Các vụ án bán độ gây rúng động của bóng đá Việt Nam

Tú Anh (T/H)| 01/02/2024 18:43

Bóng đá Việt Nam đã nhiều lần điêu đứng vì những vụ án bán độ, dàn xếp tỷ số của các cầu thủ. Điều này, khiến không ít cầu thủ đánh mất sự nghiệp còn người hâm mộ thì mất đi niềm tin vào bóng đá nước nhà.

Vụ bán độ của CLB bóng đá Bà Rịa-Vũng Tàu

Cụ thể, sáng 1/2, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đã các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can gồm: N.S.H. (SN 1994, vị trí thủ môn), L.B.G.H. (SN 2002, vị trí tiền vệ), P.V.P. (SN 2004, vị trí tiền đạo), N.Q.H. (SN 2004, vị trí tiền vệ) và T.K.A (SN 2004, vị trí tiền vệ) về hành vi “Đánh bạc” theo Điều 321, Bộ luật Hình sự.

5 cầu thủ CLB Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố vì đánh bạc, bán độ (Ảnh: VPF)

Cụ thể, trong trận đấu giữa Bà Rịa-Vũng Tàu và SHB Đà Nẵng tại Cúp Sao Vàng ngày 24/12/2023. 5 đối tượng trên đã bàn bạc thống nhất đá dưới sức. Sau đó, đặt cược cho SHB Đà Nẵng thắng trên các website cá độ bóng đá. Kết quả trận đấu, SHB Đà Nẵng thắng Bà Rịa-Vũng Tàu với tỉ số 3-1. Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ.

Xem thêm: Khởi tố 5 cầu thủ CLB bóng đá Bà Rịa-Vũng Tàu về tội đánh bạc

Vụ án bán độ của U21 Đồng Tháp

11 cầu thủ của U21 Đồng Tháp đã gây chấn động dư luận khi tham gia vào vụ bán độ ở Vòng loại U21 Quốc Gia 2019.

Cụ thể, trong trận đấu bóng đá giữa đội tuyển U21 Vĩnh Long và đội tuyển U21 Đồng Tháp tại vòng loại U21 Quốc Gia 2019. Cầu thủ cầm đầu trong vụ việc được xác định là Huỳnh Văn Tiến (sinh năm 1999).

Cầu thủ Huỳnh Văn Tiến (số 11 - áo đỏ) là người cầm đầu trong vụ bán độ của U21 Đồng Tháp

Với vai trò là người cầm đầu vụ cá độ, Huỳnh Văn Tiến bị ban kỷ luật VFF phạt 5 triệu đồng và đình chỉ tham gia các hoạt động bóng đá do VFF tổ chức trong 5 năm.

Ngoài ra, 10 cầu thủ tham gia cá độ còn lại đều phải nhận mức án phạt 2,5 triệu đồng, đình chỉ tham các hoạt động bóng đá do VFF tổ chức trong 6 tháng, bao gồm: Nguyễn Nhật Trường, Nguyễn Anh Phát, Võ Minh Trọng, Lê Nhựt Huy, Giang Sô Ny, Trần Hữu Nghĩa, Cao Tấn Hoài, Dương Vũ Linh, Kha Tấn Tài, Trần Công Minh.

Vụ bán độ của CLB Xi măng The Vissai Ninh Bình

Năm 2014, trong quá trình thi đấu tại giải AFC Cup do Liên đoàn bóng đá châu Á tổ chức, một nhóm cầu thủ của CLB Xi măng The Vissai Ninh Bình đã tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và dàn xếp tỷ số các trận đấu.

Các cầu thủ tham gia bán độ tại phiên toà xét xử

Cụ thể, trong trận thắng 3-2 trước Kelantan tại vòng bảng AFC Cup trên đất Malaysia ngày 18/3/2014, 13 cầu thủ đá chính và dự bị của Vissai Ninh Bình thừa nhận đã nhận 800 triệu đồng để “làm độ” trong trận đấu này. Vụ việc đã được đưa ra xét xử, với mức án cao nhất dành cho chủ mưu Trần Mạnh Dũng và Đào Đức Lợi là 30 tháng tù mỗi người. Các cầu thủ còn lại đều được nhận án treo.

Vụ bán độ của CLB bóng đá Đồng Nai

Theo đó, trước trận đấu lượt về với Than Quảng Ninh tại V.League 2014, một nhóm 6 cầu thủ Đồng Nai bao gồm Phạm Hữu Phát, Nguyễn Thành Long Giang, Phan Lưu Thế Sơn, Hà Niệm Tiến, Đinh Kiên Trung và Nguyễn Đức Thiện đã tổ chức đánh bạc theo hình thức tài - xỉu.

Cả nhóm thống nhất đặt 200 triệu đồng đánh "tài" hiệp 1. Kết quả là cả sáu cầu thủ đều ra sân trong trận đấu đó và chơi dưới sức một cách lộ liễu. Kết thúc trận đấu, tỉ số là 5-3 nghiêng về đội Than Quảng Ninh. Ngay sau khi toàn đội Đồng Nai trở về khách sạn thì đội cảnh sát C45 đã có mặt tại nơi đội đóng quân và thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với các cầu thủ này.

Nhóm cầu thủ Đồng Nai bán độ trong phiên toà xét xử

Kết quả, Phạm Hữu Phát bị tuyên 6 năm tù giam về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc; Long Giang, Niệm Tiến, Kiên Trung, Đức Thiện bị tuyên án 2,5 năm tù treo và 2 năm thử thách. Riêng Phan Lưu Thế Sơn do dính chấn thương và phải rời sân từ sớm nên được tuyên trắng án. Tất cả các cầu thủ sau đó đều bị VFF và AFC xử phạt treo giò vĩnh viễn.

Vụ bán độ tại SEA Games 23

Qua điều tra, tiền vệ Lê Quốc Vượng đã gặp các cầu thủ Trần Hải Lâm, Lê Văn Trương, Lê Bật Hiếu, Phạm Văn Quyến, Huỳnh Quốc Anh và Châu Lê Phước Vĩnh thông báo, nếu U23 Việt Nam thắng với cách biệt 1 bàn thì mỗi cầu thủ sẽ nhận được từ 20-30 triệu đồng.

Kết quả trận đấu đúng như tính toán. Quốc Vượng sau đó nhận 490 triệu đồng và chia cho Văn Quyến, Quốc Anh, Bật Hiếu mỗi người 20 triệu đồng. Quốc Anh còn cầm 20 triệu đồng của Châu Lê Phước Vĩnh. Còn Văn Trương, Hải Lâm do hối hận về hành vi của mình nên không nhận tiền.

Nhóm các cầu thủ bán độ tại SEA Games trong phiên toà xét xử

Vụ việc được Tòa án Nhân dân TP.HCM đưa ra xét xử, kết thúc phiên tòa, chỉ có Lê Quốc Vượng bị án tù (4 năm), còn các cầu thủ khác nhận án treo do có các tình tiết giảm nhẹ. Trong đó, Lê Bật Hiếu và Huỳnh Quốc Anh bị phạt 2 năm 6 tháng tù treo. Còn Phạm Văn Quyến, Lê Văn Trương, Trần Hải Lâm và Châu Lê Phước Vĩnh bị phạt 2 năm tù treo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các vụ án bán độ gây rúng động của bóng đá Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO