Các tàu chiến của 3 thành viên Bộ tứ huấn luyện chung ở Biển Đông

Bảo Minh| 09/02/2024 07:57

Các tàu chiến của Mỹ, Australia và Nhật Bản đã tổ chức huấn luyện chung ở Biển Đông trong 2 ngày 7-8/2.

Các tàu chiến của 3 thành viên Bộ tứ huấn luyện chung ở Biển Đông. US Navy
Hoạt đông huấn luyện chung của các tàu chiến Mỹ, Nhật và Australia diễn ra ở Biển Đông trong 2 ngày 7-8/2. (Nguồn: US Navy)

AP đưa tin, theo Hạm đội 7 của Mỹ, lực lượng tiến hành hầu hết các hoạt động của Hải quân nước này trong khu vực, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John Finn và tàu chiến USS Gabrielle Giffords đã tiến hành một số hoạt động với các tàu hải quân Nhật Bản và Australia.

Trung tá Hải quân Mỹ Earvin Taylor, Chỉ huy tàu USS John Finn, tuyên bố: “Hoạt động đa quốc gia này củng cố mối quan hệ giữa các đồng minh Mỹ, Nhật Bản và Australia".

Theo ông Taylor, 3 nước thuộc nhóm Bộ tứ (Quad - gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ) "thúc đẩy sự minh bạch, pháp quyền, tự do hàng hải và tất cả các nguyên tắc nhấn mạnh an ninh, thịnh vượng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Trong khi đó, Thiếu tướng Australia Jonathan Ley cho rằng, việc triển khai các hoạt động trên “rất quan trọng đối với việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và khả năng hoạt động chung giữa các nước này”.

Nhóm Bộ tứ thường xuyên cáo buộc Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự ở Biển Đông và thúc đẩy mạnh mẽ các yêu sách lãnh thổ trên biển của mình.

Hải quân của bốn nước thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận được coi là một phần của sáng kiến ​​nhằm chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các tàu chiến của 3 thành viên Bộ tứ huấn luyện chung ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO