liên kết và VirusTotal sẽ quét toàn bộ trang để tìm các liên kết độc hại.

Trang web sử dụng các công cụ chống virus khác nhau để quét liên kết và cung cấp cho bạn kết quả tức thì cho dù bạn đang sử dụng máy tính hay thiết bị di động. Bạn cũng có thể quét tệp, file nén ZIP và RAR có dung lượng lên đến 550MB, tên miền hoặc địa chỉ IP.

image017.png

VirusTotal cũng cung cấp một tiện ích mở rộng trình duyệt cho Firefox, Chrome để bạn có thể quét các liên kết hoặc tệp để tìm virus trước khi tải chúng xuống.

Nếu một liên kết có vẻ đáng ngờ, sau đây là một số mẹo giúp bạn biết nó an toàn hay nguy hiểm:

Nếu URL có vẻ quá ngắn, bạn có thể sử dụng plugin trình duyệt hoặc CheckShortURL để kiểm tra liên kết ngắn và biết được điểm đến đích thực của nó.

Kiểm tra với ngân hàng hoặc tổ chức tài chính của bạn trước khi mở bất kỳ email không mong muốn nào từ ngân hàng.

Sử dụng trình URL Decoder để giải mã các liên kết có chuỗi ký tự lạ mà một số nhà phân phối phần mềm độc hại sử dụng để che dấu đích đến của các trang web lừa đảo hoặc phần mềm độc hại. Công cụ giải mã sẽ tiết lộ URL đích thực của liên kết.

Bật tùy chọn quét thời gian thực trong phần mềm chống virus để phát hiện trước khi nó xâm nhập vào máy tính hoặc thiết bị của bạn.

Luôn cập nhật phần mềm chống virus với cơ sở dữ liệu mới nhất để nó có thể quét được các mối đe dọa mới nhất sẵn sàng lây nhiễm sang thiết bị của bạn. Bạn có thể đặt phần mềm tự động cập nhật thường xuyên và kiểm tra ngày cập nhật cuối cùng để đảm bảo rằng các bản cập nhật thực sự diễn ra.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách kiểm tra một liên kết là spam hay an toàn trước khi mở nó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO