Cách đánh lái giúp lùi xe ô tô đúng và an toàn

Thu Hà| 18/09/2021 09:00

Nắm được cách đánh lái khi lùi xe ô tô sẽ giúp tài xế tự tin hơn khi điều khiển xe ô tô và tránh được những tai nạn đáng tiếc.

1. Mẹo lấy lái lùi xe an toàn

Bước 1: Đưa cần số về số R

Bạn nên lưu ý đưa cần số về số R trước khi thực hiện bất cứ thao tác lùi hoặc đỗ xe. Hãy quan sát cẩn thận qua gương và sử dụng đèn báo hiệu để mọi người xung quanh có thể nhận biết bạn sẽ lùi hoặc quay ngược chiều xe.

Những người điều khiển phương tiện khác sẽ khó biết được ý định của bạn và sẽ không tạo không gian lùi nếu bạn không chuyển sang số R.

đánh lái lùi xe
Bạn nên lưu ý đưa cần số về số R trước khi thực hiện bất cứ thao tác lùi hoặc đỗ xe

Bước 2: Quan sát xung quanh

So với khi đang lái, lùi xe là thời điểm bạn khó nắm bắt bối cảnh xung quanh hơn nhiều bởi tầm nhìn phía sau bị hạn chế. Do đó, bạn cần phải quan sát 360 độ để tránh nguy cơ va chạm. Nếu có thể, hãy kiểm tra người và phương tiện xung quanh xem họ đang di chuyển nhanh hay chậm rồi mới bắt đầu lùi xe.

Khi lùi xe về bên phải hoặc lùi theo đường thẳng, hãy nhìn qua vai phải khi đảo chiều, áp dụng ngược lại khi bạn lùi về bên trái. Vì thế, việc kiểm tra 360 độ trái sang phải là điều rất cần thiết.

Để nhận biết chướng ngại vật, bạn chuyển qua quan sát bên phải sau khi đã kiểm tra xong phía bên trái. Trong trường hợp rẽ xe, bạn cần kiểm tra 360 từ bên phải nếu rẽ trái và ngược lại.

Bước 3: Cách đánh lái khi lùi xe ô tô

Một khi đảm bảo được xung quanh đã an toàn, bạn nên đánh lái lùi xe ngay lập tức. Khi thực hiện thao tác này, bạn có thể tháo dây an toàn nhưng phải thắt lại ngay khi di chuyển thẳng tiến. Tay trái của bạn đặt trên cùng hoặc giữa vô lăng (vị trí 12h30) trong trường hợp lùi, đảo ngược xe và kết hợp nhìn qua vai phải. Ngoài ra, bạn cần duy trì vận tốc xe ở mức chậm rãi. Suốt quá trình di chuyển, đây sẽ là thời điểm duy nhất bạn có thể thoải mái điều khiển vô lăng bằng một tay.

đánh lái lùi xe
Một khi đảm bảo được xung quanh đã an toàn, bạn nên đánh lái lùi xe ngay lập tức

Tay trái bạn điều khiển vô lăng, tay phải đặt trên mặt sau của ghế hành khách để kiểm tra xem còn chướng ngại vật (trẻ em, vật nuôi, phương tiện khác...) hay không, đồng thời kết hợp đẩy nhẹ ga và quan sát phía bên trái.

Đừng thay đổi chuyển động đột ngột mà hãy lùi thật đều đặn. Phần đuôi xe sẽ lùi về bên phải nếu bạn đánh lái sang phải và ngược lại. Nếu muốn dừng lại, bạn chỉ cần đẩy phanh nhẹ nhàng là xong.

2. Cách đánh lái khi lùi xe ô tô bằng camera lùi

Các mẫu xe đời mới đa phần đều được trang bị camera lùi. Để sử dụng chức năng này, bạn cần thực hiện những điều sau:

- Nhìn qua vai và gương chiếu hậu để quan sát phía sau.

- Sử dụng hế độ lùi và kích hoạt camera lùi, đồng thời giữ phanh.

- Bạn vẫn cần quan sát xung quanh để phát hiện yếu tố bất thường mà camera không ghi lại được nếu có. Không ít những tai nạn bắt nguồn từ việc camera lùi không nhận diện được chướng ngại vật gần mặt đất.

Công dụng của camera lùi là giúp bạn nhận biết những chướng ngại vật ở phía sau xe. Màn hình hiển thị có thể được bố trí ở bảng điều khiển trung tâm, gương chiếu hậu hoặc một vị trí nào đó tùy vào mẫu xe. Để thả chậm phanh, bạn nên quan sát màn hình kết hợp với đánh lái lùi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách đánh lái giúp lùi xe ô tô đúng và an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO