Các luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024

30/06/2024 11:00

TP - Sáng 29/6, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Qua đó, 3 luật liên quan tới thị trường bất động sản nói trên sẽ có hiệu lực từ 1/8/2024, sớm 5 tháng so với quyết nghị của Quốc hội trước đó. Cùng với đó, một số điều khoản của Luật Các tổ chức tín dụng cũng sẽ có hiệu lực sớm từ 1/8 để đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ khi nhận tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng. Việc đưa 4 luật sớm đi vào cuộc sống không chỉ là mong muốn mà còn là yêu cầu đặt ra của Quốc hội khi biểu quyết thông qua các luật này.

Các luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024 ảnh 1

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo sát sao công tác ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành của các bộ, ngành, địa phương, không để xảy ra vướng mắc do thiếu hoặc chậm ban hành văn bản cụ thể hóa, không để xảy ra tình trạng thông tư “chờ” nghị định, văn bản của địa phương “chờ” văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn của Trung ương, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thi hành các luật từ ngày 1/8/2024.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nội dung các luật này.

Bài liên quan
  • Giá chung cư Hà Nội đuổi kịp TPHCM
    Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn - cho biết, trong tháng 5, giá rao bán chung cư Hà Nội (gồm cả sơ cấp và thứ cấp) đạt trung bình 50 triệu đồng/ m2, ngang giá bán tại TPHCM. Trong khi đầu năm 2018, giá bán căn hộ Hà Nội và TPHCM lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2".
  • Đại biểu Quốc hội: Tránh tình trạng cứ nhìn thấy đất đẹp là thành đô thị
    Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, phương án quy hoạch phải dựa trên cơ sở đánh giá và so sánh được dòng lợi ích và chi phí cho cả trước mắt cũng như trong tương lai. Điều này để tránh tình trạng cứ nhìn thấy đất đẹp là thành đô thị, không cần biết cơ sở nào và dựa trên dòng lợi ích nào để phát triển.
  • Chính phủ ban hành nghị định mới về giá đất
    Chính phủ ban hành Nghị định 71 về giá đất, trong đó quy định cụ thể trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư và hệ số điều chỉnh giá đất.
  • Ông Trương Thanh Hoài được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương
    Bộ Công Thương sáng nay (28/6) tổ chức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.
  • Bỏ cọc trúng đấu giá đất sẽ bị cấm đến 5 năm theo quy định mới
    Theo quy định Luật Đấu giá tài sản sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, nếu vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền, phải hủy kết quả, sẽ bị cấm tham gia đấu giá từ 6 tháng đến 5 năm tùy mức độ vi phạm.
  • Hướng giải quyết vụ 213 người dân ở chung cư Phú Thạnh có nguy cơ mất nhà
    Chủ đầu tư dự án chung cư Phú Thạnh đề xuất Ngân hàng Việt Á chi nhánh TPHCM tiếp tục hỗ trợ công ty trong vòng 3 năm tới, để Công ty 585 có thêm thời gian chuẩn bị các tài sản tương đương nhằm xử lý giải chấp 213 căn hộ còn lại.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO