Các vấn đề trên biển không phải là tất cả trong quan hệ Philippines - Trung Quốc

Minh Quân| 21/12/2023 14:00

Một số chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp và học giả ở Philippines khẳng định các vấn đề trên biển không phải là tổng thể mối quan hệ với Trung Quốc.

(12.21) Một số quan chức, học giả và lãnh đạo doanh nghiệp Philippines khẳng định các vấn đề trên biển không phải là yếu tố duy nhất trogn quan hệ với Trung Quốc. (Nguồn: The Star)
Một số quan chức, học giả và lãnh đạo doanh nghiệp Philippines khẳng định các vấn đề trên biển không phải là yếu tố duy nhất trong quan hệ với Trung Quốc. (Nguồn: The Star)

Ngày 19/12, trả lời Tân Hoa xã (Trung Quốc), Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Jesus Domingo đánh giá Trung Quốc là một trong những đối tác kinh tế và kinh doanh quan trọng nhất, với mối quan hệ kinh tế và thương mại rất “mạnh mẽ”.

Ông Maynard S. Ngu, Đặc phái viên của Tổng thống Philippines về thương mại, đầu tư và du lịch tại Trung Quốc, cũng nhất trí với quan điểm rằng các vấn đề trên biển không phải là tổng thể của quan hệ song phương. Ông nhấn mạnh hai bên nên tiếp tục mở rộng điểm tương đồng trong hợp tác kinh tế và thương mại.

Trong khi đó, ông George Barcelon, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Philippines, đánh giá căng thẳng ở Biển Đông “đã và đang gây tổn hại cho khu vực tư nhân và hoạt động kinh doanh giữa hai nước”. Ông chia sẻ: “Bất kỳ hành động nào thể hiện tính chất khiêu khích đều không lành mạnh. Đã đến lúc phải nói, đợi một chút, hãy ngồi xuống trò chuyện một lát”.

Về phần mình, bà Teresita Sy-Coson, Phó Chủ tịch Tập đoàn đầu tư SM (Philippines), nhận định Philippines và Trung Quốc cần ngưng đối đầu trên biển và sớm giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình.

Ông Lucio Blanco Pitlo, nhà nghiên cứu tại Asia-Pacific Pathways to Progress Foundation của Philippines, lại quan ngại rằng “những căng thẳng và tranh chấp ở Biển Đông có xu hướng chi phối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc trong năm nay”.

Ông giải thích tình hình ở Biển Đông “có nguy cơ ảnh hưởng đến mối quan hệ hiệu quả và mang tính xây dựng giữa hai nước. Chúng tôi hy vọng tình trạng này sẽ sớm được ngăn chặn. Qua đó, thương mại, đặc biệt là liên quan đến nông nghiệp, sản xuất và dòng vốn đầu tư cũng như khách du lịch của Trung Quốc vào Philippines, sẽ không bị tác động tiêu cực do tranh chấp nổi lên”.

Cuối cùng, bà Anna Malindog-Uy, Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu chiến lược Asian Century Philippines có trụ sở tại Manila, nhận định hợp tác kinh tế và thương mại đã đạt kết quả tốt đẹp, mang lại “nhiều cơ hội và lợi ích cho Philippines”. Bà nói: “Duy trì mối quan hệ cân bằng với Trung Quốc là lợi ích chiến lược của Philippines”, đồng thời cho rằng các cam kết ngoại giao và kinh tế là một phần của thế cân bằng này và việc phá vỡ chúng có thể gây ra hậu quả.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các vấn đề trên biển không phải là tất cả trong quan hệ Philippines - Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO