Các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ lao vào ẩu đả giữa cuộc họp quốc hội

17/08/2024 18:03

Hàng chục nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã lao vào ẩu đả tại cuộc họp quốc hội khi tranh cãi về việc một nhà lập pháp đối lập bị giam giữ và tước quyền miễn trừ của đại biểu quốc hội.

Cuộc hỗn chiến kéo dài khoảng 30 phút đã khiến ít nhất 2 nghị sĩ bị thương và buộc Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phải tạm hoãn phiên họp hôm 16/8. Cuối cùng, các nhà lập pháp đã quay lại bỏ phiếu bác bỏ động thái của phe đối lập nhằm khôi phục hoạt động của luật sư kiêm nhà hoạt động nhân quyền Can Atalay tại quốc hội.

Ông Atalay là một trong 7 bị cáo bị kết án 18 năm tù giam vào năm 2022, sau một phiên tòa gây tranh cãi, trong đó nhà từ thiện từng đoạt giải thưởng Osman Kavala cũng phải lĩnh án tù chung thân. Ông Atalay đã giành được ghế tại cơ quan lập pháp trong cuộc bỏ phiếu năm ngoái, sau khi vận động tranh cử từ phòng giam của mình.

Hồi tháng 1 năm nay, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định tước ghế của ông Atalay sau khi tòa phúc thẩm tối cao giữ nguyên bản án đã tuyên với chính khách này, bất chấp những nỗ lực của các nghị sĩ cánh tả khác nhằm ngăn chặn các thủ tục tố tụng. Tuy nhiên, vào ngày 1/8 vừa qua, Tòa án hiến pháp, nơi xem xét liệu phán quyết của các thẩm phán có tuân thủ luật cơ bản của Thổ Nhĩ Kỳ hay không, lại khẳng định việc phế truất tư cách đại biểu quốc hội của ông Atalay là “vô hiệu lực và không có giá trị”.

Theo báo Guardian, hỗn loạn xảy ra tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/8 sau khi thành viên đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) Alpay Ozalan chỉ trích nghị sĩ Ahmet Si thuộc đảng cánh tả Công nhân Thổ Nhĩ Kỳ (TIP), người đã lên án cách chính phủ đối xử với ông Atalay.

"Không có gì ngạc nhiên khi các người gọi Atalay là một kẻ khủng bố. Mọi công dân nên biết rằng những kẻ khủng bố lớn nhất của đất nước này chính là các đối tượng đang ngồi trên những chiếc ghế đó", ông Sik nói, ám chỉ các nghị sĩ của phe đa số cầm quyền.

Ông Ozalan, một cựu cầu thủ bóng đá đã đi đến bục phát biểu và đẩy ông Sik ngã xuống đất. Ông Sik sau đó đã bị các nhà lập pháp AKP đấm nhiều phát vào cơ thể. Hàng chục nghị sĩ đã lao vào hỗn chiến sau đó.

Đoạn video được đăng tải trực tuyến cho thấy cảnh xô xát và sau đó đội ngũ nhân viên phải lau dọn vết máu trên sàn phòng họp quốc hội. Một nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa nhân dân (CHP) và một đại biểu của đảng Dân chủ và bình đẳng nhân dân (DEM) bị thương ở đầu.

Ozgur Ozel, lãnh đạo đảng đối lập chính CHP đã lên án tình trạng bạo lực. Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 2 nghị sĩ châm ngòi vụ ẩu đả sẽ bị xử phạt.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ lao vào ẩu đả giữa cuộc họp quốc hội
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO