Các phương pháp chính điều trị ung thư tuyến giáp

Hà An| 25/01/2022 21:11

Phẫu thuật là phương pháp điều trị quan trọng bậc nhất trong điều trị ung thư tuyến giáp. Điều trị iod phóng xạ nhằm giúp tiêu diệt nốt những tế bào tuyến giáp còn sót lại sau phẫu thuật.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết nằm ở trước cổ, có chức năng sản xuất hormone (nội tiết tố) tuyến giáp. Những chất nội tiết này điều hòa thân nhiệt, huyết áp, nhịp tim và chuyển hóa, giúp cơ thể chúng ta hoạt động một cách bình thường. Tuyến giáp sử dụng iod có trong khẩu phần ăn hàng ngày để sản xuất hormone tuyến giáp.

Trong thời gian gần đây, bệnh lý về tuyến giáp ngày càng trở nên phổ biến, trong đó phải kể tới ung thư tuyến giáp.

Theo ThS.BS Nguyễn Việt Cường, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, cho đến nay, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa xác định rõ ràng. Tuy vậy, có một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp. Những bệnh nhân đã từng điều trị tia xạ vùng cổ, hoặc những người tiếp xúc với lượng phóng xạ lớn sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.

Các phương pháp chính điều trị ung thư tuyến giáp - 1

Một yếu tố khác phải kể đến là tiền sử gia đình. Nếu trong gia đình có người bị ung thư tuyến giáp, hoặc một số hội chứng có liên quan, nguy cơ mắc bệnh của chúng ta cũng cao hơn. Dù vậy, chỉ một lượng nhỏ bệnh nhân ung thư tuyến giáp có liên quan tới yếu tố di truyền.

Dưới đây là các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp:

Phẫu thuật

Đây là phương pháp điều trị quan trọng bậc nhất trong điều trị ung thư tuyến giáp. Phương pháp phẫu thuật được chỉ định trên người bệnh tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, thể giải phẫu bệnh lý và một số yếu tố nguy cơ khác. Một số cách thức phẫu thuật bao gồm cắt tuyến giáp toàn bộ kết hợp vét hạch cổ, cắt tuyến giáp gần toàn bộ, cắt một thùy tuyến giáp và eo giáp...

Điều trị iod phóng xạ

Đây là phương pháp giúp tiêu diệt nốt những tế bào tuyến giáp còn sót lại sau phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp, được chỉ định dựa trên kích thước u, mức độ xâm lấn, tình trạng di căn hạch, nồng độ các chất chỉ điểm ung thư tuyến giáp sau mổ...

Liệu pháp thay thế hormone tuyến giáp

Sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ, bệnh nhân sẽ cần được bổ sung hormone tuyến giáp tổng hợp, được sử dụng phổ biến nhất là levothyroxine. Một bộ phận trong số các bệnh nhân cắt một thùy tuyến giáp cũng cần bổ sung hormone này, chiếm tỉ lệ khoảng 20%.

Xạ trị ngoài và hóa trị

Hai phương pháp này có hiệu quả không cao trong điều trị phần lớn ung thư tuyến giáp. Hóa trị có thể được chỉ định khi bệnh không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác, bệnh ở giai đoạn di căn xa, hoặc trên các bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa.

Đa phần ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu không biểu hiện triệu chứng. Bệnh thường được phát hiện khi người bệnh đi khám sức khỏe, được làm siêu âm vùng cổ. Một số nhân tuyến giáp kích thước lớn hơn có thể dẫn đến:

- Tự nhìn thấy hoặc tự sờ thấy u vùng cổ, phía trước, dưới yết hầu, di chuyển khi bạn nuốt.

- Khàn tiếng: khi nhân tuyến giáp phát triển có thể gây xâm lấn các dây thần kinh chi phối dây thanh âm, hoặc ảnh hưởng trực tiếp tới thanh quản gây khàn giọng.

- Khó thở, nuốt vướng do u chèn ép vào thực quản, khí quản.

- Có thể đau tức vùng cổ trước.

Bài liên quan
  • Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư
    Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.
  • 5 loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa gây tích tụ mỡ nội tạng
    Chất béo chuyển hóa được nhiều người coi là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe nhất. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa trong thời gian dài có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người và tích tụ mỡ nội tạng.
  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các phương pháp chính điều trị ung thư tuyến giáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO