Các nội dung trình phiên họp chuyên đề pháp luật có sự nhất trí và đồng thuận cao

18/08/2022 19:02

Sau 4 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, tích cực, khẩn trương, hiệu quả, phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc vào chiều 18/8.

Các nội dung trình phiên họp chuyên đề pháp luật có sự nhất trí và đồng thuận cao - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, các nội dung tại phiên họp đều nhận được sự tán thành cao và cơ bản đều nhất trí - Ảnh: VGP/ĐH

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về 8 dự án luật và 1 dự án nghị quyết. Trong đó có 5dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3và sẽ trình với Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua tại kỳ họp thứ 4. Đó là, các dự án: Luật Dầu khí(sửa đổi), Luật Phòng, chống bạo lực gia đình(sửa đổi), Luật Thanh tra(sửa đổi), Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến đối với 3 dự án luật khác. Bao gồm dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng(sửa đổi);,dự án Luật Phòng thủ dân sự và dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết về nội quykỳ họp (sửa đổi). Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết về việcbổ sung dự án nghị quyết này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2022.

Cũng tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã xem xét và thông qua theo thẩm quyền: Pháp lệnh về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng và Nghị quyết hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị cho phiên họp lần này, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, các nội dung tại phiên họp đều nhận được sự tán thành cao và cơ bản đều nhất trí. Các dự án trình ra đều được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, có chất lượng rất cao và có sự đồng thuận cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đinh Huệ khẳng định, thành công của phiên họp lần nàycó 2 ý nghĩa. Một làbước rấtquan trọng để thực hiện thông báo Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 81/KH-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội khóa XV. Hailà bước rấtquan trọng để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4 sắp tới.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dù chỉ còn 2 phiên họp nữa của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, nhưng với tiến độ và chất lượng như hiện nay thì có thể yên tâm về những nội dungcủa kỳ họp đảm bảo được tiến độ và chất lượng theo yêu cầu đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho biết, từ nay đến kỳ họp thứ 4còn có Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới. Để đảm bảo chất lượng hội nghị ở mức cao nhất, đòi hỏi các cơ quan củaChính phủ và Quốc hội, cơ quan hữu quan cần phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau trongchuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm, từ xa, lắng nghe lẫn nhau với tinh thần cầu thị trong quá trìnhchuẩn bị này.

Liên quan đến phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dự kiến tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về 6 dự án luật. Trong đó có nhiều dự án luật khó, như Luật Phòng thủ dân sự, Luật Đất đai (sửa đổi) hay Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Do đó, "phải chuẩn bị ngay từ bây giờ và không được để công việc của tháng 9 dồn sang tháng 10".

Nguyễn Hoàng


    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Các nội dung trình phiên họp chuyên đề pháp luật có sự nhất trí và đồng thuận cao
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO