Các nhà khoa học Nam Phi đánh giá nguy cơ tái nhiễm Covid-19 với Omicron

03/12/2021 13:30

Các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện ra rằng nguy cơ tái nhiễm Covid-19 với biến chủng Omicron cao hơn nhiều so với sự lây lan của các chủng Delta hoặc Beta.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Nam Phi được công bố trên cổng khoa học dữ liệu mở MedRxiv.

Cần lưu ý rằng trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã ghi nhận khả năng lây lan cao của Omicron vượt qua khả năng miễn dịch có được sau khi mắc Covid-19.

Đồng thời, trong quá trình lây lan của các chủng Delta hoặc Beta, một số lượng lớn các trường hợp vượt qua miễn dịch và tái nhiễm đã không được ghi nhận. Trong trường hợp này, theo các nhà khoa học Nam Phi, biến chủng Omicron cũng có thể vượt qua khả năng miễn dịch có được sau khi tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Các nhà khoa học Nam Phi đánh giá nguy cơ tái nhiễm Covid-19 với Omicron
Các nhà khoa học Nam Phi đánh giá nguy cơ tái nhiễm Covid-19 với Omicron. (Ảnh: RIA)

“Biến chủng Omicron có liên quan đến khả năng vượt qua miễn dịch đáng kể đối với các bệnh nhân đã mắc Covid-19 trong quá khứ. Nghiên cứu này rất quan trọng đối với việc lập kế hoạch kiểm soát dịch bệnh”, nghiên cứu cho biết.

AP dẫn lời các nhà khoa học Nam Phi nhấn mạnh rằng, khả năng tái nhiễm Covid-19 với Omicron cao gấp 3 lần so với các biến chủng khác.

Trước đó, Anne von Gottberg, nhà vi sinh vật học tại Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi (NICD), cũng cho biết các trường hợp lây nhiễm trước đây đã chống lại biến thể Delta, nhưng trường hợp này không đúng với Omicron, vì vậy tỷ lệ nhiễm Covid-19 có thể tăng theo cấp số nhân.

“Những phát hiện mới nhất cung cấp bằng chứng dịch tễ học về khả năng né tránh của Omicron đối với miễn dịch từ việc lây nhiễm trước đó”, chuyên gia cho hay.

Phân tích dữ liệu giám sát định kỳ ở Nam Phi từ tháng 3/2020 đến ngày 27/11 cho thấy “hồ sơ nguy cơ tái nhiễm của Omicron cao hơn đáng kể so với các biến thể Beta và Delta trong đợt dịch thứ hai và thứ ba”, NICD báo cáo. Nghiên cứu sử dụng các dữ liệu sơ bộ và chưa được đánh giá đồng cấp.

Trong khi đó, theo ông Adrian Puren, quyền giám đốc điều hành NICD: “Chúng tôi nghĩ biến thể nào sẽ vượt qua Delta? Đó luôn là câu hỏi, ít nhất là về khả năng lây truyền, có lẽ câu trả lời là Omicron”.

Nếu Omicron được chứng minh có khả năng lây truyền cao hơn cả biến thể Delta, điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng đột biến các ca nhiễm, gây áp lực lên các bệnh viện.

Ông Puren cho biết thêm, các nhà khoa học cần khoảng 4 tuần để nghiên cứu liệu Omicron có thể né tránh khả năng miễn dịch do vắc-xin tạo ra hoặc gây tái nhiễm ở những người từng mắc Covid-19 ở mức độ nào và liệu nó có gây ra các triệu chứng lâm sàng tồi tệ hơn các biến thể khác hay không.

Theo các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở Nam Phi, Omicron dường như gây ra các triệu chứng nhẹ, bao gồm ho khan, sốt và đổ mồ hôi ban đêm nhưng các chuyên gia đã cảnh báo chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các nhà khoa học Nam Phi đánh giá nguy cơ tái nhiễm Covid-19 với Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO