Cách dùng chế độ chuyển số tay trên ô tô số tự động

02/10/2023 18:21

Số tay trên xe ô tô số tự động có thể sử dụng để vượt xe khác, hãm xe khi xuống dốc hay đơn giản là tăng cảm hứng lái.

Xe hơi hiện đại hầu hết sử dụng số tự động vì sự đơn giản trong thao tác. Tuy nhiên, trên xe số tự động vẫn có chế độ số tay mà bất cứ tài xế nào cũng nên nắm rõ. Về cơ bản, số tay là loại số chuyển bằng tay tùy thuộc ý muốn của tài xế, chứ không phải do xe tự động thay đổi. Việc chuyển số có thể thực hiện thông qua cần số hoặc lẫy trên vô lăng.

Chế độ chuyển số tay trên ô tô số tự động có thể được điều chỉnh ở cần số hoặc lẫy chuyển số trên vô lăng.

Chế độ chuyển số tay trên ô tô số tự động có thể được điều chỉnh ở cần số hoặc lẫy chuyển số trên vô lăng.

Thay đổi trên cần số

Đây là loại số tay phổ biến hiện nay. Trên cần số có thêm khoảng để đẩy cần số với hai ký hiệu +/- để tăng hoặc giảm số. Chế độ này có thể được ký hiệu bằng chữ M (Manual), S (Sport) hoặc không ghi gì.

Với loại số này, tài xế thay đổi số theo ý thích. Muốn lên số đẩy cần số về (+), muốn xuống số đẩy cần số về (-). Nếu không muốn chạy số tay nữa, chỉ cần đẩy về vị trí D là xe sẽ chuyển sang chế độ số tự động.

Trên nhiều dòng xe hiện đại có cần số điện tử, nếu tài xế chuyển sang số tay (M) nhưng một thời gian dài không thay đổi số theo tốc độ, xe sẽ tự động can thiệp trả về số D bình thường.

Thay đổi bằng lẫy trên vô lăng

Lẫy chuyển số vô lăng là chức năng thường có trên xe thể thao hoặc dòng xe sang. Lẫy số này hoạt động tương tự +/- trên cần số với thiết kế thường thấy là lẫy bên phải tăng số, lẫy bên trái giảm số. Một số xe chỉ có lẫy trên vô lăng, một số xe lại có cả trên cần số, tùy ý muốn mà tài xế chuyển số bằng cần số hay lẫy.

Công Hiếu(tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách dùng chế độ chuyển số tay trên ô tô số tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO