Các nước Đông Nam Á đang đối phó với biến thể Delta như thế nào?

Linh Chi| 05/08/2021 12:17

Baoquocte.vn. Để đối phó với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta, các quốc gia Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Myanmar đang nỗ lực tiêm vaccine Covid-19 cho người dân, cấp tốc thành lập bệnh viện dã chiến hoặc người nhiễm bệnh chọn cách tự điều trị tại nhà.

Các chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Hóa chất, Bộ Quốc phòng Việt Nam trước khi phun thuốc khử trùng khắp các tuyến phố ở Hà Nội ngày 26/7.
Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm biến thể Delta tăng vọt kể từ tháng 4/2021. Hình ảnh các chiến sĩ thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam trước khi phun thuốc khử trùng khắp các tuyến phố ở Hà Nội ngày 26/7. (Nguồn: CNN)

Việt Nam

Năm 2020, quốc gia này được coi là điển hình hàng đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 nhờ chiến lược tích cực truy vết và giám sát nghiêm ngặt. Trong một năm rưỡi qua, người dân đã có thể sống một cuộc sống tương đối bình thường và nền kinh tế đã tăng trưởng ấn tượng 2,9% vào năm 2020.

Nhưng kể từ cuối tháng 4/2021, Việt Nam đã thông báo về sự gia tăng mạnh về số ca nhiễm Covid-19. Ngày 4/8, Việt Nam cho biết ghi nhận 7.623 ca mắc, hầu hết đều ở TP. Hồ Chí Minh - "thủ phủ" kinh tế của Việt Nam.

Tổng cộng, Việt Nam đã xác nhận 177.813 ca nhiễm mới, hơn 85% trong số đó được ghi nhận chỉ trong tháng qua, và 2.327 trường hợp tử vong vì Covid-19, khoảng một nửa số ca diễn ra trong tháng qua.

Chính phủ Việt Nam đã đưa vào thực hiện nhiều biện pháp nghiêm ngặt ở thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để cố gắng hạn chế sự lây lan của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2. Các trung tâm điều trị Covid-19 đã được cấp tốc thành lập để tiếp nhận nhiều bệnh nhân hơn.

Indonesia

Quốc gia đông dân thứ 4 thế giới - Indonesia, gần đây đã vượt qua Ấn Độ và để trở thành "tâm chấn" Covid-19 của châu Á. Đợt bùng phát đại dịch có sức tàn phá khủng khiếp, ghi nhận mức cao hơn 50.000 ca mỗi ngày.

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins (JHU), trong số 3,5 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 được ghi nhận kể từ khi đại dịch bắt đầu, có 1,2 triệu trường hợp đã được ghi nhận trong tháng qua.

Đến ngày 4/8, Indonesia ghi nhận 35.867 ca nhiễm mới và 1.747 trường hợp tử vong nâng số trường hợp tử vong do Covid-19 vượt 100.000 ca.

Nếu sự lây lan tiếp tục không suy giảm, các chuyên gia cho rằng, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Indonesia sẽ bị đẩy đến bờ vực của thảm họa. Một số chuyên gia cũng lo sợ, tình hình có thể tồi tệ hơn những gì đang diễn ra.

Một cuộc khảo sát cho thấy, gần một nửa trong số cư dân của thủ đô Jakarta có thể đã mắc Covid-19.

Quốc gia này đang trải qua một cuộc khủng hoảng y tế. Các bệnh viện đã mở rộng đến giới hạn và các nhân viên chăm sóc sức khỏe dường như đang kiệt sức.

Các chuyên gia cho rằng, Indonesia hiện đang phải trả giá do không thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ cũng như không đầu tư đủ vào các hệ thống giám sát dịch Covid-19.

Malaysia

Bất chấp các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, Malaysia đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm biến thể Delta và số ca tử vong vì Covid-19 theo cấp số nhân.

Tuần trước, hàng nghìn bác sĩ Malaysia làm việc quá sức đã đình công và nói rằng, họ đã bị đẩy đến bờ vực, khi cạn kiệt giường bệnh và máy thở.

Đến ngày 4/8, Malaysia báo cáo số ca mắc Covid-19 ở mức kỷ lục mới, với 19.819 ca, tăng so với khoảng 7.000 ca/ngày được ghi nhận vào một tháng trước. Số ca tử vong do Covid-19 cũng đạt mức kỷ lục, với 257 trường hợp được ghi nhận trong ngày 4/8.

Reuters đưa tin, dịch đã lây lan từ các cụm Covid-19 trong các ngành sản xuất và vận tải của nước này. Và trong khi dịch bùng phát buộc đất nước phải đóng cửa trên toàn quốc vào ngày 12/5, các bộ phận lớn của lĩnh vực sản xuất được coi là thiết yếu và các nhân viên vẫn tiếp tục làm việc.

Tuy nhiên, tín hiệu vui là tỷ lệ vaccine của Malaysia đã được cải thiện trong tháng qua, đặc biệt là so với các nước láng giềng trong khu vực. Theo Our World in Data, khoảng 22,5% người dân Malaysia được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19.

Các nước Đông Nam Á đang đối phó với biến thể Delta như thế nào?
1.800 giường cho bệnh nhân Covid-19 được chuẩn bị tại một nhà kho hàng hóa tại sân bay Don Muang của Bangkok. (Nguồn: CNN)

Thái Lan

Mặc dù là quốc gia đầu tiên ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 nhập cảnh từ Trung Quốc vào tháng 1/2020 nhưng Thái Lan vẫn giữ số lượng nhiễm Covid-19 thấp nhờ các biện pháp mạnh tay ngăn chặn đại dịch.

Tuy nhiên, năm nay, quốc gia này đang phải đối mặt với một thách thức lớn hơn nhiều. Sau khi ngăn chặn làn sóng Covid-19 thứ 2 bắt đầu vào tháng 12/2020, Thái Lan đang phải vật lộn để kiềm chế đợt lây nhiễm thứ 3, đã đẩy số người chết hàng ngày và tỷ lệ tử vong lên mức chưa từng có.

Theo Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19 (CCSA), tính đến ngày 3/8, Thái Lan đã ghi nhận mức cao kỷ lục về cả ca nhiễm và ca tử vong do Covid-19, với 20.200 ca mắc mới và 188 ca tử vong. Đây là lần đầu tiên Thái Lan thông tin hơn 20.000 trường hợp mắc Covid-19 được xác nhận trong một ngày.

Các bệnh viện ở thủ đô Bangkok đã trở nên quá tải bởi số lượng ca bệnh tăng vọt và nhu cầu về giường bệnh đã vượt quá công suất.

Giới chức trách cũng đang chạy đua để giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe. TS. Supat Hasuwannakit, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ Nông thôn cho biết, Bangkok đang cử hơn 400 bác sĩ và y tá từ các khu vực tỉnh lẻ đến các khu ổ chuột và khu đông dân cư của thành phố để kiểm tra và cách ly 250.000 cư dân.

TS. Supat Hasuwannakit cho hay: "Chúng tôi có thể không thể giảm tỷ lệ lây nhiễm, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ giảm bớt tình trạng thiếu giường bệnh ở Bangkok và làm chậm tỷ lệ tử vong".

Ngày 3/8, Thái Lan đã gia hạn lệnh giới nghiêm từ 21h - 4h và các biện pháp hạn chế khắt khe khác tại thủ đô Bangkok cùng 28 tỉnh thêm 2 tuần nữa.

Một nhà kho hàng hóa tại sân bay Quốc tế Don Muang của Bangkok đã được sửa đổi thành bệnh viện dã chiến, với 1.800 giường cho bệnh nhân Covid-19. 15 con tàu chở khách cũng đang được chuyển thành cơ sở cách ly cộng đồng cho bệnh nhân Covid-19 đang chờ giường bệnh.

Thái Lan đang đặt mục tiêu tiêm chủng cho 50 triệu người dân vào cuối năm nay. Nhưng theo dữ liệu do CCSA công bố, 23% trong số 70 triệu người của đất nước đã được tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19, trong khi 5% được tiêm chủng đầy đủ.

Myanmar

Myanmar đang suy sụp trong cuộc khủng hoảng kép của đại dịch và chính biến quân sự.

Quốc gia này phải đối mặt với tình trạng thiếu oxy, nhiều gia đình người bệnh nặng phải xếp hàng để mua oxy hoặc tìm kiếm trên mạng các phương pháp điều trị Covid-19.

Các bác sĩ cho biết, người dân đang chọn cách tự điều trị tại nhà. Nhiều bệnh viện đang hết oxy, thiếu giường bệnh và không có đủ nhân viên để chăm sóc cho bệnh nhân. Liên hợp quốc ước tính, chỉ có 40% cơ sở chăm sóc sức khỏe của nước này có thể hoạt động.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc hàng ngày được ghi nhận ở Myanmar đã tăng từ khoảng 100 vào đầu tháng 6/2021 lên khoảng 5.000 ca mỗi ngày, với tổng số ca nhiễm được xác nhận là 315.118. Myanmar cũng đã thông báo 10.373 người tử vong vì đại dịch.

Tuần trước, Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Barbara Woodward cảnh báo rằng, một nửa trong số 54 triệu người dân của Myanmar có thể bị nhiễm Covid-19 trong hai tuần tới.

Theo truyền thông nhà nước, Bộ Y tế Myanmar đang đặt mục tiêu 50% dân số được tiêm chủng trong năm nay và có kế hoạch bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 vào đầu tháng 8/2021 tại thành phố Yangon.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các nước Đông Nam Á đang đối phó với biến thể Delta như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO