Các nền tảng đã gỡ phim 'Hướng gió mà đi' chứa ‘đường lưỡi bò’

PV (Vietnam+)| 10/07/2023 18:08

Trên ứng dụng, website của Netflix tại Việt Nam và FPT Play, khán giả đã không còn tìm được tựa phim "Hướng gió mà đi" (Flight to you) sau yêu cầu của nhà quản lý.

Cac nen tang da go phim 'Huong gio ma di' chua ‘duong luoi bo’ hinh anh 1Tựa phim ''Hướng gió mà đi'' đã không còn được tìm thấy trên nền tảng Netflix Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình)

Theo ghi nhận của phóng viên trong chiều ngày 10/7, hai công ty Netflix và FPT đã gỡ phim “Flight to you” (Hướng gió mà đi) có bản đồ “đường lưỡi bò” khỏi các nền tảng của mình.

Riêng với Netflix, phim chỉ được gỡ hoặc không thể được khán giả tại Việt Nam tiếp cận.

Người đại diện của Netflix cho biết: “Vì một số chi tiết trong các tập phim bị cấm theo quy định của chính phủ Việt Nam, Netflix đã gỡ bỏ loạt phim ‘Hướng gió mà đi’ trên nền tảng tại Việt Nam. Phim vẫn có mặt trên nền tảng ở các nước khác.”

Đây là động thái của các nền tảng sau yêu cầu của Cục Điện ảnh trước đó.

Cụ thể trong ngày 8/7, báo chí đồng loạt lên tiếng phát hiện trong phim có bản đồ cài cắm “đường lưỡi bò” trong phim nhiều tập Flight to you.” Sau đó Cục Điện ảnh đã tiếp nhận phản ánh và tiến hành rà soát toàn bộ 39 tập phim.

Ngày 9/7, cục ban hành công văn, yêu cầu gỡ hai công ty này toàn bộ phim và có văn bản báo cáo trước 12/7.

Qua rà soát, Cục Điện ảnh chỉ ra có hình ảnh “đường chín đoạn” phi pháp trong 9/39 tập. Không chỉ dừng ở đó, trên nền tảng Netflix ở tập 18 có bản đồ phi pháp kèm câu thoại “Rồi sẽ có ngày tấm bản đồ này đi đến rất nhiều nơi trên thế giới.”

Cac nen tang da go phim 'Huong gio ma di' chua ‘duong luoi bo’ hinh anh 2Vi phạm được chụp từ nền tảng Netflix. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các sai phạm này đã được xác định rõ trong Luật Điện ảnh sửa đổi năm 2022. Dựa trên điểm d khoản 1 Điều 9, các nội dung nói trên đã phản ánh sai sự thật, xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam.

Sau đó, hướng xử lý đối với 2 nền tảng được xác định dựa trên khoản 2 Điều 15, yêu cầu gỡ tựa phim khỏi các ứng dụng Netflix, FPT Play, cũng như 2 website Netflix.com và FPTplay.vn.

Gần đây nhất, trong tháng 4/2023, Netflix đã phải gỡ tập 1 của phim tài liệu “MH370: Chiếc máy bay mất tích” theo yêu cầu của nhà chức trách Việt Nam. Nguyên nhân là tập phim đó truyền bá nội dung sai sự thật, cho rằng Việt Nam không hợp tác trong công tác tìm kiếm, cứu hộ-cứu nạn chiếc máy bay này.

Sau khi có yêu cầu từ phía Việt Nam, ngày 12/4, ngày 13/4, tập phim này đã không còn xuất hiện trên nền tảng Netflix tại Việt Nam./.

PV (Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các nền tảng đã gỡ phim 'Hướng gió mà đi' chứa ‘đường lưỡi bò’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO