Cách đi bộ tạo nên 'kỳ tích' sức khỏe và tuổi thọ: Sớm áp dụng sẽ rất khỏe mạnh

Thảo Linh(Nguồn: Family Doctor)| 14/03/2022 11:27

Theo các chuyên gia trên kênh Family Doctor, những người áp dụng cách đi bộ dưới đây đều có thể duy trì sự khỏe mạnh lâu dài, điểm chung của người có tuổi thọ cao.

Đi bộ là môn thể dục được đánh giá là Top 1, dành cho mọi lứa tuổi, phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi, không tốn tiền mua dụng cụ hay vào phòng tập, được đánh giá là môn rèn luyện tốt nhất cho mọi người.

Chỉ cần đi bộ 10 phút mỗi ngày đã có thể giúp thúc đẩy tuần hoàn máu khắp cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, suy nhược thần kinh và các bệnh huyết khối, đồng thời ngăn ngừa béo phì và suy nhược tinh thần.

Sau đây là những kiểu đi bộ giúp bạn tận dụng được tối đa lợi thế và ưu điểm của loại hình vận động này, nếu bạn chưa thử, thì nên sớm tham khảo. Đây cũng là cách đi bộ tuyệt vời của những người có sức khỏe tốt, sống lâu nhờ thói quen đi bộ hàng ngày.

Cách đi bộ tạo nên 'kỳ tích' sức khỏe và tuổi thọ: Sớm áp dụng sẽ rất khỏe mạnh - 1

1. Đi hơn 5.000 bước mỗi ngày

Mỗi người, đặc biệt là nam giới nhất quyết phải nên đi bộ hơn 5.000 bước mỗi ngày và kiểm soát chúng trong vòng 10.000 bước. Nếu bạn đi bộ quá ít sẽ không thể vận động được những cơ quan trong cơ thể hoạt động ở mức tối ưu. Hoặc, nếu bạn đi bộ quá nhiều sẽ làm tổn thương khớp gối, làm nặng thêm tình trạng mòn khớp, thậm chí gây viêm khớp, vì vậy hãy đi bộ từ 5.000 đến 10.000 bước mỗi ngày là lý tưởng nhất.

2. Đi bộ sau bữa ăn 30 phút

Bạn có thể bố trí thời gian đi bộ sau bữa ăn khoảng 30 phút cũng là một cách lý tưởng. Ăn xong, nghỉ ngơi nhẹ nhàng khoảng 30 phút rồi bắt đầu đi bộ nhẹ nhàng. Nếu ngồi hoặc nằm ngay sau bữa ăn dễ gây khó tiêu và gây tích tụ mỡ ở vùng eo, bụng.

Đi bộ đúng cách sau bữa ăn có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, cho phép một lượng lớn máu lưu thông đến đường tiêu hóa và giúp tiêu hóa thức ăn.

Cách đi bộ tạo nên 'kỳ tích' sức khỏe và tuổi thọ: Sớm áp dụng sẽ rất khỏe mạnh - 2

3. Kiên trì đi bộ mỗi ngày, đều đặn

Dù bạn có làm gì đi nữa, đừng nói mà không làm. Khi bạn đã chọn phương án đi bộ để rèn luyện sức khỏe thì hãy kiên trì với mục tiêu này.

Chỉ cần kiên trì đi bộ, bạn sẽ sớm thấy được lợi ích của nó. Một khi đã đi bộ thì bạn nên duy trì để sớm có thành quả, đừng lúc đi lúc nghỉ thì không mang lại nền tảng thể lực mà bạn mong muốn, đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Giữ sự thoải mái khi đi bộ

Giữ tâm trạng vui vẻ khi đi dạo bộ, tạm bỏ qua mọi muộn phiền, thả lỏng cơ thể và tinh thần. Đi bộ không chỉ là một bài tập thể dục mà còn là một cách thư giãn, giảm áp lực rất hiệu quả.

5. Không nên đi bộ sau khi uống rượu

Một số người có thói quen đi bộ sau khi uống rượu bia, nhưng việc làm này sẽ gây ra tác hại đến gan sẽ tăng lên gấp bội. Ngoài ra, ngay kể cả thói quen hút thuốc khi đi bộ cũng không nên vì sẽ hít phải quá nhiều chất độc hại.

Cách đi bộ tạo nên 'kỳ tích' sức khỏe và tuổi thọ: Sớm áp dụng sẽ rất khỏe mạnh - 3

Phương pháp đi bộ đúng cách là gì?

1. Giữ cho phần trên cơ thể được kéo căng

Khi đi cần ngẩng cao đầu, ngực và bụng, vai hơi duỗi ra sau một cách tự nhiên, tư thế đi bộ này là vừa đẹp.

Khi đi không nên gù lưng và hóp ngực để không làm tăng gánh nặng cho vùng eo và chân. Tuy nhiên, cũng cần nhắc lại rằng, việc kéo căng phần thân trên không có nghĩa là phần thân trên thẳng đứng, mà chỉ chủ động nhấc thẳng vai thay vì thả lỏng quá mức. Bởi vì khi đi có lực hút về phía trước nên phần thân trên hơi nghiêng về phía trước và không thể đi thẳng được.

2. Chạm nhẹ ngón chân

Khi bước phải để mũi chân chạm đất một chút, chân sau không được đạp sâu. Sau khi bước, lòng bàn chân cần chạm đất càng nhiều càng tốt, để cơ bắp chân được chuyển liên tục giữa trạng thái căng và thả lỏng, từ đó thúc đẩy tuần hoàn máu khắp cơ thể. Tuy nhiên, sải chân bước không được quá dài và quá nhanh.

Cách đi bộ tạo nên 'kỳ tích' sức khỏe và tuổi thọ: Sớm áp dụng sẽ rất khỏe mạnh - 4

3. Cánh tay vung tự nhiên

Một số người có thói quen cho tay vào túi quần khi đi bộ nhưng điều này sẽ khiến cơ thể mất thăng bằng, dễ bị ngã và chấn thương.

Khi bước đi, hai tay cần vung tự nhiên, đồng thời với khoảng tốc độ thì bước đi mới đẹp và tự nhiên.

4. Chọn giày phù hợp

Chọn giày thể thao đế mềm vừa vặn với chân của bạn hoặc giày chạy bộ chuyên dụng nếu bạn có điều kiện, có thể giảm áp lực lên lòng bàn chân và tránh tổn thương khớp khi vận động; mặc quần áo thể thao thoải mái để thư giãn cơ thể và tinh thần.

Ngoài ra, việc lựa chọn một lộ trình tập luyện phù hợp sẽ làm tăng lượng oxy tiêu thụ trong quá trình tập luyện, nếu không khí không tốt hoặc có khí thải ô nhiễm sẽ làm giảm hiệu quả tập luyện, vì vậy cần chọn môi trường ít xe cộ qua lại, thông thoáng và không khí tốt để đi bộ.

Nếu bạn có kế hoạch cho những chuyến đi bộ dài thì nên được lên lịch sau khi mặt trời mọc hoặc lúc 3 giờ chiều trở đi.

Cách đi bộ tạo nên 'kỳ tích' sức khỏe và tuổi thọ: Sớm áp dụng sẽ rất khỏe mạnh - 5

Lời khuyên thêm:

Mặc dù đi bộ là một bài tập đơn giản, nhưng bạn nên khởi động chuẩn bị trước khi đi bộ nếu thời gian lâu (đi đường dài), nhẹ nhàng ép dây chằng và cơ hoặc thực hiện động tác ngồi xổm (squats) để tim và cơ hoạt động. Nên áp dụng nguyên tắc đi từng bước đều nhịp khi đi bộ lâu, sau khi tập nên thực hiện các bài tập thư giãn cơ thể.

Thảo Linh(Nguồn: Family Doctor)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách đi bộ tạo nên 'kỳ tích' sức khỏe và tuổi thọ: Sớm áp dụng sẽ rất khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO