Các tỉnh, thành phố áp dụng giãn cách xã hội như thế nào từ thời điểm 23/8?

Võ Thanh Bình| 22/08/2021 18:30

Trong khi TP.HCM, Bình Dương, Long An... tăng cấp độ giãn cách xã hội do diễn biến phức tạp của COVID-19 thì nhiều tỉnh Miền Tây lại nới lỏng khi dịch bệnh được kiểm soát tốt tại địa phương.

Từ 23/8, song song với những phương án đảm bảo người dân yên tâm khi ở nhà, TP.HCM sẽ tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 lưu động đến tận nhà dân.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, các khu vực áp dụng bao gồm TP Thủ Đức và các Quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn tại các địa điểm phù hợp.

cac-tinh-thanh-ap-dung-gian-cach-xa-hoi-nhu-the-nao-tu-thoi-diem-23-8-5.jpg
TP.HCM tăng cường nhiều biện pháp giãn cách xã hội.

Riêng tại các khu chung cư, hoạt động sẽ phối hợp với ban quản lý chung cư tổ chức điểm tiêm cho từng hộ dân.

Cùng với các biện pháp tăng độ phủ tiêm vắc xin, phương án đảm bảo lương thực cho người dân tại nhà, vấn đề điều trị F0 tại nhà cũng đã Sở Y tế tham mưu UBND TP ban hành triển khai các trạm y tế lưu động trong thời gian sớm nhất để từng bước kiểm soát dịch bệnh theo kế hoạch.

Cùng với TP.HCM, Hà Nội cũng tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến 6h ngày 6/9 để phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ thị 16 của Thủ tướng.

cac-tinh-thanh-ap-dung-gian-cach-xa-hoi-nhu-the-nao-tu-thoi-diem-23-8-4.jpeg
Hà Nội tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội.

Trong thời gian này, Hà Nội kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó” nhằm khống chế sự lây lan, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội.

Thời điểm 23/8 cũng được Bình Dương áp dụng tăng cấp độ giãn cách xã hội thêm TP Dĩ An sau TP Thuận An và thị xã Tân Uyên.

Theo đó, TP Dĩ An sẽ áp dụng biện pháp “đông cứng, khóa chặt” 7 ngày bắt đầu từ 23/8. Toàn bộ người dân các phường Dĩ An, An Bình, Đông Hòa và Tân Đông Hiệp được yêu cầu ở yên trong nhà 24/24h. Lực lượng chức năng sẽ cung cấp lương thực, thực phẩm để hỗ trợ người dân trong thời gian áp dụng.

Đối với người dân ở các phường Bình An, Bình Thắng và Tân Bình ngoài giãn cách theo Chỉ thị 16, tất cả người dân được đề nghị không ra đường từ 18h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau.

Trong đợt dịch thứ 4, Bình Dương ghi nhận 66.447 ca nhiễm, là điểm nóng của dịch COVID-19 tại khu vực phía Nam, chỉ đứng sau TP.HCM.

Cũng từ 0h ngày 23/8, người dân Long An không ra khỏi nhà, chỉ cho phép những trường hợp đặc biệt như thành viên chống dịch COVID-19, nhân viên giao hàng, cung cấp thực phẩm và nông dân thu hoạch nông sản.

cac-tinh-thanh-ap-dung-gian-cach-xa-hoi-nhu-the-nao-tu-thoi-diem-23-8-1.jpg
Long An tăng cường độ phủ vắc xin cho người dân.

Theo Báo Long An, tỉnh yêu cầu các địa phương thiết lập các chốt kiểm soát dịch chặt chẽ từ đơn vị cấp xã, đảm bảo thực hiện nghiêm, thực chất, hiệu quả, chắc chắn, kiên quyết không để người dân rời khỏi nơi cư trú theo đúng phương châm "ai ở đâu ở đó".

Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để có phương án đảm bảo an sinh xã hội, cung cấp đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong khu vực phong tỏa thông qua hình thức phát túi an sinh hoặc các hình thức phù hợp, hiệu quả khác.

Tính đến nay, Long An đã phát hiện 18.124 ca mắc COVID-19, hiện tỉnh này đang thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho tất cả người dân trên địa bàn.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh COVID-19 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng vừa tăng cấp độ giãn cách xã hội tại điểm nóng thị trấn Long Hải - Huyện Long Điền một cách triệt để và dứt khoát với phương châm “ai ở đâu ở đó”, nhà cách ly nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố cách ly khu phố, trong thời gian 7 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 23/8.

Trong thời gian này, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ điều động 420 cán bộ, chiến sĩ công an và quân đội để làm nhiệm vụ cung cấp miễn phí lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân thị trấn Long Hải.

cac-tinh-thanh-ap-dung-gian-cach-xa-hoi-nhu-the-nao-tu-thoi-diem-23-8.jpg
Song song với tăng cường giãn cách xã hội, nhiều tỉnh/thành cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trong 24h qua tại huyện Long điền ghi nhận 39 ca mắc mới, riêng khu vực phong toả thị trấn Long Hải có 33 ca được ghi nhận.

Tại Bình Thuận, TP Phan Thiết sẽ tiếp tục giãn cách xã hội tăng cường từ 0h 23/8 đến hết ngày 31/8/2021 sau 22 ngày thực hiện.

Trong thời gian này, ngành y tế cùng với lực lượng chức năng tập trung triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đầy đủ và đảm bảo tiến độ theo kế hoạch để sớm khoanh định rõ khu vực.

Bên cạnh đó, TP Phan Thiết được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, không để người dân chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đến nay, Bình Thuận đã ghi nhận 1.683 ca mắc COVID-19. Trong đó thị xã La Gi mắc cao nhất với 1.213 ca, tiếp đến là TP Phan Thiết với 281 ca.

Thời điểm 0h ngày 23/8 cũng được Bạc Liêu ấn định nới lỏng giãn cách xã hội sau khi kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 trên toàn tỉnh.

Trong thời gian 2 tuần, Bạc Liêu sẽ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng, người dân Bạc Liêu không được ra đường từ 21h đến 4h sáng hôm sau.

Đối với việc tập trung nơi công cộng, UBND tỉnh Bạc Liêu cho phép 10 người tại một địa điểm. Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân hạn chế mở tiệc mừng hoặc sự kiện đông người. Trong trường hợp tổ chức chỉ được 10 người trở lại. Hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, giải trí cũng cho phép nhưng không quá 10 người.

Các công ty, doanh nghiệp, nhà hàng, cơ sở, hộ gia đình kinh doanh ăn uống tại Bạc Liêu được phép hoạt động nhưng hạn chế về quy mô không quá 4 người mỗi bàn, mỗi bàn cách nhau 2m. Các quán ăn, uống phục vụ tại chỗ, riêng việc bán thức uống có cồn chưa được phép hoạt động.

Cùng với Bạc Liêu, trước đó Cà Mau cũng dừng áp dụng Chỉ thị 16 từ ngày 21/8, cho phép hàng quán hoạt động trở lại nhưng chưa mở cửa quán phục vụ thức uống có cồn.

Tỉnh cũng yêu cầu tiếp tục dừng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ như quán bar, vũ trường, karaoke, phòng game, phòng tập gym, yoga, rạp chiếu phim, bida, cơ sở massage, cơ sở làm đẹp, quán kinh doanh rượu, bia.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh, thành phố áp dụng giãn cách xã hội như thế nào từ thời điểm 23/8?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO