Các tiêu chí cần đáp ứng để mở cửa lại chợ truyền thống

TRUNG NGUYỄN (Tổng hợp)| 05/08/2021 20:30

Bộ Công Thương đã có hướng dẫn các tiêu chí để các địa phương được phép mở lại chợ.

Chiều 5-8-2021, Bộ Công Thương có công văn gửi tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm thời đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19.

Phải đáp ứng nhiều tiêu chí mới được phép mở cửa lại chợ truyền thống. Ảnh: Bộ Công Thương

Phải  kiểm soát tốt mật độ người mua bán tại chợ

Theo đó các địa phương phải có biện pháp kiểm soát tốt người làm việc tại chợ. Người làm việc tại chợ phải khai báo y tế hàng ngày. Không đi làm việc nếu có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà, trước khi đến nơi làm việc, nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở… phải báo cho đơn vị quản lý chợ, y tế địa phương để được tư vấn và xử lý theo quy định.

Tổ chức kiểm soát tốt người mua bán tại chợ, theo đó người làm việc tại chợ phải khai báo y tế trước khi vào chợ (bằng mã QR code hoặc thẻ ra vào chợ…). Tổ chức đo thân nhiệt tại khu vực cửa vào chợ. Sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định. Có bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch đối với khách hàng, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay. Bố trí khu vực xếp hàng vào chợ có kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định.

Có biện pháp kiểm soát tốt mật độ người mua bán tại chợ bảo đảm quy định phòng, chống dịch, giữ khoảng cách an toàn theo quy định. Tại các cửa hàng, gian hàng phải kẻ vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán hàng và giữa các khách hàng theo quy định.

Có biện pháp kiểm soát tốt xe vận chuyển hàng hóa vào chợ trong đó các xe vận chuyển hàng hóa ra vào chợ phải có nhật ký hành trình di chuyển để cơ quan chức năng kiểm tra khi cần thiết. Cài đặt Bluezone, phần mềm khai báo y tế. Riêng đối với chợ đầu mối, bố trí khu vực test nhanh tại chợ (nếu có thể), bán hoặc cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho phòng chống dịch tại chợ.

Lập Tổ tăng cường hỗ trợ phòng chống dịch tại chợ trong đó bố trí số điện thoại hotline 24/24 để tiếp nhận và hỗ trợ liên quan đến công tác phòng chống dịch. Đồng thời, đánh giá lại và phải đạt xếp loại đánh giá nguy cơ (từ 80-100 điểm) theo Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Công văn số 5858/BYT-MT của Bộ Y tế.

Cơ quan có thẩm quyền cho phép chợ mở cửa hoạt động trở lại nếu đáp ứng các yêu cầu nêu trên, Bộ Công Thương cho hay.

Bộ Công Thương cũng đề nghị, các tổ chức, cá nhân liên quan tại chợ (được phép mở cửa trở lại) phải thực hiện nghiêm các yêu cầu tại Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Công văn số 5858/BYT-MT của Bộ Y tế.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Công Thương, Bộ Y tế, căn cứ nguồn lực và tình hình thực tiễn tại địa phương để chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tại chợ.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu rà soát, chỉ đạo việc đánh giá để mở cửa trở lại đối với các chợ tạm thời đóng cửa do có ca nhiễm Covid-19. Trong đó lưu ý: 100% tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, người lao động tại chợ (người làm việc tại chợ) đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin; người làm việc tại chợ (trước khi quay trở lại làm việc) phải được xét nghiệm (bằng phương pháp PCR) và có kết quả âm tính còn hiệu lực; được vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ và xung quanh chợ theo quy định.

TPHCM: thêm nhiều chợ truyền thống được mở cửa trở lại

Từ đầu tháng 8 đến nay đã có thêm nhiều chợ truyền thống được mở cửa trở lại để bán lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu, hiện có 33 chợ tại TPHCM được phép hoạt động.

ch____truy___n_th___ng_78984.jpeg
TPHCM có thêm nhiều chợ truyền thống được mở cửa trở lại. Ảnh: Bộ Công Thương

Theo báo cáo của Sở Công thương TPHCM, tính đến ngày 4-8 trên địa bàn TPHCM các chợ đã được mở cửa trở lại gồm chợ Bình Thới, Hiệp Thành, Phước Thạnh, Thới An, Nguyễn Tri Phương và Hòa Hưng.

Chợ Bình Thới và chợ Nguyễn Tri Phương hoạt động trở lại sau 2 lần tạm đóng cửa để thực hiện các công tác phòng, chống dịch như khử khuẩn, xét nghiệm, truy vết... do có ca nhiễm Covid-19. Trong ngày 4-8, có thêm một số chợ hoạt động lại gồm chợ Nguyễn Tri Phương và chợ Hòa Hưng (quận 10) chủ yếu bán các mặt hàng thịt, cá, rau, củ các loại.

Một số chợ sau khi đóng cửa để thực hiện các công tác phòng, chống dịch (như khử khuẩn, xét nghiệm, truy vết…) đã khôi phục hoạt động như: chợ Kiến Thành, chợ Tân Đoàn Việt, chợ tạm ấp 4 Vĩnh Lộc A (19-7), chợ Hưng Long (22-7), chợ Thạnh Xuân (25-7), chợ Thái Bình (26-7), chợ Đa Kao (30-7), chợ Tân Thông Hội (31-7), chợ Bình Thới (1-8), chợ Thới An (2-8), chợ Hiệp Thành, chợ Phước Thạnh (3-8)…

Các địa phương hiện đã đóng toàn bộ các chợ trên địa bàn gồm: thành phố Thủ Đức, quận 3, 4, 5, 6, 7, 8, Huyện Hóc Môn, Nhà Bè, quận Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú.

Tại TPHCM hiện có 33/237 chợ đang hoạt động, 204/237 chợ tạm ngưng hoạt động (trong đó có 3 chợ đầu mối và 201 chợ truyền thống). Dù Bộ Công Thương và các bộ ngành khác đã nhiều lần kêu gọi TPHCM mở cửa lại chợ đầu mối, thực hiện điểm trung chuyển hàng hóa nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đến nay trong 3 chợ đầu mối của TPHCM hiện chỉ có chợ đầu mối Thủ Đức triển khai điểm trung chuyển tập kết hàng hóa. Còn lại chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn vẫn đóng cửa.

Do vẫn tiếp tục xuất hiện nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại một số chợ nên chính quyền các địa phương cho biết vẫn đang rà soát, đánh giá, nếu chợ nào bảo đảm tiêu chí an toàn phòng, chống dịch thì mới có thể mở lại chợ.

Theo Tự sản xuất
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các tiêu chí cần đáp ứng để mở cửa lại chợ truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO