Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc 'bành trướng' trên thị trường quốc tế

08/03/2023 08:19

Cuộc đua xe điện ngày càng nóng dần lên khi các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc đang tìm cách “bành trướng” trên thị trường quốc tế.

Thị trường nội địa được xem là chưa đủ thỏa mãn được nhu cầu phát triển của các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc. Chính vì thế, nhiều hãng xe điện Trung Quốc hiện đang tăng cường thâm nhập vào các thị trường nước ngoài khi nhiều quốc gia bắt đầu chuyển sang “điện khí hóa”.

Vào tuần trước, Hozon - một công ty khởi nghiệp về ô tô điện của Trung Quốc đã xuất khẩu hàng trăm mẫu xe điện Neta U và Neta V đến Jordan. Quốc gia Tây Á này là thị trường nước ngoài mới nhất của Hozon.

Các hãng xe Trung Quốc tham vọng bành trướng trên thị trường quốc tế (Ảnh: Paultan)

Người phát ngôn của Hozon cho hay: “Jordan là quốc gia có tiềm năng lớn cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới như xe điện vì nhiên liệu ở đây vô cùng đắt đỏ”. Theo thống kê, Jordan đã nhập khẩu 2.036 xe điện chỉ trong tháng 1, tăng tới 72% so với cùng kỳ năm trước đó. Vào năm 2022, số lượng xe điện nhập khẩu tại đây đạt 16.990 chiếc.

Trước Jordan, hãng xe điện Hozon cũng đã khởi động chiến dịch xuất khẩu xe điện ra các thị trường nước ngoài. Vào tháng 8/2022, Thái Lan trở thành thị trường quốc tế đầu tiên của hãng xe này. Tính đến nay, xe điện Hozon đã có mặt tại các thị trường Trung Đông, Đông Nam Á và châu Âu.

Israel cũng là một “miếng bánh ngọt” của nhiều hãng xe điện Trung Quốc tại Trung Đông. Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu xe Israel, Trung Quốc đã trở thành nhà cung cấp xe du lịch nhập khẩu lớn nhất của nước này trong tháng 1 vừa qua với 7.753 xe. Vào năm ngoái, con số này chỉ ở mức 685 xe.

BYD Atto 3 là mẫu xe điện ăn khách nhất Israel vào tháng 1/2023 (Ảnh: BYD)

Bắt đầu được giao hàng tại Israel vào tháng 10/2022, BYD Atto 3 hiện đã trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất quốc gia này với doanh số gần 3.000 chiếc trong tháng 1 vừa qua.

Trước đó, vào năm 2022, mẫu xe điện ăn khách nhất Israel thuộc về Geometry C của hãng xe Geely. Doanh số bán hàng của Geometry C đạt tổng cộng 5.381 xe, vượt qua cả Tesla Model 3 với 2.959 xe.

Theo các nhà nhập khẩu xe điện tại Israel, ba lý do chính dẫn đến thành công của xe điện Trung Quốc tại thị trường này là công nghệ tiên tiến, sẵn có và cấu hình tốt.

BYD và Geely cũng đang nhăm nhe mở rộng thị trường sang Panama – một quốc gia ở Trung Mỹ. Theo Tân Hoa Xã, hai nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đã giới thiệu các mẫu xe của họ tại một hội chợ e-mobility được tổ chức vào hồi cuối tháng 2 vừa qua.

Xe điện đã sẵn sàng cho sự bùng nổ trong năm nay tại quốc gia Trung Mỹ này nhờ một đạo luật mới được ban hành vào tháng 4/2022. Giám đốc thương mại của BYD tại Panama cho hay đạo luật này khuyến khích các cơ quan chính phủ và các công ty chuyển từ phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện chạy bằng điện.

Đạo luật mới đã tạo hiệu ứng tốt cho lĩnh vực xe điện và “giúp chúng tôi bước qua những cánh cửa tưởng chừng như đã đóng lại với mình”, ông nói.

Ông cũng cho hay quốc gia này có cơ sở hạ tầng để có thể đáp ứng tốt cho nhu cầu sử dụng xe điện. Hiện Panama đã có hơn 200 trặm sạc cho xe điện. Chính vì thế, BYD kỳ vọng rằng thị phần của mình tại đây sẽ tăng từ 40% đến 50% vào năm 2023 tới, chỉ sau 2 năm gia nhập thị trường.

Yutong xuất khẩu 800 chiếc xe buýt sử dụng năng lượng mới sang Uzbekistan (Ảnh: Chinadaily)

Vào ngày 2/3, Yutong – nhà sản xuất xe thương mại của Trung Quốc, đặc biệt là xe buýt điện đã xuất xưởng lô hàng lớn. Những chiếc xe này sẽ sớm được vận chuyển đến Tashkent – thủ đô của Uzbekistan và là một phần trong đơn đặt hàng 800 chiếc xe buýt sử dụng năng lượng mới đã được ký kết trước đó.

Nhà sản xuất cho biết những chiếc xe này sẽ được sử dụng để cải thiện giao thông công cộng ở Tashkent và việc giao hàng sẽ hoàn tất trong năm nay. Tashkent đã mua 20 chiếc xe buýt sử dụng năng lượng mới của Yutong vào đầu năm 2022 sau 2 năm so sánh các mẫu xe từ các nhà sản xuất xe buýt lớn trên thế giới. Những chiếc xe buýt của Yutong đã được lựa chọn nhờ hoạt động an toàn, xanh và tiết kiệm chi phí.

Xe buýt sử dụng năng lượng mới của Yutong đã hoạt động tại hơn 30 quốc gia và khu vực. Tại các quốc gia Uzbekistan, Qatar và Ả Rập Xê Út, Yutong là nhà cung cấp xe buýt sử dụng năng lượng mới duy nhất hoặc lớn nhất.

Nhật Minh (Theo Chinadaily)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc 'bành trướng' trên thị trường quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO