Các 'ông lớn' sản xuất ô tô tiếp tục điêu đứng vì khủng hoảng chip toàn cầu

Yên Du| 30/10/2021 12:00

Các "ông lớn" trong ngành sản xuất ô tô như Volkswagen, Stellantis, General Motors,... vẫn đang phải vật lộn để tìm cách đối phó với cuộc khủng hoảng chip toàn cầu.

Báo cáo của 2 hãng xe Stellantis và Volkswagen hôm 28/10 vừa qua cho biết sản lượng đã sụt giảm khoảng 600.000 xe trong các tháng từ tháng 7 - 9 vì thiếu chip bán dẫn.

Nhiều hãng đã chuyển sang tạm dừng sản xuất hoặc giảm sản lượng vì phải chờ các đơn đặt hàng chip tiếp theo.

Stellantis, tập đoàn mới được thành lập vào đầu năm nay sau khi hai hãng Fiat-Chrysler và Peugeot-Citroen sáp nhập sụt giảm 27% sản lượng.

Doanh số bán hàng của Volkswagen cũng giảm 24%. Trong khi GM giảm khoảng 33% và Ford là 27%.

sản lượng ô tô của Anh quốc giảm 41,5% so với cùng kỳ năm ngoái
Sản lượng ô tô của Anh quốc giảm 41,5% so với cùng kỳ năm ngoái do thiếu chip

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh quốc, trong tháng 9, sản lượng ô tô của nước này giảm 41,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm chạm đáy kể từ năm 1982. Nguyên nhân cũng được cho là do sự thiếu hụt chip bán dẫn làm gián đoạn hoạt động sản xuất.

GM cho biết bắt đầu từ ngày 1/11 tới, tất cả các nhà máy đã đóng cửa và ngừng hoạt động của hãng kể từ tháng 2 sẽ khẩn trương nối lại hoạt động. Nhưng hoạt động sản xuất ôtô của GM vẫn chưa thể trở lại bình thường hoàn toàn vì một số nhà máy sẽ chỉ hoạt động một ca mỗi ngày.

Hãng ô tô lớn nhất nước Mỹ đã liên tục đóng cửa các nhà máy chế tạo kể từ cuối năm ngoái do tình trạng thiếu chip, khiến nguồn cung xe của GM cho các đại lý giảm mạnh.

Trong khi đó, Volkswagen cũng cho biết tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu đặc biệt ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của hãng trong Q3.

Tình trạng thiếu chip bán dẫn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất ô tô trên toàn thế giới, mà nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở châu Á.

Theo công ty tư vấn AlixPartners, xét trên toàn cầu, việc thiếu hụt chip máy tính có thể khiến các hãng ôtô không thể sản xuất 7,7 triệu xe. Điều này sẽ khiến các hãng xe thiệt hại 180 tỷ euro (210 tỷ USD) doanh thu.

Nhiều chuyên gia cho rằng, không hy vọng cuộc khủng hoảng chip sẽ kết thúc vào năm 2022. Cho dù mức độ tác động sẽ giảm bớt, nhưng mức thiếu hụt sẽ không được phục hồi hoàn toàn cho đến năm 2023.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các 'ông lớn' sản xuất ô tô tiếp tục điêu đứng vì khủng hoảng chip toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO