Các nước dùng loại vắc xin Covid-19 nào để tiêm cho trẻ em?

16/10/2021 07:20

Mỹ và nhiều nước châu Âu dùng vắc xin Pfizer trong khi Trung Quốc và Cuba dùng vắc xin nội địa.

Một số loại vắc xin Covid-19 với công nghệ khác nhau đang được sử dụng cho trẻ em ở các quốc gia. Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá vắc xin Pfizer phù hợp cho trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Vào tháng 5, các cơ quan quản lý của Mỹ và Canada phê duyệt vắc xin Pfizer để tiêm cho trẻ từ 12 tuổi. Việc triển khai đã bắt đầu tại các địa điểm trên khắp nướ Mỹ với hai mũi tiêm cách nhau ba tuần.

Đến cuối tháng 7, 42% thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi đã được tiêm liều đầu tiên và 32% đã tiêm liều thứ hai vắc xin Pfizer hoặc Moderna.

Động lực thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em diễn ra khi Mỹ đối mặt với sự gia tăng các mắc biến thể Delta.

cac-nuoc-dung-loai-vac-xin-covid-19-nao-de-tiem-cho-tre-em.jpg

Vắc xin Pfizer và Sinovac được sử dụng để tiêm cho trẻ nhỏ. Ảnh: FMT

Vào tháng 5, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã phê duyệt vắc xin Pfizer cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi. Kể từ đó, các nước châu Âu đã thực hiện những chính sách tiêm ngừa khác nhau.

Tới tháng 9, Đan Mạch, Tây Ban Nha đã tiêm cho hầu hết trẻ em từ 12 tới 15 tuổi ít nhất 1 liều. Đến cùng khoảng thời gian, 66% người từ 12 tới 17 tuổi ở Pháp đã tiêm 1 mũi, 52% đã tiêm đủ 2 mũi.

Vào tháng 6, các cố vấn khoa học của Đức khuyến cáo chỉ nên tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi có bệnh nền. Nhưng vào tháng 8, sau khi biến thể Delta bắt đầu lan tràn, việc triển khai được mở rộng cho tất cả những người trên 12 tuổi.

Ở Thụy Điển, ban đầu trẻ em từ 12 đến 15 tuổi chỉ đủ điều kiện tiêm vắc xin nếu bị bệnh phổi, hen suyễn nặng hoặc bệnh nền có nguy cơ cao. Hiện tại, nước này đồng ý tiêm cho tất cả trẻ em trên tinh thần tự nguyện và miễn phí.

Ở Na Uy, việc triển khai vắc xin đã được mở rộng cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi, nhưng sẽ chỉ cung cấp liều đầu tiên. Quyết định về liều thứ hai sẽ được đưa ra sau đó.

Cuối tháng 9, Vương quốc Anh bắt đầu triển khai vắc xin Covid-19 cho học sinh từ 12-15 tuổi.

Gần 3 triệu trẻ em trong độ tuổi này đủ điều kiện tiêm một liều vắc xin Pfizer.

Tại Philippines, vắc xin của Pfizer và Moderna đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ vị thành niên từ 12 tuổi vào tháng 6 và tháng 9 năm ngoái. Chỉ những người thuộc nhóm tuổi đó và có các bệnh lý nền mới được tiêm chủng tại các khu vực thí điểm. Nhưng từ 15/10, trẻ em từ 12 tuổi đều đủ điều kiện để tiêm.

Trong khi đa số các nước châu Âu và Mỹ sử dụng vắc xin Pfizer sản xuất theo công nghệ mRNA để tiêm cho trẻ, một số nước ở các khu vực khác sử dụng vắc xin bất hoạt.

Vào tháng 6, Trung Quốc bắt đầu cho phép một số trẻ em từ 3 đến 17 tuổi được tiêm vắc xin do hãng dược Sinovac sản xuất. Quốc gia này đã đặt ra mục tiêu tiêm chủng cho 80% dân số 1,4 tỷ người vào cuối năm nay. Chỉ tiêu này sẽ không thể đạt được nếu không có sự tham gia của lượng lớn người dưới 18 tuổi.

Vắc xin Sinovac cũng được sử dụng phổ biến ở nhiều nước châu Á, châu Phi và Nam Mỹ. Vào tháng 8, Campuchia bắt đầu triển khai tiêm chủng Covid-19 cho thanh thiếu niên ở thủ đô Phnom Penh và ba tỉnh.

Trong khi đó, Cuba tiến hành tiêm cho trẻ từ 2 tuổi trở lên bằng vắc xin Soberana sản xuất trong nước.

Hiện đã có khoảng 30 nước tiến hành tiêm chủng cho trẻ em gồm Anh, Áo, Ba Lan, Brazil, Campuchia, Canada, Cuba, Chile, Đan Mạch, El Savador, Estonia, Hungary, Israel, Ireland, Mỹ, Nhật Bản, Pháp, San Marino, Singapore, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Thụy Sĩ, Thụy Điển, UAE…

An Yên

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các nước dùng loại vắc xin Covid-19 nào để tiêm cho trẻ em?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO