Cách cai nghiện thuốc lá độc đáo của nam thanh niên

05/08/2023 05:04

Cứ thèm hút thuốc là nam thanh niên 23 tuổi lại xuống ao tắm hoặc gọi điện đến tổng đài tư vấn. Sau những nỗ lực của bản thân, cộng với sự trợ giúp của nhân viên y tế, anh đã cai nghiện thuốc lá thành công.

Theo PGS.TS Phan Thu Phương, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, cách cai nghiện thuốc lá đặc biệt này là của một nam thanh niên trú tại Đắk Lắk.

"Cứ thèm hút thuốc là anh lại xuống ao tắm hoặc gọi điện đến tổng đài 1800 6606", bác sĩ Phương chia sẻ. Sau những nỗ lực của bản thân, cộng với sự trợ giúp của nhân viên y tế, nam thanh niên đã cai nghiện thuốc lá thành công.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc lá gây ra hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó có 1,2 triệu người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc lá. Tác hại của việc sử dụng thuốc lá không chỉ giới hạn ở gây ra các bệnh ung thư, bệnh tim mạch, mà còn là yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh không lây nhiễm, bệnh tâm thần, lạm dụng thuốc, cũng như gây hại cho môi trường.

"Hội chứng cai nghiện" là tình trạng nhiều người gặp phải khi bắt đầu quá trình cai. Đó là cảm giác bứt rứt, khó chịu, mất tập trung và đặc biệt là tăng cân.

Thông tin từ Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, mới đây cho biết, một trong những hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá được bệnh viện triển khai là Tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá miễn phí 1800 6606.

Hơn 51.000 người được tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá qua tổng đài. Ảnh: Minh An 

Từ khi đưa vào hoạt động (năm 2015) đến năm 2022, Tổng đài đã tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá cho hơn 51.000 người; tư vấn chuyên sâu và tư vấn ngắn bằng hình thức tư vấn trực tiếp cho người bệnh có hút thuốc lá và người hút thuốc lá nhu cầu cai thuốc; thiết kế nhiều ấn phẩm truyền thông (pano, poster, tờ rơi…) tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và hướng dẫn cai nghiện thuốc lá… Ngoài ra, Bệnh viện Bạch Mai còn là đầu mối đào tạo, tập huấn về tư vấn cai nghiện thuốc lá cho cán bộ y tế tại 63 tỉnh/thành phố.

Theo các chuyên gia, 3 yếu tố để cai nghiện thuốc lá thành công, trước hết là hiểu biết của người hút thuốc về tác hại của thuốc lá đối với bản thân và người xung quanh; thứ 2 là quyết tâm cai nghiện đóng vai trò mấu chốt; thứ 3 là sự hỗ trợ từ nhân viên y tế và những người thân xung quanh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách cai nghiện thuốc lá độc đáo của nam thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO