Cách giúp học sinh hào hứng đi học lại sau Tết Nguyên đán 2023

28/01/2023 17:45

Không còn tâm lí chán nản, mệt mỏi hay sợ hãi, nhiều học sinh tỏ ra hào hứng trong ngày đầu đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Giúp trẻ lấy lại nề nếp, thói quen thường ngày

Rời quê Yên Bái trở lại Hà Nội từ ngày mùng 4 Tết, Anh Phương - học sinh lớp 6 tại Hà Nội dự định sẽ dành thời gian còn lại của ngày nghỉ lễ để hoàn thành những bài tập Tết mà cô giáo đã giao.

Số bài tập Tết năm nay, Phương đánh giá là không nhiều và có độ khó vừa phải. Tuy vậy, em vẫn cần thời gian làm bài cẩn thận, chuẩn bị bài trước khi đến trường.

 
Học sinh Hà Nội trở lại trường học từ ngày 27.1.2023 (tức mùng 6 âm lịch). Ảnh: Minh Hà

"Trước khi đi học, em có đôi chút buồn, nuối tiếc kỳ nghỉ lễ đã kết thúc. Nhưng khi đến lớp, em được cô giáo lì xì nên cảm thấy rất vui" - Anh Phương chia sẻ.

Gia đình chị Lan Phương (Thanh Hoá) cũng tạm dừng các hoạt động vui chơi từ ngày mùng 6 Tết mặc dù theo lịch, ngày 30.1 (tức ngày mùng 9 âm lịch) các con mới phải trở lại trường học.

Chị nhận xét, với cậu con trai lớp năm nay học lớp 11, con không gặp khó khăn trong việc lấy lại nếp sinh hoạt, sẵn sàng cho việc trở lại trường. Riêng cô con gái út năm nay học lớp 2, việc này có phần khó khăn, vất vả hơn.

"Độ tuổi tiểu học, con rất hiếu động, ham chơi và chưa sẵn sàng cho việc đi học lại sau mỗi kỳ nghỉ lễ dài ngày. Do đó, gia đình tôi quyết định dừng các hoạt động vui chơi từ ngày mùng 6, giúp các con ăn, ngủ, học đúng giờ như trong năm học.

Với con út, tôi dành thời gian cùng con chia sẻ những dự định, kế hoạch học tập trong năm mới 2023. Ngoài ra, tôi còn hướng dẫn con viết những lời chúc để trong buổi học đầu tiên, con sẽ gửi tới thầy cô, bạn bè" - chị Lan Phương nói.

Nhiều hoạt động hấp dẫn trong buổi đầu đến trường

Học sinh háo hức nhận lì xì từ giáo viên chủ nhiệm trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Minh Hà
Học sinh háo hức nhận lì xì từ giáo viên chủ nhiệm trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Minh Hà

Cô Vũ Bích Phương - giáo viên Trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nói rằng, tâm lí lo lắng của các bậc phụ huynh về việc con chán nản, không muốn đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết là điều dễ hiểu.

Chính vì vậy, từ nhiều năm nay, trong mỗi tiết học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, cô Phương sẽ tổ chức 2 hoạt động chính. Đầu tiên, mỗi học sinh sẽ gửi lời chúc cho nhau, chia sẻ kỉ niệm đặc biệt trong kỳ nghỉ các em đã có với gia đình.

Hoạt động thứ 2 - hoạt động mà học sinh mong đợi nhất chính là màn nhận lì xì từ cô giáo chủ nhiệm. Điều này sẽ giúp học sinh hứng thú với việc đi học lại.

Với nhiều năm kinh nghiệm đứng lớp, trước mỗi kỳ nghỉ lễ, cô Phương luôn căn dặn phụ huynh cố gắng giữ lại nếp sinh hoạt vốn có thường ngày cho các con. Cụ thể, phụ huynh hãy nhắc con đi ngủ đúng giờ, đủ giấc.

"Muốn con ngủ đúng giờ thì cha mẹ cần cùng con lên kế hoạch, làm sao để con vừa có thể tham gia các hoạt động vui chơi nhưng vẫn có đủ thời gian làm bài tập, chuẩn bị bài cho hôm sau" - cô Phương chia sẻ.

Giáo viên này nhận định, sự phối hợp, nhắc nhở từ gia đình là rất quan trọng trong việc giúp trẻ hào hứng đến trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Phía nhà trường, phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm, nền nếp sẽ được trở lại ngay từ khi trẻ bắt đầu đi học trở lại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách giúp học sinh hào hứng đi học lại sau Tết Nguyên đán 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO