Cách giáo dục giới tính cho trẻ tại nhà

30/10/2022 08:18

Giáo dục giới tính cho trẻ là việc nên làm, điều đó giúp con hiểu hơn về những thay đổi liên quan đến sinh học, xã hội và nhận thức. Bên cạnh đó, nó còn giúp ngăn chặn các hành vi quấy rối và lạm dụng tình dục.

Giáo dục giới tính cho trẻ mầm non và tiểu học là điều vô cùng cần thiết và quan trọng để giúp trẻ tự bảo vệ chính bản thân mình, khi mà hiện nay vấn nạn ấu dâm và xâm hại tình dục ở trẻ em đang ngày càng được quan tâm.

Việc giáo dục giới tính cho con nên được thực hiện từ sớm. Theo các chuyên gia tâm lý, ngay khi con biết đi và nói chuyện, trẻ cũng bắt đầu tìm hiểu về cơ thể của mình. Đây chính là lúc cha mẹ nên giáo dục giới tính cho chúng.

Những cách giáo dục giới tính cho trẻ tại nhà

1. Cha mẹ không nên né tránh

Nhiều phụ huynh vẫn còn e ngại khi giáo dục giới tính cho con. Tuy nhiên, việc này cần thực hiện càng sớm càng tốt. Khi giáo dục giới tính cho con cần phải rõ ràng, cụ thể không tránh né. Cha mẹ cũng đừng phó mặc chuyện này cho nhà trường. Bởi hiện nay, việc giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ trong nhà trường còn rất hạn chế. Do đó, nếu không được học về giáo dục giới tính, con sẽ tự tìm hiểu và làm theo những nguồn không tin không chính xác.

2. Chọn kênh truyền tải phù hợp với con

Tùy vào độ tuổi của trẻ, cha mẹ sẽ chọn kênh truyền tải thông tin phù hợp. Ví dụ như trẻ mầm non chưa biết đọc viết, cha mẹ có thể lấy ví dụ thực tế hoặc giáo dục con qua truyện, sách báo... Bạn có thể cho con xem phim khoa học về hành trình của một chú "nòng nọc" đi tìm trứng. Sau đó là sự hình thành của một em bé trong bụng mẹ, tiếp đến là em bé sinh ra đời và lớn lên...

Cách giáo dục giới tính cho trẻ tại nhà-1

3. Không để con tiếp cận với những thông tin không lành mạnh

Trong thời đại công nghệ hiện nay, nhiều trẻ nhỏ đã sớm tiếp xúc với các thiết bị thông minh như máy tính bảng, điện thoại. Vì vậy, trẻ cũng dễ dàng tiếp cận với phim ảnh không lành mạnh qua các trang web trên mạng. Đôi khi trẻ đang chơi game trên thiết bị thông minh, những quảng cáo khiêu dâm xuất hiện. Nếu bạn không kiểm soát tốt, trẻ tò mò sẽ nhấn vào xem ngay.

Vì thế cha mẹ cần phải chú ý đến con. Nếu thấy bé đang có nguy cơ tiếp nhận thông tin xấu, đồi trụy... phụ huynh cần can thiệp ngay.

4. Dạy con về sự tin tưởng

Phụ huynh có thể nói với trẻ rằng sự tin tưởng mới là yếu tố quan trọng giúp duy trì một mối quan hệ tình cảm chứ không phải tình dục. Chỉ khi con đủ trưởng thành, có thể chịu trách nhiệm với hành động của mình và đủ sự tin tưởng với nửa kia thì hãy nghĩ đến vấn đề tình dục.

5. Giáo dục giới tính cho trẻ theo độ tuổi

Ở mỗi tuổi, trẻ sẽ có khả năng tiếp nhận thông tin khác nhau. Vì thế nên để chắc chắn rằng trẻ có thể hiểu hết những gì cha mẹ nói; tốt nhất cha mẹ nên chia lượng thông tin giáo dục giới tính cho trẻ theo giai đoạn.

+ Trẻ từ 4-8 tuổi: Ở giai đoạn này, các bé nên biết rằng cơ thể của mình không ai được quyền chạm vào, đặc biệt là ở những "vùng riêng tư". Ngoài ra, bé cũng nên được học cách xin phép trước khi chạm vào cơ thể người khác. Thông qua đó, bé sẽ hiểu ra rằng sự riêng tư của cơ thể mỗi người là vấn đề quan trọng. Ngoài ra, để phòng trường hợp 1 số trẻ sẽ bắt đầu dậy thì từ khi 10 tuổi, bố mẹ cũng nên nói cho trẻ biết những thông tin cơ bản về vấn đề này.

+ Trẻ từ 9-12 tuổi: Ở độ tuổi này, trẻ sẽ có khả năng nhận thức cao hơn và bắt đầu cảm nhận được những thay đổi nhỏ trong cơ thể của mình. Bên cạnh việc giải thích rõ hơn về những vấn đề ở tuổi dậy thì, bố mẹ cũng nên nói cho trẻ biết về những căn bệnh có thể lây qua con đường tình dục cũng như tầm quan trọng của các biện pháp tránh thai an toàn.

+ Trẻ từ 13-18 tuổi: Đây được xem là độ tuổi quan trọng vì trẻ vị thành niên rất dễ bị cám dỗ bởi những thứ bản thân tò mò. Trẻ nên được hiểu rằng kinh nguyệt ở nữ giới là một vấn đề bình thường; không có gì đáng xấu hổ hay phải trêu ghẹo. Ngoài ra, trẻ cũng cần hiểu rõ hơn về việc mang thai và những biện pháp tránh thai an toàn; từ đó có thể thực hành tình dục an toàn hơn.

Cách giáo dục giới tính cho trẻ tại nhà-2

6. Hướng dẫn trẻ sử dụng bao cao su

Cha mẹ hãy dạy cho con biết về những hệ lụy khi mang thai tuổi vị thành niên. Với bé gái, cơ thể chưa đủ trưởng thành nếu lỡ có thai, đứa bé sẽ gặp nhiều rủi ro bệnh tật. Bên cạnh đó, con có thể sẽ không được đến trường cùng các bạn mà phải ở nhà chăm lo cho con của mình. Ngoài ra, do còn đi học, con chưa có đủ điều kiện kinh tế để có thể nuôi con. Việc nuôi con nhỏ không đơn giản, mà rất tốn kém, con phải mua sữa, tã, quần áo, đồ chơi…

Vì thế trẻ nên biết cách sử dụng bao cao su để bảo vệ chính mình.

Ngoài ra, khi giáo dục giới tính cho con, cha mẹ nên chú trọng:

– Tập cho trẻ ngủ riêng. Việc ngủ riêng sẽ giúp trẻ tránh chứng kiến những cảnh nhạy cảm của cha mẹ.

– Cho trẻ mặc quần lót ngay khi trẻ đi học mẫu giáo và dạy trẻ về khái niệm "vùng đồ lót". Hãy dạy bé rằng chỉ có bác sĩ mới có thể đụng vào vùng này khi khám bệnh cho bé và phải có sự chứng kiến của cha mẹ, ông bà.

– Dạy trẻ cách tự tắm rửa, vệ sinh vùng kín đúng cách. Bé gái nên lau rửa sạch sẽ mỗi khi đi vệ sinh, lau theo nguyên tắc từ trước ra sau nhằm tránh nhiễm khuẩn.

Theo phunuvietnam.vn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách giáo dục giới tính cho trẻ tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO