Các tỉnh, thành miền Tây áp dụng đợt giãn cách xã hội mới nhất ra sao?

Võ Thanh Bình| 25/08/2021 21:52

Con số từ 7 - 15 ngày đang được nhiều tỉnh, thành miền Tây áp dụng cho đợt giãn cách xã hội mới trước tình hình diễn tiến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Theo Báo Cần Thơ, thủ phủ Tây Đô sẽ tiếp tục áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 trên toàn địa bàn từ 25/8 đến hết ngày 8/9.

Trong thời gian 15 ngày giãn cách xã hội tiếp theo, mỗi hộ gia đình tại Thành phố Cần Thơ chỉ cử đại diện 1 người ra khỏi nơi ở để mua, nhận lương thực, thực phẩm thiết yếu trong khoảng thời gian 8 - 17 giờ hằng ngày và không quá 2 ngày/tuần.

cac-tinh-thanh-mien-tay-ap-dung-dot-gian-cach-xa-hoi-moi-nhat-ra-sao-3.jpg
TP Cần Thơ tiếp tục 15 ngày áp dụng chỉ thị 16

Ðồng thời, khi được cơ quan chức năng kiểm tra, người dân phải xuất trình giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu...), phiếu mua, nhận hàng hóa/giấy mua, nhận lương thực, thực phẩm thiết yếu do UBND cấp xã cấp.

Riêng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị nhà nước và người lao động làm việc ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh... ngoài nhà nước đang được phép hoạt động, và chỉ được di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại trong khoảng thời gian từ 6 - 8 giờ và từ 17 - 19 giờ kèm xuất trình các văn bản, giấy tờ theo quy định.

Những quy định trên không áp dụng đối với trường hợp cấp cứu về y tế, thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, tang lễ; lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; người dân đi tiêm vaccine có tin nhắn báo hoặc giấy báo mời tiêm theo lịch của cơ quan có thẩm quyền; người vận chuyển hàng hóa với mục đích từ thiện...

Bên cạnh đó, nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí đang tác nghiệp liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh; người thực hiện phát hành thư báo; công nhân làm vệ sinh môi trường, thực hiện sửa chữa, bảo trì công trình đô thị; nhân viên đi xử lý sự cố về điện, nước, viễn thông, hạ tầng kỹ thuật; các tình huống khẩn cấp khác cũng sẽ được miễn trừ với giấy tờ hợp pháp kèm theo.

Tại Vĩnh Long, tỉnh đã tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 10 ngày kể từ ngày 26/8. Các quy định về đối tượng tham gia giao thông vẫn được áp dụng như trước đó.

cac-tinh-thanh-mien-tay-ap-dung-dot-gian-cach-xa-hoi-moi-nhat-ra-sao-2.jpg
Tỉnh Vĩnh Long áp dụng chỉ thị 16 thêm 10 ngày từ 26/8.

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 16/8- 23/8/2021, số ca mắc trong cộng đồng có xu hướng giảm. Có 82/107 Xã - Phường - Thị trấn và 680/752 Ấp - Khóm - Khu qua 14 ngày không có trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Hiện tỉnh có 35/107 Xã - Phường - Thị trấn ở mức nguy cơ rất cao, so với ngày 15/8 giảm 22,2%; có 48/107 Xã - Phường - Thị trấn trở lại trạng thái bình thường mới, tăng 320%. Qua công tác xét nghiệm diện rộng từ ngày 13/8 đến nay, các địa phương đã xác định có 240 trường hợp mắc COVID-19, theo Báo Vĩnh Long.

Cùng với Vĩnh Long, Đồng Tháp cũng vừa tiếp tục giãn cách xã hội áp dụng đến hết 5/9 vì những diễn tiến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Trong giai đoạn này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phạm vi quản lý khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh trước thời điểm áp dụng nêu trên.

Tại Kiên Giang, tỉnh tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 7 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 26/8 với nguyên tắc ‘ai ở đâu thì ở đó’.

Cùng với đợt giãn cách mới, tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương kiên quyết không để người dân tự phát rời khỏi địa bàn đang có dịch làm lây lan sang các địa bàn, địa phương khác.

cac-tinh-thanh-mien-tay-ap-dung-dot-gian-cach-xa-hoi-moi-nhat-ra-sao.jpg
Kiên Giang áp dụng chỉ thị 16 thêm 7 ngày.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Kiên Giang, qua 6 ngày triển khai xét nghiệm sàng lọc COVID-19, các tổ lấy mẫu đã lấy được hơn 44.000 mẫu gộp, tương đương hơn 358.000 người, đạt 61% kế hoạch. Qua xét nghiệm sàng lọc, phát hiện 52 ca dương tính và thiết lập 6 vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.Rạch Giá.

Tỉnh An Giang cũng vừa có thông báo mới về việc áp dụng giãn cách xã hội mới trên địa bàn tỉnh.

Theo công văn mới, có 7 huyện thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 và 4 huyện thực hiện theo chỉ thị 15 trong thời gian áp dụng 11 ngày.

Cụ thể, UBND tỉnh An Giang tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 trên phạm vi 7 huyện, TP gồm Long Xuyên, Châu Đốc, Châu Thành, Châu Phú, An Phú, Chợ Mới và Thoại Sơn.

cac-tinh-thanh-mien-tay-ap-dung-dot-gian-cach-xa-hoi-moi-nhat-ra-sao-1.jpg
Tỉnh An Giang áp dụng chỉ thị 15 và chỉ thị 16 thêm 11 ngày.

Các huyện thực hiện chỉ thị 15 gồm Phú Tân, Tri Tôn, Tịnh Biên và thị xã Tân Châu. Thời gian thực hiện giãn cách xã hội kể từ 0h ngày 26/8 đến hết ngày 5/9.

Trước đó, Bạc Liêu và Cà Mau cũng đã áp dụng lại chỉ thị 16 trên toàn tỉnh sau khi phát hiện thêm ca nhiễm mới.

Cụ thể, Cà Mau quay lại áp dụng chỉ thị 16 từ 0h ngày 24/8 cho đến khi có thông báo mới. Phạm vi áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh (trừ khu vực phong tỏa, thiết lập cách ly y tế thực hiện theo quy định riêng).

Trong khi đó, Bạc Liêu áp dụng phong tỏa cách ly y tế toàn TP. Bạc Liêu. Đối với thị xã Giá Rai và các huyện còn lại áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian áp dụng từ 3 giờ ngày 23/8 cho đến khi có thông báo mới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh, thành miền Tây áp dụng đợt giãn cách xã hội mới nhất ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO