Các tỉnh, thành khởi tố nhiều vụ án làm lây lan dịch bệnh COVID-19

Nhóm PVXH| 15/07/2021 10:17

(CATP) Tình hình dịch bệnh đang lan nhanh có nguy cơ vượt tầm kiểm soát. Tuy nhiên, một số cá nhân vẫn cố tình bỏ qua quy định làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Chính vì thế, cần xử lý nghiêm những trường hợp cố tình làm lây lan dịch Covid-19 theo quy định của pháp luật.

Bình Ðịnh

Ngày 14-7, đại tá Võ Văn Thạnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ án "Làm truyền nhiễm nguy hiểm cho người" xảy ra tại phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn vào tháng 6-2021.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định có thông tin về nam thanh niên T.L.N (SN 1998, tạm trú TP.Thủ Đức, TPHCM; hộ khẩu thường trú tại khu phố Thạnh Xuân Đông, phường Hoài Hương) dương tính với Covid-19 đã được đưa đi cách ly, điều trị.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 17-6, N. từ nhà trọ ở TP.Thủ Đức lên ngã ba Vũng Tàu đón xe khách (không nhớ số xe; đi cùng 20 người) về Bình Định. Sáng sớm 18-6, N. xuống xe khách ở đèo Nhông, huyện Phù Mỹ (Bình Định) được người nhà thuê xe khách 16 chỗ đưa về thị xã Hoài Nhơn rồi được bạn gái là P.T.B.T (cùng địa phương) chở về nhà. Khi về nhà, N. được người thân đưa đến Trạm Y tế phường Hoài Hương để khai báo y tế.

Lực lượng chức năng chốt chặn phòng, chống Covid-19 tại vùng dịch Hoài Nhơn, Bình Định

Sau đó, Trạm y tế Hoài Hương quyết định cách ly đối với N. (cho cách ly tại nhà) thời hạn từ ngày 18-6 đến 1-7. Mặc dù đã có quyết định cách ly tại nhà song N. vẫn đi đến nhà bạn gái chơi, rồi đến nhà nhiều người họ hàng người thân, làng xóm để ăn giỗ, xem đá bóng... và tiếp xúc với rất nhiều người. Ngày 3-7, tại chốt xét nghiệm Covid-19 Hoài Tân (thị xã Hoài Nhơn), N. được làm test nhanh kết quả dương tính với SARS-CoV-2. N. được cán bộ y tế đưa đi cách ly và được làm xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR cũng cho kết quả dương tính với Covid-19, đã được Bộ Y tế công bố cấp mã số bệnh nhân.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoài Nhơn xác định hành vi trên của N. có dấu hiệu phạm tội "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người", căn cứ tại Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015 và căn cứ Điều 36, Điều 143, khoản 1, Điều 153, Điều 154 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trà Vinh

Ngày 14-7, Công an huyện Tiểu Cần đã khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Đây là vụ án đầu tiên được khởi tố liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Một nơi bị phong tỏa ở Trà Vinh

Theo kết quả điều tra ban đầu, tối 9-7, nam thanh niên ngụ xã Hiếu Tử đến Trạm y tế xã khai báo vừa trở về từ huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre). Người này khai báo trên đường trở về địa phương không có ghé điểm dừng chân, kèm theo kết quả test nhanh Covid-19 âm tính. Nhân viên y tế xã đã cho trường hợp này về cách ly tại nhà. Qua xác minh, cơ quan chức năng nắm được người này về từ tỉnh Long An và làm thuê tại chợ đầu mối Bình Điền (Q8, TP.Hồ Chí Minh), nơi có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Đến ngày 10-7, khi làm việc với cơ quan công an, nam thanh niên này khai nhận trước khi về địa phương, đã lưu trú tại xã Long Trạch, huyện Cần Đước (tỉnh Long An) và có đi làm thuê ở chợ đầu mối Bình Điền. Trước khi TP.Hồ Chí Minh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và chợ bị phong tỏa, thanh niên này đã trở về Trà Vinh nhưng sợ bị cách ly nên đã khai báo gian dối.

Cơ quan chức năng đã đưa trường hợp này đi cách ly y tế tập trung, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, ngày 13-7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tiểu Cần ghi nhận thêm trường hợp là F1 của thanh niên này dương tính với SARS-CoV-2. Cơ quan công an tiếp tục củng cố hồ sơ để khởi tố bị can, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hậu Giang

Ngày 14-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Long Mỹ cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" tại địa bàn thị xã đối với Nguyễn T.B. Theo cơ quan điều tra, người này từ chợ Bình Điền (TPHCM) về thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) không chịu khai báo y tế, sau khi được cơ quan chức năng vận động thì khai báo nhưng không trung thực, dẫn đến lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Bùi Đình N., Nguyễn Duy Lan và Đăng Văn Quy

Người phụ nữ này đi xe ôm từ chợ Bình Điền về đến trung tâm thị xã Long Mỹ thì được chồng đón, đưa thẳng về nhà ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ mà không đến cơ quan y tế khai báo theo quy định. Sau đó, dù được nhân viên y tế đến nhà yêu cầu đi khai báo nhưng người này không đi ngay mà đến hơn 17 giờ cùng ngày mới đến Trạm Y tế xã Long Phú khai tên là Nguyễn T.B. (SN 1987, ngụ ấp Cầu Tràm, xã Long Thạnh, huyện Cần Đước, Long An), mà không khai báo việc về từ chợ Bình Điền, nên cán bộ y tế chỉ yêu cầu cách ly tại nhà.

Tuy được yêu cầu cách ly, nhưng Nguyễn T.B. không chấp hành mà đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người tại địa bàn xã Long Phú. Đến 16 giờ ngày 7-7, B. quay lại Trạm Y tế xã Long Phú khai báo thêm, trên đường về nhà có ghé mua trái cây tại chợ xã Long Phú. Hai ngày sau, cơ quan y tế tiến hành test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính. Đến nay, có 7 trường hợp tiếp xúc gần với B. mắc Covid-19, hơn 210 người là F1, F2 phải cách ly, theo dõi y tế. Hiện Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã quyết định áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn địa bàn xã Long Phú.

Quảng Ninh

Ngày 13-7, lực lượng chức năng của thành phố Uông Bí đã tạm giữ 3 người có hành vi thông đồng trốn chốt kiểm dịch vào tỉnh Quảng Ninh. Trước đó, sáng cùng ngày, Bùi Đình N. (SN 1997, trú An Lão, Hải Phòng) ra nhà vợ tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh do không có giấy xét nghiệm Covid-19 nên N. tìm cách trốn chốt để vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Sau đó, N. đã gặp và trả cho Đặng Văn Quy (SN 1968) và Nguyễn Duy Lan (SN 1972, đều trú phường Phương Nam, thành phố Uông Bí) với số tiền 400.000 đồng để đưa N. qua chốt. Khi các đối tượng đang thực hiện hành vi vi phạm thì bị Tổ công tác của công an phường kiểm tra, tạm giữ. 3 đối tượng này đang được Công an thành phố Uông Bí tiến hành lập hồ sơ xử lý theo quy định vi phạm phòng chống dịch.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh, thành khởi tố nhiều vụ án làm lây lan dịch bệnh COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO