Cách chuẩn bị mâm lễ cúng Tết Thanh minh, tảo mộ đúng nhất

Thủy Linh| 03/04/2022 08:26

Tiết Thanh minh minh là dịp để gia đình, con cháu đoàn tụ, sum vầy và giãi bày những tâm tư, tình cảm với những người đã khuất trong một năm vừa qua.

Cách chuẩn bị mâm lễ cúng Tết Thanh minh, tảo mộ đúng nhất

Ngày Thanh minh mang dấu ấn của sự gắn kết đạo đức giữa người đã mất và con cháu. Đây được xem là ngày giỗ chung của các gia đình với mục đích ghi nhớ công ơn của tổ tiên và là dịp báo ơn, trả hiếu đối với người đã khuất, thế hệ đi trước. Vì vậy hàng năm cứ vào dịp Tiết Thanh minh, con cháu lại quây quần và cùng chuẩn bị mâm lễ cúng Tết Thanh minh và cùng nhau đi thăm viếng mộ phần hay còn gọi là tục Tảo mộ Thanh minh.

Lễ cúng Thanh minh tại mộ phần

Để tránh sự cập rập có thể đưa tới sơ xuất, các gia chủ có thể dành khoảng thời gian từ 1 - 2 ngày trước khi cúng để sắm lễ dâng nơi mộ phần cúng dịp tiết Thanh minh. Các lễ phẩm tiêu biểu, như:

Giấy ngũ sắc, nhang, đèn, giấy tiền, vàng bạc, quần áo giấy…

Các loại bánh và quả tươi.

Trầu cau, rượu.

Nước sạch.

Một số món ăn tùy theo điều kiện mỗi nhà nhưng nên là đồ chay.

Một bộ tam sinh: Bộ tam sinh dùng để tế trong các đại lễ ngày xưa là ba con vật: bò, heo, dê. Tuy nhiên, hiện nay tùy theo phong tục tập quán của địa phương ở đâu: Cao Bằng hay là Tết Thanh Minh của người Tày, người Nùng, người Kinh, người Hoa, người Việt... và hoàn cảnh gia đình mà có thể chuẩn bị lễ này hay không.

Những đồ lễ này cần được sắp gọn gàng, chu đáo có đĩa bày và bày trên mặt đất với chiếu, hay tấm lót tại nơi bằng phẳng trước khi thực hiện nghi lễ.

Lưu ý: Lễ cúng sẽ chia làm 2 mâm lễ nhỏ:

Một mâm dâng thỉnh Thổ thần toàn khu vực nghĩa trang

Một mâm dâng cúng riêng cho phần mộ người thân đã khuất của mình. Khi thỉnh lễ, gia chủ sẽ dâng hương nơi ban thờ Thổ thần toàn khu vực nghĩa trang trước, sau đó mới đến phần cúng cho phần mộ người thân.

Lễ cúng Thanh minh tại nhà

Phần lễ vật cúng tại nhà không yêu cầu quá cầu kỳ, tùy vào điều kiện của mỗigia đình hoặc phong tục tập quán của mỗi địa phương để chuẩn bị.

Bạn có thể làm mâm cúng Tết Thanh minh với đầy đủ các món mặn như xôi, gà luộc, giò, canh măng, miến, thêm đĩa xào… và một số lễ vật khác như hoa quả, hoa tươi, trầu cau, vàng mã... Các gia đình Phật tử chuẩn bị mâm cúng chay.

Một số gia đình không nấu cỗ cúng Tết Thanh minh, chỉ thắp hương với hoa và quả tươi, trà, bánh kẹo... để tỏ lòng tưởng nhớ, tri ân tổ tiên.

Trước khi cúng, cần dọn dẹp nhà cửa cho gọn gàng sạch sẽ, lau sạch bàn thờ gia tiên. Người cúng phải mặc quần áo sạch sẽ, chỉnh tề rồi lên hương, vái lạy tổ tiên và đọc văn khấn. Khi một tuần hương cháy hết thì gia đình có thể hóa vàng và xin thụ hưởng lộc.

* Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách chuẩn bị mâm lễ cúng Tết Thanh minh, tảo mộ đúng nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO