Các thiên đường du lịch châu Á 'lấy đà' trước giờ Trung Quốc mở cửa

Phương Linh (Zing News)| 30/12/2022 09:44

Các nước châu Á đang chuẩn bị kế hoạch chào đón lượng lớn khách du lịch Trung Quốc quay trở lại, sau thông báo nước này sẽ dỡ bỏ biện pháp cách ly người nhập cảnh từ ngày 8/1/2023.

Các thiên đường du lịch châu Á 'lấy đà' trước giờ Trung Quốc mở cửa - 1

Du khách chụp ảnh selfie ở bãi biển Mai Khao tại Phuket, Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Khoản chi tiêu toàn cầu 255 tỷ USD một năm từ khách du lịch Trung Quốc gần như đóng băng trong đại dịch Covid-19, để lại lỗ hổng lớn trên thị trường châu Á. Các quốc gia từ Thái Lan đến Nhật Bản đều phụ thuộc vào Trung Quốc với tư cách là nguồn khách du lịch nước ngoài lớn nhất.

Theo Reuters, các điểm nóng du lịch tại châu Á kỳ vọng sẽ chứng kiến sự phục hồi bùng nổ, sau khi Trung Quốc thông báo nới lỏng các quy định phòng dịch Covid-19.

Kỳ vọng phục hồi nhờ du lịch "trả thù"

Hôm 26/12, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo nước này sẽ ngừng yêu cầu hành khách nhập cảnh cách ly từ ngày 8/1/2023.

Chính sách mới này là một phần trong kế hoạch kiểm soát bệnh dịch mới của Trung Quốc. Trong đó, Covid-19 được hạ xuống "bệnh dịch Cấp độ B", cùng mức với các bệnh ít nghiêm trọng hơn. Do đó, nước này cũng sẽ bãi bỏ các biện pháp hạn chế Covid-19 đối với du khách, gồm cách ly đối với người dương tính và truy vết tiếp xúc.

“Du khách Trung Quốc đại lục chắc chắn là chất xúc tác cho sự phục hồi du lịch của Thái Lan”, Bill Barnett - Giám đốc điều hành công ty tư vấn khách sạn C9 Hotelworks - cho biết. “Vấn đề không phải là điều này có xảy ra hay không, mà quan trọng là con số bao nhiêu và diễn ra nhanh thế nào”.

Dữ liệu của VariFlight cho thấy các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc chỉ bằng 8% so với mức trước đại dịch. Ứng dụng này cũng dự đoán các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục sẽ phục hồi mạnh mẽ trước kỳ nghỉ Lễ Lao động vào tháng 5 tới.

Malaysia Airlines cho biết họ hy vọng sẽ khôi phục các chuyến bay Trung Quốc về mức trước đại dịch vào tháng 6/2023, trong khi Korean Air sẽ tăng các chuyến bay giữa Hàn Quốc và Trung Quốc từ 9 chuyến/tuần lên 15 chuyến vào giữa tháng 1.

Các thiên đường du lịch châu Á 'lấy đà' trước giờ Trung Quốc mở cửa - 2

Tết Nguyên đán thường là thời gian du lịch cao điểm của khách Trung Quốc. Ảnh: New York Times.

Nhà phân tích Cheng Weng đến từ Morningstar lưu ý các hãng hàng không Trung Quốc có thể sẽ tăng đáng kể công suất từ cuối tháng 3/2023, trùng với thời điểm bắt đầu mùa lập lịch bay mùa hè.

Khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - thường là giai đoạn du lịch cao điểm của khách Trung Quốc - bắt đầu vào ngày 21/1/2023, một số doanh nghiệp đã sẵn sàng.

Khách sạn Sofitel Sentosa ở Singapore đang thiết kế các gói về Tết Nguyên đán nhắm tới khách du lịch Trung Quốc, bao gồm tiệc buffet lẩu và các gói dành riêng cho cặp đôi, theo Cavaliere Giovanni Viterale - Tổng giám đốc khách sạn. Công ty cho rằng sự phục hồi của ngành du lịch sẽ đi liền với xu hướng du lịch “trả thù”.

Tại Nhật Bản, công ty xe buýt du lịch Hato Bus cho biết vào tháng tới, họ sẽ thử nghiệm các chương trình du lịch nói tiếng Trung Quốc vốn tạm dừng trong đại dịch. Phát ngôn viên cho biết họ đặt mục tiêu nối lại hoàn toàn kế hoạch này vào mùa xuân.

Vẫn cần chờ đợi

Tuy nhiên, một số nơi lại đang khá thận trọng.

Ngày 27/12, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản sẽ thắt chặt các hạn chế với hành khách từ Trung Quốc, Nikkei Asia đưa tin.

Theo đó, Nhật Bản sẽ yêu cầu tất cả khách du lịch Trung Quốc xét nghiệm khi nhập cảnh từ ngày 30/12. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, họ cần cách ly tập trung trong vòng 7 ngày. Nhật Bản cũng sẽ bắt buộc xét nghiệm với du khách đến Trung Quốc trong bảy ngày qua.

Trong khi đó, Mỹ yêu cầu tất cả khách từ Trung Quốc cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 từ tháng một tới. Yêu cầu xét nghiệm Covid-19 bắt đầu áp dụng từ ngày 5/1/2023, bất kể quốc tịch và tình trạng tiêm chủng, AP đưa tin ngày 29/12.

Ấn Độ, Italy và Đài Loan cũng thực hiện những biện pháp mới, trong khi Philippines xem xét yêu cầu xét nghiệm.

Các thiên đường du lịch châu Á 'lấy đà' trước giờ Trung Quốc mở cửa - 3

Một số nơi thắt chặt yêu cầu khi nhập cảnh với người đến từ Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, Australia, Đức, Thái Lan và một số nước khác cho biết sẽ không áp đặt các quy định bổ sung vào lúc này. Trong khi đó, thông qua mạng xã hội Weibo, Pháp nhấn mạnh họ chào đón “những người bạn Trung Quốc với vòng tay rộng mở".

James Shen - Tổng giám đốc công ty du lịch Odyssey Travel có trụ sở tại Melbourne - cho biết hy vọng du lịch Trung Quốc tới Australia phục hồi mạnh mẽ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán có lẽ rất xa vời.

“Số chuyến bay rất ít, và nhiều người sẽ đặt vé vào phút chót”, ông nói. “Tôi cho rằng mọi sự phục hồi lớn sẽ chỉ xuất hiện vào giai đoạn bùng nổ du lịch trong tháng 6-7 năm sau”.

Liu Simin - quan chức bộ phận du lịch của Hiệp hội Nghiên cứu Tương lai Trung Quốc tại Bắc Kinh - cho biết ngành du lịch quốc tế của nước này sẽ không phục hồi như trước đại dịch cho đến năm 2024. Ông Liu cho biết làn sóng dịch Covid-19 hiện tại chính là thứ ngăn cản kế hoạch du lịch của nhiều người.

Ngoài ra, một vấn đề khác chính là chi phí. “Mọi người cần thời gian để lấy lại niềm tin, sau khi rất nhiều người mất việc hoặc kiếm được ít tiền hơn trong đại dịch”, ông Liu nói.

Trong nghiên cứu của công ty Oliver Wyman công bố vào tháng này, trước khi có thông báo nới lỏng các hạn chế đi lại, hơn 50% số người khảo sát cho biết sẽ đợi từ vài tháng đến một năm mới đi du lịch quốc tế, sau khi biên giới mở cửa.

Theo tcdulichtphcm.vn
https://tcdulichtphcm.vn/tin-quoc-te/cac-thien-duong-du-lich-chau-a-lay-da-truoc-gio-trung-quoc-mo-cua-c2a45640.html
Copy Link
https://tcdulichtphcm.vn/tin-quoc-te/cac-thien-duong-du-lich-chau-a-lay-da-truoc-gio-trung-quoc-mo-cua-c2a45640.html
    • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
      Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
    • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
      Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
    • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
      Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
    • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
      Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
    • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
      Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
    • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
      Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Các thiên đường du lịch châu Á 'lấy đà' trước giờ Trung Quốc mở cửa
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO