Cách giảm cay khi ăn ớt

17/01/2024 08:16

Nếu bạn muốn uống thứ gì đó để giảm cay do lỡ ăn nhiều ớt, vài ngụm sữa sẽ hiệu quả hơn là nước; rượu, nước đường, nước chanh... cũng có tác dụng.

Vị cay của ớt là do capsaicin - một chất không màu, không mùi, tập trung nhiều nhất quanh mô của quả ớt - gây ra. Phân tử capsaicin có đuôi hydrocarbon dài, giúp nó có thể liên kết mạnh với chất lipoprotein nằm trên các điểm thụ cảm (thụ thể) ở lưỡi và khiến lưỡi cảm thấy cay.

Khi bạn ăn các thực phẩm cay, capsaicin sẽ bám vào các thụ thể trên tế bào lưỡi (tế bào có khả năng phát hiện nhiệt độ và gửi thông điệp về cảm giác đau) làm cho lưỡi và khoang miệng có cảm giác cay.

Cách giảm cay khi ăn ớt hiệu quả

Cách giảm cay khi ăn ớt-1
Có nhiều cách giảm cay khi ăn ớt. (Minh họa: WikiHow)

Nếu thấy độ cay của món ăn khiến bạn khó chịu, hãy làm dịu cảm giác này bằng một số loại đồ uống sau:

- Nước chanh: Axit trong nước chanh sẽ phản ứng với các chất capsaicin, do đó việc súc miệng hay ngậm nước chanh là cách giả cay khi ăn ớt hiệu quả, nhanh chóng.

- Nước đường: Hòa tan đường với nước ấm rồi dùng dung dịch này súc miệng liên tục cho đến khi cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn cũng có thể bôi nước đường thật đặc vùng da bị bỏng ớt, sẽ có hiệu quả giảm nóng rát.

- Sữa: Chất béo casein trong sữa có khả năng làm vỡ liên kết giữa capsaicin trong ớt với lipoprotein trên lưỡi, giúp cảm giác cay, nóng rát dịu đi.

Cách giảm cay khi ăn ớt-2
(Minh họa: WikiHow)

- Rượu: Chất cồn trong rượu có khả năng hòa tan capsaicin. Nhấm nháp một ly bia hay ly rượu nhỏ là cách giảm cay khi ăn ớt có tác dụng đáng kể.

Ngoài ra, một số cách giảm cay khi ăn ớt khác là ăn trái cây có vị chua, ăn chocolate, bánh mỳ, cơm... nhằm  loại bỏ chất capsaicin trong ớt khỏi lưỡi. Bạn cũng có thể ngậm chút muối trong miệng hay đánh răng để giảm vị cay.

Mẹo loại bỏ hạt ớt

Hạt ớt là phần cay nhất trong quả ớt, thường không bị nghiền nát khi ăn nên khó tiêu hóa. Chúng có thể dính vào thành ruột hoặc dạ dày, gây đau dạ dày hoặc khó tiêu, chướng bụng. Để loại bỏ hạt ớt nhanh chóng, dễ dàng mà chất cay không bị vương ra tay, bạn có thể tham khảo 2 cách sau.

Tách hạt ớt bằng cách cắt ngang: Cho quả ớt lên tay rồi lăn nhẹ qua lại vài lượt để tránh làm dập thân ớt. Cắt dưới cuống một chút cho hạt ớt lộ ra, cắt sâu vào phía trong thịt ớt khoảng 0,5cm.

Lấy hai ngón tay xoay quanh thân. Để hạt tách ra khỏi phần thịt, bạn chỉ cần đập nhẹ thân ớt vào thành chén là hạt ớt sẽ tự động rơi xuống. Nếu còn hạt thì bạn dùng tay ép nhẹ để những hạt còn lại ra ngoài. Hạt ớt trong trái sẽ rơi ra nhanh chóng.

Tách hạt ớt bằng cách cắt dọc: Cắt bỏ phần cuống ớt đi rồi dùng dao cắt đôi quả ớt theo chiều dọc.

Cách giảm cay khi ăn ớt-3
Nên tách hạt ớt trước khi sử dụng. (Ảnh: Theseedcollection)

Dùng muỗng cạo nhẹ để loại bỏ phần hạt, như vậy là bạn đã dễ dàng loại bỏ hết hạt ớt rồi.

Để tránh tinh dầu ớt tiết ra lúc bóp trái ớt, bạn nên đeo găng tay vào làm.Cách cắt ớt chống cay mắtTrước khi cắt ớt, bạn nên cho ớt vào tủ lạnh ít nhất 10 phút. Việc cho ớt vào tủ lạnh sẽ làm cho ớt bớt tiết dịch cay nên bạn sẽ không bị cay mắt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng khoai tây cắt lát thoa đều lên 2 mặt dao, vì tinh bột trong khoai tây sẽ giúp loại bỏ bớt dịch cay của ớt.

Theo VTC

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách giảm cay khi ăn ớt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO