Các phương pháp chẩn đoán ung thư thực quản

07/11/2021 14:55

Người có các biểu hiện nuốt nghẹn, nuốt vướng, khó nuốt... khi đi khám có thể được tiến hành nhiều phương pháp để chẩn đoán ung thư thực quản.

Ung thư thực quản là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa thường gặp. Bệnh ở giai đoạn đầu không có nhiều dấu hiệu rõ ràng, thường đến khi ở giai đoạn tiến triển mới có triệu chứng như nghẹn, khó nuốt, đau rát cổ họng...

Khi một bệnh nhân có biểu hiện cảnh báo ung thư thực quản đi khám bệnh, bác sĩ có thể chỉ định nhiều phương pháp khác nhau để chẩn đoán bệnh, bao gồm:

Chụp X-quang

Biện pháp chụp X-quang thực quản cho thấy bất kỳ hình ảnh bất thường nào về hình dạng của thực quản.

Nội soi thực quản

Là phương pháp dùng một ống mỏng có đèn sáng gọi là ống nội soi. Nếu có nghi ngờ vùng bất thường của thực quản, các bác sĩ có thể lấy bệnh phẩm tế bào và mô bệnh học qua nội soi để nghiên cứu dưới kính hiển vi điện tử, quy trình này được gọi là làm giải phẫu bệnh.

Giải phẫu bệnh

Qua giải phẫu bệnh có thể nhìn thấy tổ chức ung thư hoặc các bất thường của tổ chức dẫn đến ung thư hoặc các tổn thương khác.

Các dấu hiệu ho, nghẹn, khó nuốt... ngoài cảnh báo nguy cơ ung thư thực quản cũng có thể cảnh báo bệnh lý khác. Vì thế, khi xuất hiện dấu hiện, bệnh nhân cần đi khám để được chẩn đoán. Giải phẫu bệnh là kết quả quan trọng nhất để chẩn đoán u ác tính thực quản.

Tú Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các phương pháp chẩn đoán ung thư thực quản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO