Cách gần 400 người sơ tán an toàn khỏi máy bay đang bốc cháy ngùn ngụt ở Nhật

03/01/2024 15:39

Phi hành đoàn của hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL) nhận được nhiều lời khen vì đã bình tĩnh sơ tán 367 hành khách khỏi máy bay bốc cháy trong chưa đầy 20 phút.

Theo CNA, trong tối ngày 2/1, máy bay Airbus A350 của JAL đã bất ngờ va chạm với một máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản. Hậu quả là chiếc A350 đã bốc cháy dữ dội ngay khi hạ cánh xuống sân bay Haneda. Tuy vậy, toàn bộ 367 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã thoát ra ngoài an toàn.

Sau vụ việc, các chuyên gia hàng không đã dành nhiều lời khen cho cách phi hành đoàn tổ chức việc sơ tán. Những đoạn video được hành khách chia sẻ cho thấy, họ được hướng dẫn bỏ lại hành lý và tiến tới cửa thoát hiểm gần nhất ngay khi máy bay hạ cánh. Các nhân chứng tại hiện trường cũng xác nhận rằng hầu hết hành khách đều không hoảng loạn và giữ bình tĩnh trong suốt quá trình thoát hiểm.

"Họ đã tổ chức sơ tán một cách bài bản và chuyên nghiệp. Các tiếp viên đã nhanh chóng xác định được cửa thoát hiểm ở xa đám cháy, và triển khai cầu trượt thoát hiểm ngay khi máy bay tiếp đất", chuyên gia hàng không Alex Macheras nhận xét.

f98801046.jpg
Máy bay A350 của JAL bốc cháy tại sân bay Haneda, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Một chuyên gia hàng không khác cho rằng việc các máy bay đời mới được thiết kế tốt là một nguyên nhân khác khiến cho các hành khách không bị ngạt khói.

"Đã có rất nhiều trường hợp hành khách sống sót sau khi máy bay gặp sự cố, nhưng thiệt mạng vì ngạt khói sau đó. Máy bay của JAL có phần vỏ làm bằng sợi carbon, khiến cho đám cháy không lan quá nhanh và không tạo ra nhiều khói", chuyên gia này cho biết.

Giáo sư hàng không Shawn Pruchnicki tới từ đại học Ohio cũng đồng ý với quan điểm nêu trên. "Trong các vụ tai nạn hàng không khác, khói thường bốc lên dày đặc và bám sát xuống sàn. Nhưng làn khói trong vụ việc ở Nhật Bản tương đối mỏng và không khiến hành khách bị ngạt", ông Pruchnicki nói.

Bộ giao thông Nhật Bản cho biết, thủ tục sơ tán của JAL được tiến hành phù hợp, toàn bộ hành khách đã được đưa đến nơi an toàn trong vòng chưa đầy 20 phút. Sau khi xuống khỏi máy bay, hành khách được hướng dẫn tập trung ở một khu vực an toàn. Họ được yêu cầu nắm tay theo nhóm 10 người và chờ đợi lực lượng chức năng tới hiện trường.

Truyền thông địa phương cho biết, Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản đang khẩn trương tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố được đánh giá là "rất bất thường"

.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách gần 400 người sơ tán an toàn khỏi máy bay đang bốc cháy ngùn ngụt ở Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO