Các nhà khoa học Nhật Bản thêm bước tiến trong việc điều trị vô sinh

Ngọc Lý| 10/03/2023 16:24

Các nhà nghiên cứu của trường đại học Kyushu (Nhật Bản) vừa thử nghiệm thành công việc tạo ra động vật có vú từ hai con đực để thêm bước tiến trong việc điều trị vô sinh ở người.

Theo như The Guardian (Anh), vào ngày 8/3/2023, các nhà nghiên cứu của trường đại học Kyushu (Nhật Bản) đã thành công trong việc tạo ra 7 con chuột con bằng cách tạo ra trứng từ tế bào của hai con chuột đực.

Đây được xem là một bước đột phá lớn đối với giới khoa học nói riêng và đối với loài người nói chung trong việc mở ra những con đường hoàn toàn mới trong vấn đề sinh sản ở người.

guadian2.png
Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản mở ra hướng điều trị vô sinh mới

Ông Katsuhiko Hayashi, người đứng đầu công trình nghiên cứu tại Đại học Kyushu (Nhật Bản) cho hay: “Đây là lần đầu tiên tế bào trứng của động vật có vú được tạo ra từ tế bào con đực”.

Nhà nghiên cứu Katsuhiko Hayashi là người tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu quá trình nuôi cấy trứng và tinh trùng trong phòng thí nghiệm trên toàn cầu.

Ông chia sẻ thêm về việc áp dụng công trình nghiên cứu nói trên cho con người là điều khả thi trong vòng 10 năm tới. Việc ứng dụng công nghệ này còn tăng thêm hi vọng cho các cặp đôi đồng tính nam trong việc có con chung nếu sự an toàn được chứng minh.

Tuy nhiên, rất nhiều người cho rằng việc áp dụng kỹ thuật lai tạo này trên tế bào con người sẽ là một thách thức lớn, đồng thời tăng thêm những nguy cơ tế bào mắc phải những thay đổi di truyền không mong muốn và việc nuôi cấy tế bào trên con người có độ khó cao hơn so với tế bào chuột.

Mặc dù thế, không thể phủ nhận công trình của nhà nghiên cứu Katsuhiko Hayashi đặt ra nền móng mới cho giới khoa học bên cạnh việc tạo ra cá thể mới mà còn là sự đột phá lớn trong việc điều trị các dạng vô sinh nghiêm trọng ở con người.

    Bài liên quan
    • Vô sinh thứ phát sau nạo phá thai ngày càng nhiều
      Hiện nay, quan hệ tình dục tuổi vị thành niên và tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi này đang là một vấn đề xã hội của mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo các chuyên gia điều trị vô sinh hiếm muộn, tỉ lệ vô sinh thứ phát sau nạo hút thai ngày càng gia tăng, đặc biệt ở đối tượng phụ nữ trẻ tuổi.
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Các nhà khoa học Nhật Bản thêm bước tiến trong việc điều trị vô sinh
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO