Các thành viên NATO chuyển vũ khí cho Ukraine

Bảo Hà| 22/01/2022 07:23

Ngày 21/1, ba quốc gia Baltic là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gồm Estonia, Latvia và Lithuania cho biết, họ sẽ chuyển tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không cho Ukraine để tự vệ.

Các thành viên NATO chuyển vũ khí cho Ukraine. (Nguồn: Reuters)
Ba quốc gia Baltic là thành viên của NATO sẽ chuyển tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine để tự vệ. (Nguồn: Reuters)

Trong một tuyên bố, ba quốc gia Baltic thuộc Liên Xô trước đây cho biết: “Trước việc Nga tăng cường sức ép quân sự trong và xung quanh Ukraine, các nước Baltic đã quyết định đáp ứng các nhu cầu của Ukraine và cung cấp thêm các hỗ trợ quốc phòng".

Theo tuyên bố này, "khoản viện trợ trên sẽ nâng cao hơn nữa khả năng bảo vệ lãnh thổ và người dân Ukraine trong trường hợp Nga xâm lược”.

Estonia sẽ cung cấp tên lửa chống tăng Javelin, trong khi Latvia và Lithuania sẽ cung cấp tên lửa phòng không Stinger.

Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Anusauskas nêu rõ: “Chúng tôi chân thành hy vọng Ukraine sẽ không phải sử dụng những vũ khí này. Các nước Baltic kêu gọi Nga dừng hành vi gây hấn”.

Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết, vũ khí sẽ được chuyển "trong tương lai gần nhất", trong khi đó, người đồng cấp Estonia Kalle Laanet nói: "Điều quan trọng là phải hỗ trợ Ukraine bằng mọi cách chúng ta có thể”.

Trước đó, ngày 20/1, Mỹ đã cho phép 3 quốc gia Baltic trên chuyển vũ khí do Mỹ sản xuất tới Ukraine.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng thông báo tới Quốc hội về ý định cung cấp cho Ukraine 5 máy bay trực thăng vận tải Mi-17.

Các quốc gia phương Tây và Kiev cáo buộc Nga đưa hàng chục nghìn quân đến sát biên giới Ukraine và lên kế hoạch tấn công quốc gia này. Moscow luôn bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định nước này có quyền luân chuyển quân trong biên giới lãnh thổ mà không đe dọa ai.

Moscow cũng cáo buộc NATO có ý định mở rộng về phía Đông cũng như các hành động tăng cường hiện diện ở các quốc gia láng giềng Nga, coi điều này đe dọa an ninh quốc gia.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các thành viên NATO chuyển vũ khí cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO