Các quốc gia trên thế giới ăn gì vào ngày đầu năm mới?

Duy Khôi| 01/01/2023 12:03

Khi năm mới đến trên khắp thế giới, mỗi quốc gia sẽ có một truyền thống ẩm thực riêng. Tuy nhiên, mọi người đều mong muốn thưởng thức đồ ăn và thức uống để mở ra một năm thịnh vượng.

Các quốc gia trên thế giới ăn gì vào ngày đầu năm mới? - 1

1. Hoppin' John, Nam Mỹ: Theo CNN, Hoppin' John là truyền thống ẩm thực quan trọng trong năm mới ở miền Nam nước Mỹ. Đây là món gồm đậu Hà Lan hoặc đậu mắt đen có hương vị thịt lợn và cơm, thường được phục vụ với cải thìa hoặc các loại rau xanh nấu chín khác (vì chúng có màu của tờ tiền) và bánh ngô (màu vàng). Món ăn này được cho là mang lại may mắn trong năm mới. Hoppin' John có nguồn gốc từ châu Phi và Tây Ấn Độ. Công thức nấu món Hoppin' John xuất hiện sớm nhất vào năm 1847 trong cuốn sách "The Carolina Housewoman" của Sarah Rutledge, đã được các đầu bếp thực hiện lại qua nhiều thế kỷ. Ảnh: Shutterstock.

Các quốc gia trên thế giới ăn gì vào ngày đầu năm mới? - 22. 12 quả nho, Tây Ban Nha: Theo truyền thống, người dân Tây Ban Nha xem chương trình phát sóng từ Puerta del Sol ở Madrid - nơi mọi người tập trung trước tháp đồng hồ của quảng trường để đón năm mới. Những người ở ngoài quảng trường và những người đang xem tivi ở nhà thường tham gia vào một truyền thống hàng năm độc đáo: Vào lúc nửa đêm, họ ăn một quả nho cho mỗi tiếng chuông đồng hồ điểm. Một số thậm chí còn chuẩn bị nho của họ - gọt vỏ và bỏ hạt - để đảm bảo rằng chúng sẽ hoạt động hiệu quả nhất có thể khi nửa đêm đến. Phong tục này bắt đầu vào đầu thế kỷ 20 và được cho là do những người sản xuất nho ở miền Nam đất nước nghĩ ra với một vụ mùa bội thu. Kể từ đó, truyền thống đã lan sang nhiều quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha. Ảnh: Getty.

Các quốc gia trên thế giới ăn gì vào ngày đầu năm mới? - 33. Tamales, Mexico: Tamales - bột ngô nhồi thịt, pho mát cùng các phụ gia thơm ngon khác, được gói trong lá chuối hoặc vỏ ngô - xuất hiện vào hầu hết các dịp đặc biệt ở Mexico. Trong nhiều gia đình, phụ nữ tập hợp lại để làm hàng trăm gói nhỏ, mỗi người phụ trách một khía cạnh của quá trình nấu ăn, để chia sẻ cho bạn bè, gia đình và hàng xóm. Vào những ngày đầu năm mới, nó thường được phục vụ với menudo - món súp lòng bò và hominy nổi tiếng tốt cho những người say rượu. Những người sống ở các thành phố có đông dân Mexico sẽ không khó khăn khi tìm các nhà hàng bán tamales để ăn trong ngày và đêm giao thừa. Ở thành phố Mexico, món tamales hấp được bán từ những người bán dạo ở các góc phố cả ngày lẫn đêm. Ảnh: Shutterstock.

Các quốc gia trên thế giới ăn gì vào ngày đầu năm mới? - 44. Oliebollen, Hà Lan: Ở Hà Lan, oliebollen được bán trong xe đẩy trên đường phố và được ăn vào đêm giao thừa, tại các hội chợ kỷ niệm đặc biệt. Chúng là những chiếc bánh bao giống như bánh rán, được làm bằng cách thả một muỗng bột có phủ nho hoặc nho khô vào nồi chiên ngập dầu, sau đó rắc đường bột lên trên. Ở Amsterdam, hãy để ý Oliebollenkraams - những túp lều nhỏ tạm thời hoặc xe kéo trên đường phố bán những gói oliebollen chiên nóng hổi. Ảnh: Getty.

Các quốc gia trên thế giới ăn gì vào ngày đầu năm mới? - 55. Marzipanschwein hay Glücksschwein, Áo và Đức: Áo và nước láng giềng Đức gọi đêm giao thừa là Sylvesterabend, hay đêm giao thừa của Thánh Sylvester. Người Áo uống rượu vang đỏ với quế và gia vị, ăn lợn sữa cho bữa tối và trang trí bàn ăn với những chú lợn nhỏ làm bằng bánh hạnh nhân, được gọi là marzipanschwein. Lợn may mắn, hay Glücksschwein, được làm bằng đủ thứ, cũng là món quà phổ biến ở cả Áo và Đức. Ảnh: Getty.

Các quốc gia trên thế giới ăn gì vào ngày đầu năm mới? - 66. Mì soba, Nhật Bản: Trong các hộ gia đình Nhật Bản, họ thường ăn mì soba kiều mạch, hay toshikoshi soba, vào đêm giao thừa để chào tạm biệt năm cũ và chào đón năm mới. Truyền thống này có từ thế kỷ 17, sợi mì dài tượng trưng cho sự trường thọ và thịnh vượng. Trong một phong tục khác được gọi là mochitsuki, bạn bè và gia đình dành cả ngày trước Tết để giã bánh gạo mochi. Gạo tẻ, nếp vo sạch, ngâm nước, hấp chín rồi giã thành khối mịn. Sau đó, khách lần lượt ngắt từng miếng để làm thành những chiếc bánh nhỏ ăn tráng miệng sau đó. Ảnh: Shutterstock.

Các quốc gia trên thế giới ăn gì vào ngày đầu năm mới? - 77. King cake, nhiều nơi trên thế giới: Nhiều quốc gia trên thế giới thường ăn bánh vào ngày đầu năm mới. Người Hy Lạp có Vasilopita, người Pháp có gateau hay galette des rois. Người Mexico có Rosca de Reyes và người Bulgary thích banitsa. Hầu hết các loại bánh được ăn vào đêm giao thừa, bao gồm một đồng xu hoặc hình vẽ bằng vàng được giấu kín, tượng trưng cho một năm thịnh vượng cho bất kỳ ai tìm thấy nó trong hộp bánh của họ. Ảnh: Shutterstock.

Các quốc gia trên thế giới ăn gì vào ngày đầu năm mới? - 88. Cotechino con lenticchie, Ý: Người Ý ăn mừng đêm giao thừa với La Festa di San Silvestro, thường bắt đầu với món cotechino con lenticchie truyền thống, xúc xích và đậu lăng hầm được cho là mang lại may mắn (đậu lăng tượng trưng cho tiền bạc và may mắn). Ở một số hộ gia đình, họ còn ăn zampone - chân giò heo nhồi bông. Bữa ăn kết thúc với chiacchiere - những viên bột chiên lăn trong mật ong và đường bột - và prosecco. Ảnh: Shutterstock.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Các quốc gia trên thế giới ăn gì vào ngày đầu năm mới?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO