Các nhà cung cấp linh kiện ô tô Nhật Bản chạy đua trong quá trình điện hóa

05/09/2023 16:07

Không chỉ những hãng xe lớn tại Nhật Bản, nhiều nhà cung cấp linh kiện trong ngành công nghiệp ô tô đang bắt đầu những chiếc lược mới trong quá trình điện hóa đang diễn ra trên toàn cầu.

Các nhà cung cấp phụ tùng phổ thông của Nhật Bản đang đầu tư vào các dây chuyền sản xuất mới để đáp ứng nhu cầu tăng vọt về xe điện, đi theo bước chân của các nhà sản xuất hàng đầu như Nidec.

Một chiếc xe được lắp ráp tại một nhà máy của Mazda Motor tại Nhật Bản. Các nhà cung cấp đa dạng đang đầu tư mạnh hơn vào các thành phần liên quan đến xe điện. (Ảnh: Ryotaro Yamada)

Trước đây, các nhà cung cấp này chỉ có nền tảng trong việc chế tạo các phụ tùng cho động cơ đốt trong, và giờ họ đang thay đổi hoạt động để phục vụ sự điện hoá đang diễn ra sôi động. Nhiều nỗ lực đã được đưa ra nhằm tập trung vào các cầu điện cho xe điện bao gồm động cơ, biến tần và hộp số.

Công ty cung cấp linh kiện cho Mazda Motor, Imasen Electric Industrial, sản xuất biến tần cho các hệ thống cầu điện nhỏ gọn và hiệu quả hơn. Họ cũng phát triển các thành phần điện tử tại một trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Hiroshima.

Imasen dự đoán nhu cầu tăng lên đối với các hệ thống cầu điện và đang tăng cường việc tuyển dụng các chuyên gia trong lĩnh vực này. Công ty kế hoạch tăng gấp 3 lần đội ngũ nghiên cứu và phát triển cho kinh doanh linh kiện điện tử của họ lên con số 250 nhân viên vào năm 2025.

Công ty này cũng sẽ đầu tư khoảng 5 tỷ Yen (34,2 triệu USD) vào dây chuyền sản xuất mới, bên cạnh việc hợp tác sản xuất với một liên doanh của Mazda liên quan đến các nhà cung cấp tại Hiroshima, trong đó bao gồm chính Imasen. Trong tương lai, nhà cung cấp này đang xem xét khả năng bán các bộ phận xe điện cho các thương hiệu khác ngoài Mazda.

Hiện tại, doanh thu từ việc sản xuất các chi tiết cấu thành ghế ngồi đã tạo ra khoảng 80% doanh thu của Imasen. Nhà cung cấp này muốn tăng doanh thu từ kinh doanh các linh kiện điện tử của mình – bao gồm các bộ phận xe điện - lên gấp 7 lần, đạt 100 tỷ Yen (68,4 triệu USD) vào năm tài chính 2029.

KYB, nổi tiếng chủ yếu về các sản phẩm bộ giảm chấn, đang mở rộng dải sản phẩm sang bơm làm mát và bơm dầu cho hệ thống cầu điện. Những chi tiết cơ khí này có thể tăng quãng đường di chuyển của xe điện bằng cách giảm ma sát trong bánh răng và làm mát động cơ.

Công ty này đã phát triển một bản thử nghiệm, sử dụng kinh nghiệm trong việc sản xuất các bơm cho các bộ biến đổi, và bắt đầu tích hợp sản phẩm này vào hệ thống cầu điện của họ từ năm 2025.

Công ty con của Nissan Motor, Jatco, đang huấn luyện lại 2.000 kỹ sư tại Nhật Bản để cải thiện quá trình phát triển và sản xuất hàng loạt các sản phẩm tiên tiến nhất trong lĩnh vực này. Công ty đưa ra kế hoạch phát triển và sản xuất riêng các hệ thống cầu điện, bên cạnh việc thiết kế chung với Nissan.

Những nỗ lực này diễn ra trong bối cảnh các nhà cung cấp linh kiện lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô đang tăng cường hoạt động liên quan đến xe điện. Nhà sản xuất động cơ Nidec kế hoạch mở một nhà máy cơ sở mới tại tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc càng sớm càng tốt, trong khi Aisin dự định mở rộng dòng sản phẩm hệ thống cầu điện của họ vào năm 2025.

Nhu cầu về xe điện được dự đoán ngày càng tăng cao trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu tại Fuji Keizai ở Tokyo dự đoán rằng thị trường toàn cầu cho hệ thống cầu điện sẽ tăng gấp 40 lần về doanh số từ năm 2021 đến 2035, đạt 56,7 triệu đơn vị. Dự kiến sự tăng trưởng này sẽ tăng nhanh bắt đầu từ năm 2025 khi doanh số bán xe điện tăng, thu hút cả các nhà cung cấp lớn và trung vào lĩnh vực này.

Nhưng nhu cầu tăng lên cho pin xe điện và động cơ xe điện đồng nghĩa với sự suy giảm của các bộ phận được sử dụng trong động cơ đốt trong. Hơn nữa, số lượng bộ phận được sử dụng trên các dòng xe này dự kiến ​​sẽ giảm đi 66% trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Giả sử xe điện chiếm 15% lượng xe được bàn giao trong năm 2030 và 30% trong năm 2035, Nghiên cứu của Viện Nakanishi ở Tokyo ước tính tổng lượng giao hàng nội địa của các linh kiện ô tô sẽ duy trì ổn định về giá trị nhờ vào nhu cầu liên tục về pin và động cơ, nhưng giá trị của lượng giao hàng các bộ phận động cơ dự kiến sẽ giảm khoảng 30% xuống còn 1,8 nghìn tỷ Yen vào năm 2035.

"Quá trình bàn giao phụ tùng tại Nhật Bản sẽ tiếp tục phục hồi nhẹ cho đến năm 2025, nhưng sau năm 2030 sẽ bắt đầu giảm", nhà phân tích Takaki Nakanishi nói.

Trong khi đó, các hãng xe đang được cơ cấu lại để đón đầu sự thay đổi này. Honda Motor đã quyết định bán Yachiyo Industry, một công ty con được kết hợp chuyên về bình nhiên liệu cho các xe động cơ xăng, cho một nhà cung cấp linh kiện ô tô lớn ở Ấn Độ. Vào tháng 7/2023, nhà sản xuất linh kiện Denso đã tìm hiểu quy trình chuyển nhượng công nghệ sản xuất bugi cho Niterra, trước đây được biết đến với tên là NGK Spark Plug.

Nhật Hoàng (Theo Nikkei Asia)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các nhà cung cấp linh kiện ô tô Nhật Bản chạy đua trong quá trình điện hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO