Các tỉnh thành Miền Tây lên phương án đón người dân về quê như thế nào?

Võ Thanh Bình| 28/07/2021 21:05

Long An, Bến Tre, Trà Vinh, TP. Cần Thơ, Cà Mau, Hậu Giang được cho là đã có kế hoạch cụ thể để đón người dân về quê theo nguyện vọng do ảnh hưởng COVID-19.

Theo Hội đồng hương Long An tại TP.HCM, người dân đăng ký về quê cần có giấy test nhanh âm tính COVID -19, phải cách ly tập trung 14 ngày, tự trả chi phí gần 3,9 triệu đồng. Dự kiến, đầu tháng 8, tỉnh cho ôtô đón hơn 1.000 người về.

Nguồn tin từ Báo Đồng Khởi, Bến Tre sẽ đón công dân từ TP.HCM về tỉnh theo từng đợt với quy mô tiếp nhận khoảng 2.500 công dân.

Theo Ông Phạm Thanh Hùng - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh đã có công văn gởi UBND TP.HCM đề nghị hỗ trợ đưa người dân về Bến Tre. Hiện nhu cầu người dân đăng ký về quê khoảng 1.400 người. Việc tổ chức đón sẽ sắp lịch theo ngày, theo huyện (mỗi ngày có bao nhiêu đoàn, huyện nào sẽ tiếp đón), không dồn vào 1 ngày.

cac-tinh-thanh-mien-tay-len-phuong-an-don-nguoi-dan-ve-que-nhu-the-nao-2.jpg
Các tỉnh/thành Miền Tây lên kế hoạch sớm đưa người dân khó khăn tại TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ về quê an toàn trong mùa dịch COVID-19. Ảnh minh họa.

Thông tin từ Báo Trà Vinh ngày 28/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn đã ký Công văn số 3031/UBND-KGVX “về việc đưa người dân Trà Vinh đang sinh sống, làm việc, học tập tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương trở về tỉnh.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Thường trực Ủa ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh chủ động liên hệ với Ban Liên lạc đồng hương Trà Vinh tại TP.HCM rà soát nhu cầu, số lượng cụ thể, thật sự cần thiết có nguyện vọng trở về tỉnh.

Từ danh sách này sẽ tổng hợp, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Y tế, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ngành tỉnh có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, phương tiện, cơ sở cách ly, xét nghiệm... nhằm tổ chức tiếp nhận công dân về tỉnh Trà Vinh.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn tiến phức tạp, Hậu Giang cũng đã có công văn gửi UBND TP.HCM về việc hỗ trợ đón người dân về quê.

Trao đổi với Báo Hậu Giang, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Hậu Giang dự kiến dành 1.000 chỗ ở các khu cách ly tập trung để đón sinh viên, người lao động đang học tập, làm việc tại TP.HCM, cùng các tỉnh lân cận.

Việc đưa rước sẽ có kế hoạch cụ thể, giao các sở, ban, ngành liên quan phối hợp tham mưu, trên tinh thần là sẵn sàng đưa rước người dân Hậu Giang có nhu cầu trở về quê nhà.

Tại cuộc họp báo báo chí vào chiều 27/7, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, đến 31/7, Cà Mau sẽ có đợt hỗ trợ cho đồng bào quê hương Cà Mau sinh sống, làm việc, học tập tại TP.HCM và các tỉnh lân cận do bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 với 1 tỷ đồng tiền mặt và 2 tấn nhu yếu phẩm.

cac-tinh-thanh-mien-tay-len-phuong-an-don-nguoi-dan-ve-que-nhu-the-nao-1.jpg
Kế hoạch đưa người dân về quê đang được 13 tỉnh/thành Miền Tây triển khai cấp tốc. Ảnh minh họa.

Theo ông Thánh, ước lượng người Cà Mau đi lao động, học tập và điều trị bệnh ngoài tỉnh khoảng 230.000 người, trong đó khả năng nhu cầu bà con về quê lúc này khoảng 30.000 người, đa số ở 6 tỉnh, thành bao gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp.

Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, Trưởng Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu – Cà Mau tại TP.HCM cho biết, hiện Ban liên lạc đã chủ động rà soát đối tượng, lấy thông tin, sàng lọc và hỗ trợ đồng bào khó khăn xong 1 đợt ở TP.HCM được 1.200 người và ghi nhận nhu cầu bà con đăng ký hỗ trợ thêm khoảng trên 3.000 người.

Tỉnh Cà Mau vẫn xem xét các trường hợp đặc biệt khó khăn như những hộ đi khám, điều trị bệnh ở TP.HCM, sinh viên đang rất khó khăn không thể trụ lại được để có phương án đón về.

“Tỉnh đã và đang nỗ lực vận động, kết nối, tạo mọi điều kiện để hỗ trợ bà con đang bị kẹt lại ở các địa phương đang có dịch. Do đó, bà con quê hương Cà Mau đang gặp khó khăn ở ngoài tỉnh không nên hoang mang”, ông Thánh chia sẻ.

Cùng với các tỉnh lân cận, TP. Cần Thơ cũng đang lên phương án đón người dân về quê. Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ cho biết, sẽ bố trí xe đến các địa điểm tập kết ở TP.HCMBình Dương để đón khoảng 1.000 người rồi đưa về khu cách ly tập trung tại. Địa phương có gần 40 khu cách ly tập trung với khả năng tiếp nhận 5.000 người, đang có hơn 2.000 người cách ly.

Theo quy trình tiếp nhận chung của các tỉnh/thành, khi về tỉnh, công dân phải thực hiện khai báo y tế, cam kết thực hiện cách ly 14 ngày bao gồm 7 ngày cách ly tập trung do huyện, xã (nơi cư trú) phối hợp thực hiện và 7 ngày cách ly tại nhà. Trong quá trình cách ly được xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định vào các ngày thứ 1, thứ 7 và ngày thứ 14.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh thành Miền Tây lên phương án đón người dân về quê như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO