Cách bật quạt tưởng là 'ngược đời' nhưng thực tế hiệu quả bất ngờ: Nhiều người dùng đứng ra chứng minh

12/05/2024 15:28

Nhiều người sau khi nghe đến cách làm này đều băn khoăn: "Chẳng phải nó thật ngược đời hay sao?!"

Mùa hè tới, loạt thiết bị làm mát như quạt và điều hoà bắt đầu được sử dụng nhiều nhằm phục vụ nhu cầu của gia đình. Bên cạnh điều hoà hiện đại, làm mát nhanh thì quạt máy vẫn là phương pháp truyền thống và phổ biến, dễ sử dụng hơn cả. Song để sử dụng quạt làm mát không gian một cách tối ưu nhất thì không phải ai cũng biết cách.

Trên nhiều diễn đàn, nhiều người dùng truyền tai nhau 1 mẹo sử dụng quạt máy đó là: Thay vì quay quạt trực tiếp vào không gian sử dụng, hãy quay ra ngoài trời vào buổi tối hoặc những ngày trời có gió, mát mẻ. Vậy thực hư về phương pháp này như thế nào? "Nghe nó thật sự rất ngược đời" - nhiều người nhận xét.

Cách bật quạt tưởng là ngược đời nhưng thực tế hiệu quả bất ngờ: Nhiều người dùng đứng ra chứng minh-1
Bật quạt quay ra ngoài, liệu có thật sự hiệu quả? (Ảnh minh hoạ)

Giáo viên vật lý chứng minh 

Trên thực tế, theo chứng minh từ các chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức, việc bật quạt quay ra ngoài hoàn toàn đem lại hiệu quả tốt trong việc làm mát. Một giáo viên Vật Lý có kinh nghiệm giảng dạy 34 năm tại Mỹ đã đứng ra chứng minh điều này qua một thử nghiệm nhỏ của mình.

Cụ thể, ban đầu ông cố gắng dùng hơi của mình để thổi phồng một bịch nilon lớn. Tuy nhiên, sau mọi nỗ lực và đến lúc gần như đã hết sức, hơi trong bịch nilon lúc này vẫn chỉ đạt tới gần 1 nửa. Lần thứ 2, ông thử một cách khác, đó là thay vì áp sát với miệng nilon, ông lùi xa hơn và thổi 1 làn hơi nhẹ nhàng. Bịch nilon nhanh chóng căng phồng toàn bộ.

Cách bật quạt tưởng là ngược đời nhưng thực tế hiệu quả bất ngờ: Nhiều người dùng đứng ra chứng minh-2
Ở lần đầu tiên, dù rất cố gắng thổi đến 1 lần song bịch nilon chỉ phồng được 1/2 (Ảnh Wolf Science)
Cách bật quạt tưởng là ngược đời nhưng thực tế hiệu quả bất ngờ: Nhiều người dùng đứng ra chứng minh-3
Ở lần thứ 2, chỉ với 1 lần duy nhất, bịch nilon đã được căng phồng toàn bộ (Ảnh Wolf Science)

Giải thích cho hiện tượng này, người giáo viên nói nó giống như định luật Bernoulli trong vật lý. Khi ông thổi, không khí xungh quanh cũng sẽ di chuyển theo vào vùng có áp suất thấp. Bởi vậy, ở cách đưa miệng ra xa túi hơn, chỉ cần thổi 1 hơi duy nhất là toàn bộ bịch nilon đã căng phồng bởi khí bên trong.

Giáo viên vậy lý khẳng định, nguyên tắc này tương tự như việc bật quạt trong những ngày hè nóng bức. Thay vì quay vào nhà như thông thường, vào buổi tối hay những ngày mát mẻ hơn, người dùng có thể tham khảo cách quay quạt ra bên ngoài. Cách làm này được gọi là tạo ra làn gió ngược.

Lúc này, khí nóng bên trong nhà sẽ được đẩy ra ngoài. Hãy trang bị thêm một chiếc quạt nữa và quay vào trong nhà, bật số to hơn. Khí mát sẽ được đẩy vào trong và làm mát toàn bộ không gian.

Cách bật quạt tưởng là ngược đời nhưng thực tế hiệu quả bất ngờ: Nhiều người dùng đứng ra chứng minh-4
Ảnh Stuff.com

Người dùng chứng minh hiệu quả thực tế

Một người dùng cũng là một Youtuber được nhiều người theo dõi đã thực hiện cách làm mát với quạt trên để thử xem nó có đem lại hiệu quả thật sự hay không. Để có kết quả cụ thể nhất, người dùng nãy đã trang bị thêm máy đó tốc độ gió chuyên dụng.

Đầu tiên, anh mở cửa sổ rồi đặt 1 chiếc quạt trước cửa sổ, hướng vào trong. Cùng lúc, một máy đo gió chuyên dụng được khởi động. Trong suốt quá trình quạt hoạt động, con số ở máy đo gió gần như không có thay đổi quá nhiều. Hay nói cách khác, việc bật quạt theo kiểu này gần như không đem lại lợi ích gì cho việc làm mát hay lưu thông không khí cho căn phòng.

Ở một căn phòng khác, anh chàng cũng đặt một chiếc quạt lên cửa sổ để mở, tuy nhiên hướng quạt thổi quay ra ngoài. Lúc này, con số trên máy đo bắt đầu có sự chuyển động. Để quạt xa cửa sổ hơn nhưng vẫn hướng ra ngoài, khoảng 55cm, tốc độ gió biểu thị trên máy đo tăng từ 0,13 lên 0,6m/s. Nếu đặt quạt xa hơn nữa, cửa sổ từ 0,5 - 2,1m, hiệu quả thông gió trong phòng đạt rất tốt.

Cách bật quạt tưởng là ngược đời nhưng thực tế hiệu quả bất ngờ: Nhiều người dùng đứng ra chứng minh-5
Người dùng thực hiện thử nghiệm đo lường để chứng minh hiệu quả của phương pháp bật quạt quay ra ngoài (Ảnh chụp màn hình)Cách bật quạt tưởng là ngược đời nhưng thực tế hiệu quả bất ngờ: Nhiều người dùng đứng ra chứng minh-6

Cách bật quạt tưởng là ngược đời nhưng thực tế hiệu quả bất ngờ: Nhiều người dùng đứng ra chứng minh-7Cách bật quạt tưởng là ngược đời nhưng thực tế hiệu quả bất ngờ: Nhiều người dùng đứng ra chứng minh-8
Việc bật quạt quay ra ngoài được thực hiện khi có máy đo chuyên dụng trong phòng (Ảnh chụp màn hình)
Cách bật quạt tưởng là ngược đời nhưng thực tế hiệu quả bất ngờ: Nhiều người dùng đứng ra chứng minh-9
Bảng so sánh cho thấy mức gió trong phòng càng mạnh khi đặt quạt càng xa cửa sổ (Ảnh chụp màn hình)


Bên dưới video của người dùng trên, một người khác cũng nói rằng họ cũng từng thực hiện phương pháp này và thấy hiệu quả thật sự. "Tôi vô tình phát hiện ra cách làm mát này vào 2 năm trước, trong lúc đang dọn phòng. Tôi đặt quạt ở giữa phòng và bật quạt về phía cửa đang mở. Mục đích của tôi lúc đó chỉ đơn thuần là thổi bụi ra ngoài. Song trong toàn bộ quá trình dọn dẹp, tôi thấy căn phòng ngày càng mát hơn", người dùng tài khoản S.I bình luận.

Một vài người dùng khác, tự xưng họ là lính cứu hoả cũng cho biết thêm, phương pháp dùng quạt quay ra ngoài tương tự như cách họ xả khói từ các căn phòng, ngôi nhà đang gặp hoả hoạn. Họ sẽ đặt quạt ở một quảng cách nhất định so với cửa sổ. Từ đó khói và khí nóng sẽ được thổi ra ngoài. Bởi vậy, ta thường thấy khói bốc ra và toả nhiều ở khu vực cửa sổ.

Cách bật quạt tưởng là ngược đời nhưng thực tế hiệu quả bất ngờ: Nhiều người dùng đứng ra chứng minh-10
Người dùng cho biết mình cũng từng vô tình phát hiện ra phương pháp làm mát bằng quạt ngược đời này (Ảnh chụp màn hình)
Cách bật quạt tưởng là ngược đời nhưng thực tế hiệu quả bất ngờ: Nhiều người dùng đứng ra chứng minh-11
Lính cứu hoả cho biết cách bật quạt này tương tự với cách đưa khói ra ngoài họ vẫn thường làm (Ảnh chụp màn hình)

Bởi những dẫn chứng rất thực tế trên, vào buổi tối hay những ngày trời có gió, nhiệt độ ngoài trời mát hơn nhiệt độ phòng, người dùng có thể thử áp dụng phương pháp dùng quạt thổi quay ra ngoài. Nó có thể giúp làm mát không gian, không khí được thông thoáng lại tiết kiệm phần nào tiền điện khi gia đình khong phải sử dụng thêm nhiều phương pháp làm mát khác.

Theo Nguoiduatin.vn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách bật quạt tưởng là 'ngược đời' nhưng thực tế hiệu quả bất ngờ: Nhiều người dùng đứng ra chứng minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO