Các món cơm vừa quen vừa lạ mà bạn nên thử

Ngọc Ánh (T/H)| 11/03/2024 07:53

Nếu đã chán ăn cơm trắng bình thường rồi, thì hãy thử 'đổi gió' với những món cơm mới mẻ dưới đây nhé! Vừa quen vừa lạ chắc chắn gia đình bạn sẽ rất mê.

Cơm chiên bát bửu

Các món cơm vừa quen vừa lạ mà bạn nên thử
Ảnh minh hoạ: Internet

Nguyên liệu: 2 bát cơm trắn, 100 g tôm sú, 100 g mực ống, 100 g sứa khô, 5 tai nấm đông cô, 100 g đậu hà lan, 2 cây xúc xích, 100 g cà rốt, và các loại gia vị nấu ăn.

Cách làm:

Phi thơm hành tỏi rồi cho hải sản vào đảo cho chín trước. Tiếp đó lần lượt rau củ hỗn hợp vào rồi nêm nếm sao cho vừa khẩu vị, tiếp theo cho cơm vào chảo đảo đều.
Trộn cơm với trứng trước sau đó đỏ cơm vào chiên cho tới khi cơm khô, hạt rời thì tắt bếp cho ra dĩa và trình bày theo ý thích

Cơm chiên xá xíu

Các món cơm vừa quen vừa lạ mà bạn nên thử
Ảnh: Internet

Nguyên liệu: 2 bát cơm nguội, 200 g thịt thăn lợn, 50 g hạt đậu Hà Lan, 50 g cà rốt, 2 cây xúc xích

Cách làm:

Ướp và khìa thịt xá xíu

Cho vào nồi 1 muỗng cà phê ngũ vị hương, 1 muỗng canh dầu hào, 50ml nước tương, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê hắc xì dầu, 1 muỗng canh tương ớt và 2 củ hành tím băm nhỏ, khuấy đều cho các gia vị hoà vào nhau.

Cho thịt heo vào nồi nước sốt lật đều cho gia vị áo kín thịt, ướp thịt heo ít nhất 4 tiếng.

Sau khi thịt đã được ướp ngấm gia vị, cho cả nồi thịt và nước sốt lên bếp để lửa lớn, đun đến khi nước sốt sôi lên và thịt săn lại thì cho vào nồi 500ml nước lọc và nấu cho nước sôi lớn một lần nữa thì hạ nhỏ lửa. Đun thêm 10 phút cho nước sốt rút bớt và hơi sệt lại là được.

Chiên cơm

Cho cơm trắng vào tô to. Rưới từ từ 2 muỗng canh nước sốt xá xíu vào trộn đều, gia giảm nước sốt theo lượng cơm sao cho cơm trộn đều màu nước sốt.

Cho vào chảo nóng 1 muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng thì phi thơm tỏi, khi tỏi đã vàng và toả mùi thơm thì cho cơm trộn vào chiên, đảo liên tục cho cơm không cháy.

Khi thấy hạt cơm săn lại và khô ráo là đã xong, thịt xá xíu sau khi đã được khìa thấm gia vị thì gắp ra, nghiêng dao xắt xéo miếng thịt thành từng lát mỏng.

Xếp xá xíu lên mặt cơm thành hàng gối đầu nhau cho đẹp mắt, rưới thêm một muỗng canh nước sốt sánh mịn lên trên cho món ăn thêm phần hấp dẫn.

Cơm nướng Nhật Bản

Các món cơm vừa quen vừa lạ mà bạn nên thử
Ảnh minh hoạ: Internet

Nguyên liệu: 2 chén cơm nóng (gạo dẻo Nhật càng ngon), 4 con tôm to bóc nõn, nước tương Nhật và các loại gia vị nấu ăn

Cách làm:

Tôm sau khi hấp chín thì bóc vỏ rồi đem giã nhỏ, bỏ lên chảo nóng đảo đều cho khô bớt. Tiếp theo cho đường vào nước tương, khuấy tan đường rồi trộn đều vào cơm nóng.

Sau đó cho tôm đã khô bớt thì bỏ vào cơm vào trộn tiếp, chia cơm thành 4-5 phần rồi tạo hình bằng màng bọc thực phẩm, tròn hoặc tam giác như miếng cơm Nhật. Lót giấy nến vào chảo, bật bếp lửa vừa đặt miếng cơm lên giấy. Nướng đều 2 mặt tầm 20p vỏ ngoài cơm hơi cứng và xém là được. Có thể bọc thêm 1 miếng rong biển ở ngoài sẽ càng ngon và đẹp mắt hơn.

Cơm trộn

Các món cơm vừa quen vừa lạ mà bạn nên thử
Ảnh minh hoạ: Internet

Nguyên liệu: 2 bát cơm, 200g thịt bò, 100g cà rốt, 100g giá đỗ, 100g bí ngòi, 100g nấm đông cô, 50g cải bó xôi, 1 quả trứng gà, mè rang, mật ong và tương ớt Hàn Quốc

Cách làm:

Thịt bò thái miếng mỏng ướp cùng 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường, 1 muỗng tiêu, 1 muỗng dầu mè, 1 muỗng nước tương, 1 muỗng tỏi băm. Ướp 15 phút thì phi thơm tỏi sau đó bỏ thịt bò vào đảo đến khi chín tái.

Cà rốt cắt sợi nhỏ, nấm đông cô cắt thành miếng dày khoảng 2 mm. Với cải bó xôi thì cắt thành khúc

Tiếp theo, cho lần lượt xào cà rốt và nấm hương đến khi chín vừa ăn.

Với cải bó xôi và giá thì chần qua nước sôi, sau đó vớt ra, cho 1 muỗng cà phê dầu mè vào rồi trộn đều. Rong biển thì cắt thành sợi.

Pha nước sốt

Lần lượt cho vào chén 3 muỗng tương ớt Hàn Quốc, 1 muỗng đường, 1 muỗng ớt bột Hàn Quốc, 1 muỗng dầu mè, 1 muỗng mật ong. Sau đó, dùng muỗng khuấy đều hỗn hợp đến khi các gia vị hòa tan.

Trộn cơm

Trộn đều cơm nóng với 1 muỗng cà phê dầu mè. Sau đó, cho cơm đã trộn vào nồi to, đủ không gian để trộn cơm không bị văng vãi, rồi xếp các nguyên liệu đã chế biến: Thịt bò, nấm, cà rốt, cải bó xôi, giá, rong biển, trứng gà ốp la lên trên cơm.

Cuối cùng là đổ nước sốt lên các nguyên liệu. Sau đó, rắc một ít vừng rang lên trên. Trộn đều và thường thức

Trên đây là một vài món cơm ngon, hấp dẫn mà lại rất dễ làm hi vọng sẽ làm phong phú thêm bữa cơm của gia đình bạn, thử ngay nhé!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các món cơm vừa quen vừa lạ mà bạn nên thử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO