Các loại thực phẩm giúp ngăn rụng tóc vào mùa thu

Phương Minh (THEO EVERYDAYHEALTH)| 24/10/2024 12:29

Rụng tóc theo mùa, đặc biệt vào mùa thu, là hiện tượng khá phổ biến do tác động của yếu tố môi trường, thời tiết...

Các loại thực phẩm giúp ngăn rụng tóc vào mùa thu
Để giảm thiểu rụng tóc vào mùa thu, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Ảnh ghép: Nguyễn Ly.

Để giảm thiểu rụng tóc vào mùa thu, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dưỡng chất cho tóc và da đầu. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng một số loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng rụng tóc.

Thực phẩm giàu protein

Protein là thành phần chính cấu tạo nên tóc, đặc biệt là keratin - một loại protein cấu trúc quan trọng. Thiếu hụt protein có thể khiến tóc yếu và dễ gãy rụng.

Một nghiên cứu của Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) chỉ ra rằng, những người có chế độ ăn thiếu protein có thể gặp tình trạng tóc mỏng dần và rụng nhiều hơn. Do đó, các loại thực phẩm giàu protein như thịt gà, cá, trứng, đậu, và hạt nên được bổ sung vào khẩu phần ăn để hỗ trợ sự phát triển của tóc.

Thực phẩm chứa sắt

Sắt là yếu tố quan trọng trong việc vận chuyển oxy và dưỡng chất đến da đầu. Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc ở phụ nữ.

Các nghiên cứu cho thấy thiếu sắt gây ra tình trạng thiếu máu, làm giảm lượng oxy cung cấp cho nang tóc, từ đó khiến tóc yếu và dễ rụng. Để cải thiện, nên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, gan, rau bina, đậu lăng và các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 là một loại axit béo không bão hòa có tác dụng chống viêm và hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu. Một nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã khẳng định, omega-3 giúp cải thiện sức khỏe da đầu, giảm viêm nhiễm, từ đó kích thích mọc tóc và ngăn ngừa rụng tóc.

Những nguồn thực phẩm giàu omega-3 bao gồm cá hồi, cá thu, hạt chia, và dầu hạt lanh.

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D là dưỡng chất quan trọng giúp tạo ra nang tóc mới và hỗ trợ quá trình tăng trưởng của tóc. Các thực phẩm giàu vitamin D bao gồm cá hồi, cá mòi, lòng đỏ trứng, nấm và các sản phẩm từ sữa bổ sung vitamin D.

Thực phẩm chứa kẽm

Kẽm là khoáng chất giúp điều hòa hoạt động của tuyến dầu xung quanh các nang tóc, từ đó ngăn ngừa tóc khô và gãy rụng.

Các nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc tế cho thấy, kẽm đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi tóc và duy trì sức khỏe của da đầu.

Thực phẩm chứa kẽm bao gồm hải sản như hàu, cua, tôm, cũng như các loại hạt như hạt bí và hạt điều.

Theo laodong.vn
https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/cac-loai-thuc-pham-giup-ngan-rung-toc-vao-mua-thu-1411626.ldo
Copy Link
https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/cac-loai-thuc-pham-giup-ngan-rung-toc-vao-mua-thu-1411626.ldo
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các loại thực phẩm giúp ngăn rụng tóc vào mùa thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO