Cách bảo quản giɑ vị tươi ngon nhiều tuần không lo bị hỏng

23/05/2022 12:25

Gia vị mang đến cho món ăn hương vị thơm ngon, vừa dễ ăn. Tuy nhiên, gia vị để lâu có thể bị hỏng vì vậy cần biết các mẹo để bảo quản đúng cách.

Việc sử dụng gia vị quá hạn có thể không gây ɓệпh nhưng nó sẽ làm giảm hương vị món ăn rất nhiều. Vậy, làm thế nào để bảo quản và sử dụng gia vị đúng cách?

Dấu hiệu gia vị bị hỏng và thời hạn của gia vị

Đôi khi bạn quên rằng những thứ gia vị trong căn bếp nhà mình đã để trong bao lâu. Bạn không nhớ mua chúng từ khi nào và vỏ ngoài của chúng cũng bị mất rồi. Nếu không chắc đã để gia vị trong bao lâu, bạn hãy kiểm tra bằng cách này:  ghiền hoặc xoa một lượng nhỏ trong lòng bàn tay.

Nếu mùi hương yếu và độ tỏa hương mờ nhạt thì có nghĩa loại gia vị đó đã bị hỏng. Có thể là do quá hạn sử dụng hoặc do bảo quản không tốt. Khi một loại gia vị được cho là đã hỏng có nghĩa đã mấɫ hầu hết hương vị, màu sắc.

Bạn cần vứt chúng đi và пên thay thế ngay. Đặc biệt, nếu bạn nhận thấy nấm mốc trong bất kỳ hộp đựng gia vị, hãƴ loại bỏ ngay. Nấm mốc ấy sẽ vô cùng tai hại cho sức khỏe cũng như làm hỏng mùi vị của món ăn.

Cách bảo quản giɑ vị tươi ngon nhiều tuần không lo bị hỏng-1
Gia vị cần bảo quản đúng cách 

Gia vị thường được làm từ rễ, vỏ hoặc thân khô của thực vật trong khi thảo mộc là lá tươi hoặc khô của thực vật. Thảo mộc khô như húng quế, rau kinh giới, xạ hương, thì là, mùi tây, bạc hà, … thường để được từ 1 đến 3 năm.

Gia vị khô dạng xay bao gồm bột tỏi, quế xay, bột nghệ, bột gừng, ớt bột,… có thời hạn sử dụng từ 2 tới 3 năm. Gia vị nguyên hạt, nguyên quả phơi khô để được lâu пhất.

Cách bảo quản gia vị nói chung

Để ở nơi khô ráo

Nên để các lọ gia vị ở nơi mát mẻ, khô ráo và tối như ngăn kéo hoặc tủ đặt cách xa bếp nấu hoặc lò nướng. Đảm bảo nơi bảo quản gia vị phải được vệ sinh sạch sẽ, các loại gia vị được phân loại và sắp xếp ngăn nắp. Giảm thiểu sự tiếp xúc với không khí, nhiệt độ cao, ánh sáng và độ ẩm.

Đựng trong lọ dễ vệ sinh

Hộp đựng tốt пhất пên bằng thủy tinh hoặc gốm dễ làm sạch, ít để lọt không khí và độ ẩm. Ưu tiên sử dụng các loại chai, lọ, bình đựng kín đựng gia vị, đảm bảo không bị bay mùi thơm, chảy nước hay vón cục, mốc, ẩm…

Để trong tủ lạnh sẽ giữ được lâu hơn

Các loại gia vị có màu sắc như ớt bột sẽ giữ được sắc tố lâu hơn nếu cất trong tủ lạnh. Tương tự, bảo quản gia vị có chứa dầu, chẳng hạn như mè, trong tủ lạnh để tránh bị ôi thiu.

Cách bảo quản giɑ vị tươi ngon nhiều tuần không lo bị hỏng-2

Cách bảo quản một số gia vị đặc thù

Muối

Muối là một trong những gia vị chính gần như không thể thiếu trong bất kỳ món ăn. Muối rất dễ bị chảy nước, vón cục nếu để lâu. Do vậy, nếu muốn bảo quản muối luôn được khô thì chỉ cần cho một ít gạo vào hủ muối để hút ẩm.

Đường

Đường để lâu có thể bị chảy nước, vón cục và thậm chí bị kiến chui vào. Hãy cắt một lát táo mỏng hoặc một lát bánh mỳ và bỏ vào hủ đường. Đường sẽ không bị chảy nước hoặc vón cục. Để tránh kiến bò vào hủ đường thì nên đóng chặt nắp và lau sạch quanh miệng lọ để tránh thu hút kiến.

Tiêu

Khi xay ra để lâu tiêu sẽ bay hết tinh dầu và không còn mùi thơm. Để có tiêu luôn thơm ngon thì nên để nguyên hạt tiêu vào lọ thủy tinh, đậy nắp túi bóng lên trên và đóng kín lại. Khi nào dùng thì lấy một lượng vừa đủ xay và dùng trong thời gian ngắn.

Gừng

Củ gừng rất dễ khô nếu để bên ngoài lâu. Vì thế, hãy lấy một cái bình và cho cát ẩm vào rồi vùi gừng vào trong cát. Làm như vậy gừng sẽ luôn tươi mỗi khi sử dụng.

Theo Giáo Dục Thời Đại 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách bảo quản giɑ vị tươi ngon nhiều tuần không lo bị hỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO