Cách ăn sầu riêng không ảnh hưởng tới axit uric, không tăng cân

Kiều Vũ (Tổng hợp từ quora & bmj)| 08/09/2024 13:34

Axit uric không bị tăng và mục tiêu giảm cân không bị ảnh hưởng nếu ăn sầu riêng đúng cách.

Cách ăn sầu riêng không ảnh hưởng tới axit uric, không tăng cân
Ăn sầu riêng đúng cách sẽ không làm tăng axit uric và không ảnh hưởng quá trình giảm cân. Ảnh: Kiều Vũ

Giúp kiểm soát đường huyết

Trong 100g sầu riêng chứa 147calo; 27,1g carbohydrate; 1,47g protein; 5,33 chất béo; 3,8g chất xơ và vitamin, các khoáng chất như vitamin A, vitamin C, magie, sắt, đồng, canxi, kali, phốt pho nên tốt cho cơ thể.

Sầu riêng có khả năng thay đổi sự bài tiết insulin nên có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Người bệnh tiểu đường sử dụng sầu riêng ở mức độ cho phép, phù hợp sẽ có thể cải thiện được hàm lượng insulin, làm giảm các triệu chứng bệnh tiểu đường. Tuy nhiên trước khi ăn sầu riêng phải tham khảo ý kiến bác sĩ để biết về liều lượng phù hợp với thể trạng.

Với hàm lượng Carbohydrate và lượng calo cao, sầu riêng còn được xem là loại thực phẩm giúp cung cấp năng lượng tức thì. Các chất béo không bão hoà đơn có trong sầu riêng giúp giảm cholesterol xấu, có lợi cho hệ tim mạch. Nếu ăn ở mức độ vừa phải thì sầu riêng sẽ không ảnh hưởng tới mục tiêu giảm cân.

Axit uric caovà bệnh gút (gout) có được ăn sầu riêng không

Sầu riêng có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Trong sầu riêng cũng có hoạt chất giúp kháng khuẩn, giảm đau và tiêu viêm trong những đợt gút cấp rất tốt. Do đó người bệnh gút hoặc người có hàm lượng axit uric cao vẫn có thể cân nhắc, lựa chọn ăn sầu riêng với một lượng nhỏ, chỉ khoảng trên dưới 80g/ngày và 1-2 tuần mới ăn 1 lần.

Những thực phẩmkhông nên ăn cùng sầu riêng

Cà phê: Việc kết hợp ăn sầu riêng và uống cafe có thể gây ra một số lo ngại liên quan đến sức khỏe. Caffeine có trong cà phê là chất kích thích có thể gây tác động lên hệ thần kinh và tim mạch, trong khi sầu riêng chứa một lượng lớn lưu huỳnh. Hai chất này khi kết hợp có khả năng dẫn đến việc 70% chất oxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá, từ đó gây độc cho cơ thể.

Hải sản: Cua, ghẹ… là loại thực phẩm có tính hàn nên không nên kết hợp với sầu riêng. Khi ăn 2 loại thực phẩm này cùng 1 lúc có thể dẫn đến tình trạng lạnh bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

Cua là một trong những loại hải sản không nên ăn cùng lúc với sầu riêng. Ảnh: Kiều Vũ
Cua là một trong những loại hải sản không nên ăn cùng lúc với sầu riêng. Ảnh: Kiều Vũ

Quả vải và quả nhãn: 2 loại quả này mang tính nóng nên khi kết hợp với sầu riêng sẽ dẫn tới cơ thể dinh nhiệt quá mức. Từ đó gây áp lực lên chức năng tim mạch, hệ tiêu hóa.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Cách ăn sầu riêng không ảnh hưởng tới axit uric, không tăng cân
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO